ก้าวสำคัญของ 'เรทโทรสเปค'

 

 

 

โชว์เทศกาลร็อกเมทัล 'วัคเค่น'
   
ใครที่เป็นสาวกวงร็อก คงไม่มีใครไม่รู้จักความยิ่งใหญ่ของเทศกาลดนตรีเมทัล “วัคเค่น โอเพ่น แอร์” (Wacken Open Air) ถือเป็นเทศกาลทางดนตรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของทวีปยุโรป ซึ่งจัดไปเมื่อ ส.ค.ที่ผ่านมา และเป็นที่ปลื้มแทนศิลปินไทย เมื่อวงร็อกเลือดใหม่อย่าง วงเรทโทรสเปค   ฝีไม้ลายมือเข้าตาคณะผู้จัดงานฯ จนได้รับเทียบเชิญให้เข้าร่วมการแสดงคอนเสิร์ต และยังเป็นวงดนตรีตัวแทนประเทศทางแถบเอเชียวงเดียวที่ได้รับเชิญไปร่วมแสดงในครั้งนี้อีกด้วย
     
แถมปีนี้เป็นปีที่ฉลองครบรอบ 20 ปี มีวงดนตรีฝีมืออันดับต้น ๆ ในสายร็อกเมทัลแห่มาร่วมงานคับคั่ง อาทิ ดราก้อนฟอร์ช, บัลเล็ท ฟอร์ มาย วาเลนไทน์, เนเวอร์มอร์, แมทซีน เฮด ฯลฯ รวมถึงวงร็อกสายเลือดไทยด้วย หลังจากกลับมา 4 หนุ่ม เรทโทร  สเปค เคลียร์คิวมานั่งเปิดใจถึงประสบการณ์ครั้งสำคัญนี้กับ “พักไมค์” ทันที
   
ไหนลองเล่าบรรยา กาศงานเทศกาลดนตรีวัคเค่นให้ฟังหน่อยสิ ?
   
“เป็นเทศกาลดนตรีประเภทเมทัล มิวสิก ประจำทวีปยุโรป สามารถดึงดูดผู้ชมจำนวนมหาศาลซึ่งปีที่เราไปนั้นคาดจากสายตาแล้ว น่าจะไม่ต่ำกว่า 100,000 คนแน่ ๆ มีวงดนตรีเมทัลและร็อกกว่า 70 วง ทั้งจากทวีปยุโรป, อเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย และวงของพวกเราก็เป็นหนึ่งเดียวจากเอเชียที่ขึ้นโชว์เวทีนี้ครับ ชาวเมทัลเฮดส่วนใหญ่จะเดินทางมาจากยุโรป มาตั้งค่ายพักแรมตามพื้นที่พักแรมขนาดใหญ่ ที่จัดไว้มากมายตามบริเวณโดยรอบงานตลอด 3 วัน  ภายในงานมีกิจกรรมมากมายและมีตลาดขายสินค้าใหญ่พอสมควร มีทุกอย่างเท่าที่จะนึกได้และเกี่ยวกับร็อก”
   
เป็นอย่างไรบ้างที่ได้ร่วมงานใหญ่ ๆ แบบนี้ ?
   
“เริ่มจาก พี่บอม (มือเบส) ได้รับข้อความจากมายสเปซ มิวสิก ใจความประมาณว่าทางเราอยากได้วงของคุณไปแสดงเทศกาลดนตรีที่เยอรมนี ทางวงก็ได้ติดต่อกันกลับไปกลับมา สุดท้ายเลยได้รู้ว่างานนั้น คือ วัคเค่น! ซึ่งเป็นงานที่พวกเราฝันตั้งแต่เริ่มตั้งวงใหม่ ๆ แล้วว่าครั้งนึงในชีวิตอยากจะไปดูวงดนตรีที่เราชื่นชอบ ซึ่งความฝันนั้นกำลังจะสำเร็จ สิ่งที่แตกต่างจากฝัน คือ เราจะได้ขึ้นเล่นเทศกาลที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน และยิ่งใหญ่ที่สุดในยุโรปแล้ว ทางวงจึงแจ้งให้ ค่ายจีนี่ เรคคอร์ดส์ ต้นสังกัดทราบถึงความต้องการที่จะไปเล่นงานนี้ แล้วการประสานงานทั้งหมดให้บรรลุผลสำเร็จ จนเราได้ไปเล่นเทศกาลดนตรีในฝันครับ”
   
ถือเป็นวงจากเอชีย วงแรกในรอบ 20 ปี ของการจัดงานเทศกาลดนตรีที่ได้รับเชิญให้ไปร่วมแสดงรู้สึกอย่างไรบ้าง?
   
“จริง ๆ แล้วเทศกาลนี้เคยมีวงจากเอเชียไปเล่นแล้ว 3-4 วง ทุกวงล้วนมาจากญี่ปุ่น ทราบจากเจ้าของงานว่าถ้าเป็นไปได้ทางผู้จัดอยากได้วงเอเชียมาขึ้นเล่นบ้างในแต่ละปี ในช่วงปีหลัง ๆ จึงมีวงจากเอเชียได้ขึ้นเล่นปีละวง โชคดีที่ปีนี้พวกเขาเห็นผลงานของเราผ่านทางเว็บไซต์ต่าง ๆ ของวง จึงได้เชิญชวนไปเล่น ถือเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับเราครับ”
   
กดดันไหม เพราะวงส่วนใหญ่มาจากยุโรป ?
   
