จอร์จ คลูนีย์ ถูกจับขณะประท้วง

 

สหรัฐ 17 มี.ค. – จอร์จ คลูนีย์ นักแสดงชื่อดังถูกจับกุมระหว่างชุมนุมประท้วงด้านนอกสถานทูตซูดานในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ของสหรัฐ

สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า คลูนีย์รวมถึงบิดา และ ส.ส.จิม มอแรน สังกัดพรรคเดโมแครตจากรัฐเวอร์จิเนีย และเบน จีเลียส ผู้นำเรียกร้องสิทธิพลเรือน ถูกจับกุมเนื่องจากไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของตำรวจที่ไม่ให้ผ่านจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ บริเวณด้านหน้าสถานทูตซูดานในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ถึง 3 ครั้ง โดยทั้งหมดถูกนำตัวไปยังรถของหน่วยตำรวจลับ

จอร์จ-คลูนีย์'เสี่ยงตายถ่ายวิกฤตซูดาน 'ยูทูบ' เผยคลิปวิดีโอเขย่าโลก! ชิ้นที่3 'จอร์จ คลูนีย์' เสี่ยงตายเข้าไปถ่ายทำวิกฤตใน 'ซูดาน'


          16 มี.ค. 55  ในเว็บไซต์แบ่งปันคลิปวีดีโอ ยูทูบ ได้มีการเผยแพร่วีดีโอชุดที่สองในหนึ่งสัปดาห์ ที่ตอกย้ำความรุนแรงในซูดาน ที่นักแสดงชื่อดังของฮอลลีวู้ด จอร์จ คลูนีย์ เดินทางอย่างผิดกฎหมาย และเสี่ยงอันตรายเข้าไปจนถึงพื้นที่ทางใต้ของซูดาน และได้เห็นสิ่งที่นักเคลื่อนไหวชาวอเมริกัน บรรยายว่า เหมือนจะเป็นจรวดที่ผลิตในจีนพุ่งผ่านศีรษะไป

 

เฮเลน ฮิวจ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธขององค์การนิรโทษกรรมสากล ให้ความเห็นว่า จรวดเหล่านี้ มีพิสัยยิงไกล 60 กิโลเมตรและมีรัศมีในการทำลายล้างเป็นบริเวณกว้าง และเป็นจรวดที่ถูกส่งมาจากจีน และจีนไม่อาจหลีกเลี่ยงหลักฐานที่ว่า อาวุธเหล่านี้ถูกใช้สังหารพลเรือน 

 

          จรวดจากจีนเหล่านี้ ไม่มีระบบนำวิถีและยิงจากพื้นดิน มันถูกใช้โจมตีบริเวณเคาดา ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของพลเรือน มันถูกใช้โจมตีไม่เลือกหน้าและละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ
เมื่อวันพฤหัสบดี คลูนีย์ ได้เข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ที่ทำเนียบขาว และได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวหลังจากนั้นว่า ข่าวดีสำหรับเราก็คือ ความรู้สึกได้ว่ามีความมุ่งมั่นระดับสูง ที่จะจัดการกับสถานการณ์ในซูดาน และยังมีความสนใจอย่างยิ่งที่จะร่วมมือกับจีนด้วย

          เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดเขาจึงหวังที่จะร่วมมือกับจีนในประเด็นซูดาน คลูนีย์ กล่าวว่า จีนเป็นชาติที่กระหายพลังงาน ซึ่ง 6 เปอร์เซ็นต์ของน้ำมันนำเข้ามาจากซูดาน ทำให้มีแรงจูงใจทางเศรษฐกิจที่จะสามารถนำสันติภาพไปสู่ภูมิภาคที่ขัดแย้งในซูดานได้ โดยเป็นที่ทราบกันดีว่า พื้นที่ทางใต้ของซูดานอุดมไปด้วยน้ำมัน มีท่อส่งน้ำมันจำนวนมาก เมื่อเกิดความไม่สงบรบกวนการส่งออกน้ำมันที่ส่งผลกระทบต่อตลาดโลก และอาจกระทบต่อเศรษฐกิจของจีนด้วย จึงเหมาะที่เรียกร้องขอความช่วยเหลือจากจีน

17 มี.ค. 55 เวลา 11:19 1,541 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...