คมนาคมเร่งสร้างรถไฟความเร็วสูง คาดลงนามปี 2556

 

คมนาคมเร่งสร้างรถไฟความเร็วสูง คาดลงนามปี 2556

            นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการหารือความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ในโอกาสที่คณะผู้แทนจีน นำโดยนาย Wang Shengwen อธิบดีกรมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการลงทุนต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาเยือนไทยระหว่างวันที่ 8-11 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า

ทางการจีนได้เดินทางเข้ามาเพื่อสำรวจเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ โดยฝ่ายจีนสนใจที่จะให้ความร่วมมือดำเนินการใน 2 เส้นทาง ตามขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย

สำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จากการศึกษาเบื้องต้นของจีน เห็นว่าควรเน้นขนส่งผู้โดยสาร โดยจะทำการศึกษาด้วยความเร็วที่ 250-300 กม./ชม. โดยฝ่ายจีนเสนอให้สร้างทางรถไฟเป็นทางยกระดับร้อยละ 87 ของเส้นทางทั้งหมด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาน้ำท่วม

ส่วนเส้นกรุงเทพฯ-หนองคาย จะเน้นขนส่งทั้งผู้โดยสารและสินค้า โดยจะศึกษาด้วยความเร็ว 160 กม./ชม. หรือมากกว่า โดยจีนต้องการจะใช้เป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าผ่านไทยเชื่อมต่อไปยังลาวและจีน

ทั้งนี้ จากการพิจารณาข้อเสนอเบื้องต้นของจีนเห็นว่าน่าสนใจ เพราะเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟ ไทย ลาว และจีนเข้าด้วยกัน แต่ขณะนี้ฝ่ายไทยยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกว่าจะดำเนินการร่วมกับใคร เนื่องจากญี่ปุ่นและเกาหลีเตรียมเสนอผลการศึกษาการมาให้พิจารณาเช่นกัน ซึ่งต้องเลือกประเทศที่ให้ข้อเสนอที่ดีที่สุด

ส่วนรูปแบบการลงทุนชัดเจนแล้วว่าไทยจะลงทุนเองทั้งหมด นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกำชับให้เร่งดำเนินการเปิดประกวดราคาก่อสร้างคู่ขนานไปพร้อมกับการรอผลการศึกษาการดำเนินการก่อสร้าง เนื่องจากต้องการให้รถไฟฟ้าความเร็วสูงเกิดขึ้นโดยเร็ว โดยกระทรวงคมนาคมคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปี 2556

13 พ.ค. 55 เวลา 14:26 952 5 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...