“กดดันแน่นอน วงส่วนใหญ่ที่ได้ขึ้นเล่นเทศกาลนี้ ล้วนแต่เป็นวงดนตรีระดับโลก แต่เรทโทรสเปค เป็นวงดนตรีเล็ก ๆ วงหนึ่งจากไทย เราไม่บังอาจคิดที่จะบอกกับตัวเองว่าเราน่ะเป็นตัวแทนประเทศไทย มันดูกดดันเกินไป จริง ๆ เราทิ้งความกดดันทุกอย่างไว้ที่ไทย พวกเราเดินทางไปในนาม เรทโทร สเปค วงที่มีความฝันตั้งแต่ก่อตั้งวงว่าอยากจะไปเล่นเทศกาลดนตรีระดับโลก อยากจะไปเหยียบบนพื้นที่ที่มีแต่ชาวเมทัลเฮด ที่มีผู้คนมาเสพมาฟังดนตรีกันด้วยจิตวิญญาณ วันนี้เราได้ทำสิ่งนั้นแล้ว มันเกินความฝันไปแล้ว เราจะไปกดดันตัวเองทำไม เล่นกันให้เต็มที่แล้วทุกคนก็ทำได้ดีมากครับ การแสดงออกมาสมบูรณ์แบบโดยที่เราลืมความกดดันทุกสิ่งหมดเลย เล่นจบลงมาหลังเวที พวกเรากอดกันน้ำตาไหล...ซึ้ง !”
   
กระแสตอบรับเป็นอย่างไร ?
   
“สำหรับในต่างประเทศได้มีสื่อจาก สวีเดน, เนเธอร์แลนด์ แถบ ๆ ยุโรป 2-3 ฉบับ ติดต่อขอสัมภาษณ์ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต และมีข้อความคอม เมนต์จากแฟน ๆ ที่ได้ดูเราเล่นที่งาน วัคเค่น ในเฟซบุ๊ก, มายเสปซ เราก็ปลื้มมากแล้วครับ สำหรับกระแสในไทยได้รับกระแสตอบรับดี  ถึงขั้นดีมาก มีพี่ ๆ เพื่อน ๆ ศิลปินด้วยกันชื่นชมพวกเราก็ดีใจแล้ว ส่วนแฟนคลับของพวกเรายังน่ารักเหมือนเดิม มีมาส่ง-มารับที่สนามบินกันล้นหลาม และในเว็บไซต์ retrospectrock.com เราได้ติดต่อสื่อสารกับแฟนตลอดเวลาในช่วงที่อยู่ที่โน่น ได้ดูความคิดเห็น ได้อ่านกำลังใจ อ่านข้อความจากพันธุ์ทิพย์ดอทคอมจากที่ต่าง ๆ พวกเราปลื้มมากครับ ขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจกัน”
   
ถ้าเปรียบว่าคอนเสิร์ตวัคเค่นเป็นการสอบ คิดว่าเรทโทรสเปคน่าจะได้คะแนนเท่าไหร่ ?
   
“เป็นคะแนนเราไม่แน่ใจนะ แต่คิดว่าถ้าเป็นการสอบจริง ๆ เราสอบผ่าน อย่างที่รู้กัน การเรียน ความขยัน มันหนักกว่าการสอบเยอะ พวกเรายังต้องพัฒนาตัวเองอีกมาก ซึ่งตรงนี้แหละที่มันหนักกว่าการสอบ”
     
เร็ว ๆ นี้จะได้ฟังอัลบั้มใหม่จากเรทโทรสเปค รึยัง ?
   
“เริ่มทำกันบ้างแล้วครับ จริง ๆ ตอนให้สัมภาษณ์อยู่นี้ก็นั่งเขียนเนื้อร้อง แต่งทำนองกันอยู่ เพราะพวกเราตั้งใจจะปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ภายในเดือน ต.ค.นี้ อยากให้รอติดตามฟังกันครับ”
   
ทำงานกันค่อนข้างหนัก มีเวลาดูแลเรื่องหัวใจบ้างหรือเปล่า ?
   
“เรื่อย ๆ ครับ ความรักของพวกเราส่วนใหญ่ต้องคุยกันเข้าใจกันก่อนเลย งานแบบเรามีเวลาไม่เยอะ เวลาส่วนใหญ่อยู่กับการทัวร์คอนเสิร์ต ฉะนั้นความเข้าใจกันทำให้ความรักของพวกเรายังคงอยู่ ช่วงที่พักจากอัลบั้มที่แล้ว เราได้ชาร์จพลัง ได้อยู่กับครอบครัว ทำให้ตอนนี้ไม่รู้สึกขาดเรื่องพวกนี้เลย”
   
ดา เอ็นโดรฟิน มีส่วนช่วยให้กำลังใจไหม ?
   
“มีแน่นอนครับ ต่างคนต่างทำงานหนัก เป็นธรรมดาที่เราจะให้กำลังใจซึ่งกันและกัน โทรศัพท์หากัน ส่งข้อความบ้าง มันก็ทำให้หายเหนื่อยแล้วครับ”
   
สุดท้ายพวกเขาก็ฝากให้แฟนคลับเป็นกำลังใจและสนับสนุนผลงานของเขาต่อไป โดยเฉพาะทำในแบบถูกกฎหมายน่ะดีที่สุด.

15 ม.ค. 53 เวลา 01:59 2,736 5 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...