ด่วน ระวัง Scam Mail หรือวีธีที่ โจรชั่วหลอกให้โอนเงิน

 

ได้รับการแจ้งข้อมูลจากผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้โอนเงินถึง 4 ราย แต่ละรายเสียหายกว่า 30,000 บาท บางรายเป็นแสน และมีแนวโน้มที่จะมีผู้ถูกหลอกลวงอีกจำนวนมาก  บทความนี้จึงน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ใช้อินเตอร์เน็ต เพื่อเตือนสติว่าบุคคลที่เรากำลังพูดคุยผ่านสื่อออนไลน์อยู่นั้น อาจเป็นคนร้ายก็ได้ 

รูปแบบการกระทำผิด 

มิจฉาชีพจะหลอกลวงด้วยการอ้างตนเป็นบุคคลมีชื่อ มีตัวตน มีอาชีพ ในหลายรูปแบบสร้างข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับตนเอง  เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ จะสร้างเอกสารราชการปลอม ส่งภาพถ่าย ปลอม กล่าวโดยสรุปคือ คนร้ายจะสร้างโปรไฟล์ต่าง ๆ ที่เป็นเท็จทั้งหมด เพื่อให้คู่สนทนาเห็นว่า น่าเชื่อถือ คบหาและสนทนาอย่างต่อเนื่อง เริ่มต้นคนร้ายจะทำความรู้จักกับเหยื่อด้วยการสื่อสารผ่าน E-mail , Facebook การ chat ผ่านระบบเครือข่ายต่างๆหรือการเข้าไปในเว็บไซต์หาคู่ หรือแม้แต่การทำทีเข้าไปติดต่อเรื่องงานในโลกไซเบอร์เป็นต้น

 

 

 

ข้อแนะนำ/คำเตือน

ด้วยความห่วงใยและไม่ต้องการให้มีใครหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ เตือนผู้ใช้อินเตอร์เน็ต

 

1. พึงระลึกไว้เสมอ ในโลก Cyber ทุกอย่างหลอกลวง เว้นแต่จะรู้จักหรือมีพื้นฐานกันมาก่อนอย่าได้หลงเชื่อเด็ด


2.คนที่ท่านกำลังคุยเห็นหน้าตาผ่านเว็บแคมนั้น เป็นตัวจริงหรือไม่ ลองทดสอบง่าย ๆ โดยระหว่างกำลังสนทนาลองให้คู่สนทนายกมือหรือลุกขึ้นยืน เพื่อให้แน่ใจว่าท่าน ไม่ได้คุยอยู่กับคลิปวีดีโอที่ถูกบันทึกไว้ก่อน


3.ศึกษารูปแบบของ  Phising Mail , Scam Mail ต่าง ๆ กรณีศึกษาที่มีผู้นำมาเผยแพร่ เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อทางสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อทางอินเตอร์เน็ต
29 มี.ค. 55 เวลา 18:54 1,806 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...