รำลึกเหตุการณ์หายนะฮิลสเบอร์เรอห์(Hillsborough)

โศก นาฏกรรมที่ Hillsboroughg เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เมษายน 1989 ในสนามเหย้าของสโมสร Sheffield Wednesday เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 96 คน ซึ่งเป็นแฟนบอลของสโมสร Liverpool ทั้งสิ้น ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่รุนแรงที่สุดซึ่งเกี่ยวกับอัฒจันทร์ในอังกฤษ และเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดในวงการฟุตบอลระดับชาติ

มันเป็นเกมส์ FA cup รอบตัดเชือก ระหว่าง Liverpool และ Nothingham Forest และเกิดขึ้นหลังจากเริ่มเกมส์เพียง 6 นาทีเท่านั้น

สาเหตุของโศกนาฏกรรมเกิดจากความล้มเหลวในการควบคุมฝูงชนของตำรวจ และเป็นผลให้เกิดการปรับปรุงสนามทั่วเกาะอังกฤษให้เป็นที่นั่งทั้งหมดและนำ รั้วเหล็กกั้นหน้าอัฒจันทร์ออกทั้งหมด

ก่อนเกิดเหตุ
ณ ขณะนั้น อัฒจันทร์ฟุตบอลในอังกฤษส่วนใหญ่มักมีรั้วเหล็กกั้นเพื่อป้องกันพวกนักเลง ลูกหนัง(Hooligan)ซึ่งมีอยู่มากและเหมือนลัทธิที่แพร่กระจายไปทั่ว พวก Hooligan โดยเฉพาะในอังกฤษนั้น มักจะยกพวกตีกัน ขว้างปาสิ่งของ และกระทำความรุนแรงทั้งก่อนและหลังการแข่งขัน

สนาม Hillsborough เป็นสนามที่ใช้ในการแข่งขัน FA cup รอบตัดเชือกตั้งแต่ปี 1980 ใช้จัดการแข่งขันมาแล้ว 5 นัด ก่อนหน้านี้เคยเกิดการเหยียบกันมาก่อนที่อัฒจันทร์ฝั่งเดียวกันนี้ในปี 1981 รอบตัดเชือกระหว่า Spur และ Wolverhamton ซึ่งมีผู้บาดเจ็บ 38 คน และทาง Sheffield ก็ได้ทำการปรับปรุงสนาม ก่อนหน้านั้น 1 ปี Liverpool ทำการแข่ง FA cup กับ Notthingham ณ สนามเดียวกันนี้ และได้รับการรายงานจากแฟนๆหลายคนว่า เกิดการเบียดกันอย่างมาก ที่ พื้นที่หน้ารั้ว ซึ่งทำให้สโมสร Liverpool ได้ทำการร้องทุกข์ก่อนเกมส์ FA cup ปี 1989

โศกนาฏกรรม
ที่ Hillsborough ได้ทำการแยกแฟนบอลออกจากกัน ตำรวจได้แยกแฟน Notthingham ไว้อัฒจันทร์ฝั่งหนึ่งซึ่งมีความจุ 21,000 คน และแยกแฟนบอล Liverpool มาอัฒจันทร์อีกฝั่งที่มีความจุแค่ 14,600 คน ทั้งๆที่แฟนบอล Liverpool มีมากกว่า Forest มาก กำหนดการแข่งวันนั้นเริ่มเวลา 15:00 และได้มีการแจ้งเตือนให้เข้าสนามก่อนเวลา 15 นาที ทั้งวิทยุและโทรทัศน์ได้แจ้งในวันนั้นว่าคนที่ไม่มีตั๋วไม่ควรไปในวันนั้น

