เปลือกโลกเคลื่อน!! อาจองชี้ ไทยอาจเจอคลื่นยักษ์ กระทบถึงกรุงเทพ

 

เปลือกโลกเคลื่อน! อาจองชี้ ไทยอาจเจอคลื่นยักษ์ 10 เมตร

Mthainews: ภัยพิบัติทางธรรมชาติ กำลังแผ่ขยายวงกว้างไปยังทั่วทุกภูมิภาคทั่วโลก ไม่เว้นแม่กระทั่งในประเทศไทย ที่ขึ้นชื่อว่าอยู่ในตำแหน่งที่ค่อนข้างปลอดภัย แต่ก็ยังคงเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ แผ่นดินไหว น้ำท่วมอยู่เรื่อยมา ด้วยความที่คาดกันว่าจะรุนแรงขึ้นในทุกๆปี เราจะหาวิธีป้องกันและรับมืออย่างไร หากเกิดภัยต่างๆขึ้น

โลกของเรา มีการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาทั้งส่วน ที่เป็นบรรยากาศห่อหุ้มโลกและส่วนที่ประกอบอยู่ภายในของโลก เปลือกโลกก็มีการเคลื่อนตัวด้วยเช่นกัน โดยนักวิทยาศาสตร์ ชาวเยอรมันชื่อ alfred Wegenerได้เสนอสมมติฐานทวีปเลื่อนขึ้น สมมติฐานกล่าวไว้ว่า เมื่อราว 250 ล้านปีก่อน ทวีปต่าง ๆ เคยติดกันเป็นทวีปขนาดใหญ่เรียกว่า พันเจีย (Pangea) ต่อมามีการเคลื่อนตัวแยกออกจากกัน จนมาอยู่ในตำแหน่งปัจจุบัน

Pic: REUTERS/Nasa Earth Observatory

มีการพยากรณ์จากนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเยล ของสหรัฐว่า ทวีปเอเชียและอเมริกาจะเคลื่อนบรรจบมาเป็นทวีปเดียวกันที่ขั้วโลกเหนือ โดยทวีปแอฟริกาและออสเตรเลียจะตามมาสมทบด้วยกลายเป็น “มหาซุปเปอร์ทวีป” ภายในอีก 50-200ล้านปี  ข้างหน้ากลายเป็นทวีป อเมเซีย (Amasia)

แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ผลกระทบจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในปี 2555 นี้ นายอาจอง ชุมสาย ณ  อยุธยา อดีตนักวิทยาศาสตร์จากองค์การนาซ่า กล่าวในหัวข้อ “บทเรียนและอนาคตการสู้ภัยน้ำท่วมของชุมชน” ที่มหาวิทยาลัยเกริกว่า

น่าห่วงว่าจะเกิดแผ่นดินไหวที่อินเดีย มาชนประเทศพม่า และสะท้อนมาถึงประเทศไทยทางเหนือและตะวันตก เช่นจังหวัดกาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต ระนอง สุราษฎร์ธานี  ซึ่งแนวโน้มสูงในปีนี้เปลือกโลกจะเกิดชนกันมากขึ้นจนเกิดมีคลื่นยักษ์สึนามิสูง 10 เมตร โจมตีเข้าที่จ.สงขลา และอ่าวไทย กระทบมาถึงกรุงเทพฯด้วยคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อยากให้ประชาชนเตรียมตัวเตรียมใจกันไว้ด้วย

ผลกระทบจากเปลือกโลกเคลื่อนตัว ยังทำให้เกิดแผ่นดินไหว ที่ชัดเจนและรุนแรงก็คือ ที่เฮติ เมื่อเดือนมกราคม 2553 ที่ผ่านมา เกิดจากการกดปะทะกันของแผ่นเปลือกโลกขนาดใหญ่ 2 ชิ้น คือ “แผ่นอเมริกาเหนือ” กับ “แผ่นแคริบเบียน”

22 ก.พ. 54 แผ่นดินไหว 6.3 ริคเตอร์ ที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ จากนั้นเพียง 2 สัปดาห์เศษ แผ่นดินไหว 5.8 ริคเตอร์ ที่เมืองยูนนาน ประเทศจีน จนกระทั่ง11 มี.ค. 54 แผ่นดินไหวใหญ่  8.9 ริคเตอร์ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากจังหวัดมิยากิ หมู่เกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ซัดถล่มชายฝั่งจังหวัดมิยากิ พังพินาศเสียหายมหาศาล เป็นโศกนาฎกรรมครั้งประวัติศาสตร์ของโลก

หลายหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชนต่างตื่นตัวอย่างมากนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ  สิ่งที่ต้องรับมือคือ การฝึกฝน  เตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงไม่ว่าจะเป็นการทำเส้นทางการหลบภัยจากแผนที่เสี่ยงภัย การสร้างระบบเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญที่สุดคือ เตรียมตัว เตรียมใจพร้อมรับมือ

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ควรตระหนกตกใจจนเกินเหตุ เพราะการพยากรณ์ทั้งหลายเป็นการคาดการณ์ที่มีโอกาสเกิด หรือ ไม่เกิดก็ได้ อยู่กับปัจจุบันว่า ทำวันนี้ให้ดีที่สุดแล้วหรือยัง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...