"อินเดีย" ทางเลือกการเรียนต่อ แบบสบายกระเป๋า

"อินเดีย" ทางเลือกการเรียนต่อ แบบสบายกระเป๋า



 




 

P { MARGIN: 0px } เมื่อพูดถึงการศึกษาต่อต่างประเทศ แน่นอนว่าคนมักให้ความสนใจไปศึกษาที่ประเทศแถบยุโรป ด้วยความมั่นใจในความเป็นตะวันตกว่าย่อมมีระบบการศึกษาที่ดีกว่า ทั้งยังมีลักษณะภูมิประเทศน่าอยู่อาศัย อย่างไรก็ดีหากหันมามองประเทศในทวีปเอเชียจะพบว่าบางประเทศน่าเรียนไม่แพ้กัน

อินเดียเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงทางการศึกษา เห็นได้จากในปี 2005 และ 2006 Indian Institutes of Technology, Indian Institutes of Management และ Jawaharlal Nehru University ติดอันดับมหาวิทยาลัยโลกท็อป 200 ของ Times Higher Education หรือ IIT Bombay ติดลำดับ 187 จากการจัดอันดับของ QS World University Rankings 2010

"ซานจีฟ โบเลีย" ผู้ก่อตั้ง บริษัท แอฟแฟร์ เอ็กซิบิชั่น แอนด์ มีเดีย จำกัด ผู้จัดงานนิทรรศการ การศึกษาต่อประเทศอินเดียในประเทศไทยกล่าวว่า อินเดียน่าจะเป็นตัวเลือกทางการศึกษาที่ดีสำหรับคนไทย เพราะการศึกษาของอินเดียมีความเข้มแข็ง ทั้งยังมีความใกล้เคียงด้านอาหาร วัฒนธรรม มี ความหลากหลายทางเชื้อชาติให้ได้เรียนรู้

ขณะที่ค่าครองชีพไม่แพง เฉลี่ยอยู่ที่ 150-350 ดอลลาร์/เดือน ทั้ง ค่าใช้จ่ายทางการศึกษาก็ถูกกว่ามหาวิทยาลัยของประเทศตะวันตก

ตัวอย่าง หลักสูตรวิทยาศาสตร์/ เทคโนโลยี ตลอดหลักสูตร (3-4 ปี) อยู่ที่ 1 หมื่นดอลลาร์ ขณะที่ มหาวิทยาลัยรัฐของสหรัฐอเมริกา ตลอดหลักสูตร (4 ปี) อยู่ที่ 8 หมื่นดอลลาร์ ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ตลอดหลักสูตร (3 ปี) อยู่ที่ 1.02 แสนดอลลาร์

หรือหลักสูตรบริหารธุรกิจ/การจัดการของอินเดีย ตลอดหลักสูตร (4 ปี) อยู่ที่ 1 หมื่นดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยของอังกฤษ ตลอดหลักสูตร (3 ปี) ค่า ใช้จ่าย 5.6 หมื่นดอลลาร์

"อินเดียเป็นผู้นำตลาดการ ศึกษาในเอเชีย แม้แต่สิงคโปร์ก็ไม่เทียบเท่า เพราะอินเดียมีโรงเรียน มหาวิทยาลัยหลายแห่งที่มีชื่อเสียง สามารถเป็นตัวเลือกให้กับผู้สนใจ ได้ ข้อดีอีกประการคือ อัตราการ แข่งขันสอบเข้ามีน้อย ทำให้โอกาสได้เข้าเรียนมีมาก ทั้งกระบวนการสอบเข้าก็ยุ่งยากน้อยกว่าของมหา วิทยาลัยตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกาหรืออังกฤษ"

ทั้งนี้ จากการจัดนิทรรศการ การศึกษาในไทย ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งที่ 4 พบว่าผู้สมัคร ศึกษาต่ออินเดียเพิ่มขึ้น 20-25% ขณะที่ตัวเลขของนักศึกษาจากประเทศอื่นที่มาเรียนอินเดียมีประมาณ 1 หมื่นคน/ปี โดย หลักสูตรที่นิยมคือ บริหารธุรกิจ ไอที วิศวกรรมศาสตร์ แพทยศาสตร์ และเภสัชศาสตร์

อนึ่ง นิทรรศการการศึกษาต่อประเทศอินเดีย ครั้งที่ 5 จะจัดขึ้น ในวันที่ 3-4 มี.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีสถานศึกษาเข้าร่วมกว่า 50 โรงเรียน กว่า 30 มหาวิทยาลัย






 

2 มี.ค. 55 เวลา 06:19 2,085 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...