และมีรายงานข่าวว่าแฟนบอลทั้งที่มีตั๋วและไม่มีตั๋วอีกหลายพันคนมาสาย เนื่องจากไม่ได้รับแจ้งว่าจะมีการซ่อมถนน M62 ที่ Pennines และมาถึงหน้าสนามประมาณ 14.30 - 14.40 ทำให้แฟนบอลที่อยู่หน้าสนามเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย โดยที่แต่ละคนต้องการที่จะเข้าชมเกมส์ให้ทันเวลา แฟนบอลที่ไม่มีตั๋วเข้าสนามไม่ได้แต่ก็ไม่สามารถออกจากพื้นที่เนื่องจากแฟน บอลที่อัดมาจากด้านหลัง แฟนบอลที่อยู่ด้านนอกได้ยินเสียงเชียร์และโห่ร้องจากด้านในสนามเนื่องจากนัก ฟุตบอลลงสนามก่อนเวลา 10 นาที และอีกครั้งเมื่อเกมส์เริ่มขึ้น แต่แฟนๆด้านนอกก็ยังไม่สามารถเข้าสู่สนามได้ มันไม่มีการเลื่อนการแข่งขัน และมีการตัดสินใจเปิดประตูด้านข้างเพื่อหลีกเลี่ยงความหนาแน่นของแฟนบอลกว่า 5 พันคนด้านนอก ตำรวจเพิ่มการรักษาความปลอดภัยด้านนอกและเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิด อุบัติเหตุด้านนอก จึงตัดสินใจเปิดประตูหลายประตู โดยเฉพาะประตูทางออกซึ่งไม่มีที่กั้น(เป็นที่กั้นแบบก๊อกแก๊กที่เราเห็นใน makro อ่ะ) ซึ่งทำให้แฟนบอลกรูเข้าไปในประตูทางออกอย่างรวดเร็ว

ความสูญเสีย
ผลของการที่แฟนบอลหลายพันคนกรูเข้าสนามเป็นผลให้แฟนบอลที่อยู่ขอบสนามถูกบด ขยี้กับรั้วจากฝูงมหาชนจากด้านหลังซึ่งไม่รู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ หน้ารั้ว ทั้งตำรวจและพนักงานรักษาความปลอดภัยที่โดยปกติจะควบคุมปริมาณคนดู และจะแบ่งคนดูไปอัฒจันทร์ด้านข้างเมื่ออัฒจันทร์กลางเต็ม แต่ ณ วันนั้นกลับไม่มีการดำเนินการใดๆและไม่มีการออกมาอธิบายให้สื่อเข้าใจอย่าง แจ่มแจ้ง

มันใช้เวลาซักพักหนึ่งก่อนที่ทุกคนจะรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากทุกคนนั้นให้ความสนใจกับการแข่งขันซึ่งเริ่มขึ้นแล้ว และมันก็เป็นเวลา 15.06 เมื่อกรรมการ Ray Lewis ได้รับการแนะนำจากตำรวจให้หยุดการแข่งขันหลังจากแฟนบอลเริ่มปีนรั้วเพื่อหนี ความตาย ณ ขณะนี้เองประตูเล็กๆที่หน้ารั้วก็ได้เปิดออกเพื่อให้แฟนบอลหนีออกมา หลังจากนั้นไม่นานรั้วเหล็กก็ได้พังลงจากแรงกดทับอันมหาศาลจากฝูงชน

แฟนบอลแออัดอย่างหนาแน่นจนถึงขั้นเสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจ บนอัฒจันทร์เต็มไปด้วยแฟนบอลที่บาดเจ็บและตาย ตำรวจและหน่วยกู้ภัยมากันเต็มไปหมด แฟนบอลที่ไม่บาดเจ็บพยายามช่วยผู้บาดเจ็บเท่าที่ทำได้ บางคนพยายามทำ CPR(ปั๊มหัวใจ) บางคนนำป้ายโฆษณามาทำเปลเพื่อช่วยชีวิต

แต่ทั้งๆเหตุการณ์เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจบางคนยังปิดทางเดินบางส่วนเพื่อกันแฟนบอล Liverpool และ Forest ออกจากกัน แฟนบอลบางคนพยายามฝ่าวงล้อมของตำรวจเพื่อนำผู้บาดเจ็บส่งรถพยาบาลแต่ก็ถูก ผลักดันกลับไป

