ทานวิตามิน C กันเถอะ

ตามินซี (อังกฤษ: vitamin C) หรือ กรดแอล-แอสคอร์บิก (อังกฤษ: L-ascorbic acid) หรือ แอล-แอสคอร์เบต (อังกฤษ: L-ascorbate) เป็นวิตามินที่ ละลายได้ในน้ำ ร่างกายไม่สามารถที่จะสร้างขึ้นเองได้ จึงจำเป็นต้องได้รับจากการรับประทานเข้าไป วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยเพิ่มภูมิชีวิตได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถป้องกันและรักษาการอักเสบอันเนื่องมาจากแบคทีเรียและไวรัสได้

 

 

+วิตามินซีเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคได้
วิตามินซีทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานในร่างกายเราได้อย่างมีประสิทธิภาำำพมาก ขึ้น และลดการหลั่งสารก่อภูมิแพ้ในร่างกาย (หรือ ฮิสตามีน)  ดังนั้น ถ้าร่างกายมีวิตามินซีเพียงพอ ก็จะสามารถบรรเทาอาการแพ้ หอบหืด ไซนัส ได้นั่นเอง

+ วิตามินซีช่วยบำรุงผิวได้
วิตามินซีจะช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวีัยนโลหิตของผิว เมื่อเซลล์ผิวได้รับอาหารมากขึ้นก็จะทำงานได้ดีขึ้น ผิวจึงมีสุขภาพดีและเรียบเนียน  วิตามินซียังช่วยเพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจนในเซลล์ ทำให้ผิวแน่น และยืดหยุ่นดีขึ้น ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัย

ในกรณที่มีรอยอักเสบของสิว วิตามินซีนี่แหละ ที่จะไปช่วยสมานแผล โดยการเสริมสร้างผนังเซลล์ ทำให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรงและต่อต้านการอักเสบ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น


การรับประทานผักและผลไม้อย่างเดียว จะได้วิตามินซีไม่เพียงพอ
เนื่องจากวิตามินซี เสื่อมสลายได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับอากาศ ความร้อน หรือ ความชื้น ดังนั้นเราต้องรับประทานผักและผลไม้ที่สดใหม่ หรือ เก็บกินจากต้นเลยจะดีที่สุด

เช่น ส้ม 1 ผลที่เก็บกินจากต้นเลย จะมีวิตามินซีประมาณ 20-40 มิลลิกรัม ถ้าต้องรับประทานวิตามินซีให้ได้ในระดับที่ร่างกายต้องการ ต้องกินส้มมากถึง 3-4 ผล  แต่ในความเป็นจริง เราไม่สามารถเลือกรับประทานผลไม้หรือผักที่เก็บกินจากต้นได้ทันทีเป็นประจำ ทุกวัน  จึงมีโอกาสที่ร่างกายจะขาดวิตามินซี และทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอลงได้

การเลือกรับประทานวิตามินซีให้มีประสิทธิภาพ
ควรรับประทานวิตามินซีที่มาจากแหล่งธรรมชาติ ร่วมกับสารอาหารกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของวิตามินซี และ ทำให้วิตามินซีอยู่ในร่างกายได้ดีขึ้น

การรับประทานวิตามิน ซี เสริมจากอาหารประจำวัน ปลอดภัยแม้รับประทานในระยะยาววิตามิน ซีสามารถละลายในน้ำได้ ร่างกายจะขับส่วนเกินที่เหลือออกผ่านทางไต  ยังไม่เคยมีรายงานเกี่ยวกับพิษที่เกิดจากการรับประทานวิตามินซี ในปริมาณที่สูง  มีงานวิจัยระบุว่า คนปกติสามารถรับประทานวิตามินซี เป็นประจำทุกวัน ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน สามารถรับประทานได้สูงถึง 3,000 มิลลิกรัม โดยไม่มีอันตรายใด ๆ

อันตรายจากการขาดวิตามินซี ผู้ที่ขาดวิตามินซีมักมีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดตามข้อต่อของร่างกาย เลือดออกตามไรฟัน เจ็บกระดูก แผลหายช้า เนื่องจากวิตามินซีทำหน้าที่ต่อต้านการอักเสบและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ของร่างกาย การได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอจะทำให้เส้นเลือดในร่างกายอ่อนแอ และทำให้บาดแผลที่เกิดขึ้นตามส่วนต่างๆ ของร่างกายหายช้ากว่าปกติ เป็นโรคติดเชื้อได้ง่าย คุณสมบัติของวิตามินซี คือ เป็นตัวต่อต้านสารก่อมะเร็งและช่วยควบคุมระบบภูมิคุ้มกัน ถ้าร่างกายขาดวิตามินซีจะส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายลดต่ำลงและทำให้ ติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ง่าย เป็นโรคลักปิดลักเปิด ในกรณีของเด็กหรือผู้สูงอายุที่ได้รับวิตามินซีน้อยกว่าวันละ 10 มิลลิกรัม อาจทำให้เป็นโรคลักปิดลักเปิดได้ หากร่างกายขาดวิตามินซีมากเกินปกติอาจทำให้มีลูกยาก เป็นโรคโลหิตจางและมีภาวะความผิดปกติทางจิตได้
#วิตามิน #C #หน้าใส
vijai.da
เด็กกองถ่าย
9 ก.พ. 55 เวลา 12:29 1,403 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...