เปิดชื่ออาหารปรุงสำเร็จ 10รายการเป็นสินค้าควบคุม

 


ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข่าว

เผยข้าวไข่เจียวสูงสุดต้องจานละ 20บาทเท่านั้น ขู่หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกถึง 7ปี

จากกรณีที่วานนี้ (10 พ.ค.) คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้มีมติหลังการประชุม ให้นำสินค้าอาหารปรุงสำเร็จ เข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุม เพื่อให้สามารถกำหนดมาตรการกำกับดูแลได้อย่างชัดเจน และลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

หลังมีแนวโน้มว่าราคาอาหารปรุงสำเร็จเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ในบางช่วงเวลา ราคาวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารได้ลดลง แต่ราคาอาหารปรุงสำเร็จกลับไม่ลดลงตาม โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาสัปดาห์หน้านั้น

ล่าสุด นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ออกมาเผยชื่อรายการอาหารปรุงสำเร็จ 10รายการที่อยู่ในข่ายต้องขึ้นเป็นสินค้าควบคุม ประกอบด้วย

ข้าวไข่เจียว, ข้าวราดแกงหรือกับข้าว 1 อย่าง, ข้าวไข่พะโล้, ข้าวขาหมู, ข้าวกระเพราหมู/ไก่, ข้าวผัดหมู/ไก่, ก๋วยเตี๋ยวหมู/ไก่/ลูกชิ้นปลา, ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า, ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว และขนมจีนน้ำยา/แกงไก่ เป็นต้น

ทั้งนี้รายการอาหารอื่นๆ อาจเพิ่มขึ้นได้ ถ้าหากเป็นที่นิยมบริโภคของประชาชน โดยมาตรการที่จะนำมาใช้ควบคุมนั้น คาดว่า ข้าวไข่เจียว อาจกำหนดราคาสูงสุดไม่เกินจานละ 20บาท ส่วนรายการอื่นๆ ราคาอาจจะแตกต่างกันไปตามพื้นที่ เช่น ในเมืองอาจแพงกว่าชานเมือง หรือในห้าง ศูนย์อาหาร อาจแพงกว่าข้างนอก

สำหรับมาตราการเอาผิด หากพบผู้ฝ่าฝืนขายสินค้าควบคุมเกินราคานั้น ตามพ.ร.บ.ว่าด้วย ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 หากผู้ค้าทำให้ราคาอาหารปั่นป่วนมีโทษจำคุก 7ปี ปรับไม่เกิน 140,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

11 พ.ค. 55 เวลา 13:44 1,337 4 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...