สรุปรวมผู้เสียชีวิตในวันนั้น 94 คน ผู้บาดเจ็บ 766 คน และ ประมาณ 300 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาล อีก 4 วันให้หลังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 คน และหลังจากนั้น 4 ปี ผู้บาดเจ็บที่อยู่ในสภาวะนิทราก็เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน

กัปตัน Liverpool Steven Gerrard ณ ขณะนั้นอายุได้ 8 ขวบ ได้เสียพี่ชาย(ลูกพี่ลูกน้อง) ชื่อ Jean Paul ซึ่งเป็นนักเตะทีมสำรองของ Liverpool ในวันนั้น

คำพูด:



Don't Buy The Sun
หลังจากเกิดเหตุโศกนาฏกรรมเพียง 4 วัน The Sun พาดหัวข่าวว่า แฟนบางคนขโมยเงินจากผู้เสียชีวิต , ถ่ายปัสสาวะใส่ตำรวจ มันเหมือนกับการกล่าวหาว่า The KOP ขโมยเงินจากเพื่อนผู้เสียชีวิตด้วยกันเอง และเรื่องนี้ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นการกล่าวเท็จ แต่ก็ไม่มีการขอโทษอย่างเป็นทางการจาก The Sun

ในปี 2006 Mackenzie บรรณาธิการในขณะนั้นของ The Sun ว่าเขาไม่เสียใจกับการออกข่าวไปแบบนั้นจนถึงบัดนี้

Kenny Dalglish เคยกล่าวผ่านสื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า :
ภาพที่อยู่ในหนังสือพิมพ์มันยากเกินกว่าจะอธิบาย มีภาพหนึ่งในนั้นเป็นภาพของหญิงสาวสองคนที่หน้าถูกอัดติดอยู่กับรั้วเหล็ก และไม่มีใครรู้ว่าพวกเขาหนีออกมาได้อย่างไร หลังจากนั้นพวกเขามาที่ Melwood ทุกวัน และภาพพวกนั้นมันทิ่มแทงจิตใจของพวกเราทุกคน หลังจากเห็นภาพเหล่านั้น ผมไม่สามารถทนดูหนังสือพิมพ์ได้อีกเลย


แต่เมื่อ The Sun ออกข่าวว่าแฟนบอลเมาและควบคุมตัวเองไม่ได้ ภายใต้หัวข้อข่าวว่า "ความเป็นจริง" ทำให้คนใน Merseyside ไม่พอใจ เลิกสั่ง The Sun, ไม่เอ่ยถึงขื่อนี้, และเผาทำลายหนังสือพิมพ์ทั้งหมด รวมถึงคนที่ทำงานให้ The Sun ก็ถูกทำร้าย

มันเป็นการโกหก มันทำให้เราเสื่อมเสีย The Star ก็เขียนข่าวรุนแรงเช่นกันแต่เขาก็ลงข่าวขอโทษในวันต่อมา พวกเขารู้ว่าข่าวนั้นมันไม่มีที่มา บรรณาธิการของ The Sun นาย Kelvin Mackenzie ได้โทรมาหาผมว่าจะสามารถแก้สถานการณ์ได้อย่างไรบ้าง

ผมบอกให้เขาแก้พาดหัวข่าวหน้าหนึ่งใหม่ จากคำว่า The Truth เป็น We Lied ในขนาดที่เท่ากัน แต่เขากลับบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ผมจึงบอกว่า งั้นก็ช่วยไม่ได้ แล้วก็วางหูไป

หลังจากนั้น The Sun จึงถูก THE KOP รวมถึงสภาเมือง Liverpool ประนาม และแบนหนังสือพิมพ์หัวพระอาทิตย์รายนี้จนถึงปัจจุบัน

 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...