เจ๋ง นักวิทยาศาสตร์ทดลอง เครื่องอ่านใจคน เป็นประโยชน์ทางการแพทย์

 

เจ๋ง นักวิทยาศาสตร์ทดลอง เครื่องอ่านใจคน เป็นประโยชน์ทางการแพทย์

Mthainews: เป็นความฝันของนักวิทยาศาสต์มาโดยตลอดว่า สักวันหนึ่งจะสามารถอ่านจิตใจคนได้ ด้วยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ประมวลผลออกมาจากสมอง ให้กลายเป็นตัวหนังสือโดยไม่ต้องเอ่ยปากพูด   แต่ส่วนมากก็เป็นกังวลเช่นเดียวกันว่า จะเป็นการล่วงรู้ข้อมูลส่วนตัวส่วนบุคคลโดยเจ้าตัวไม่ต้องการเปิดเผย

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องประสาทวิทยา จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอเนียร์ เบอร์เคเลย์ ได้นำขั้วไฟฟ้าเข้าไปในกะโหลกของผู้ป่วยที่ทำการผ่าตัดสมอง เพื่อทำการศึกษาข้อมูลจาก สมองกลีบขมับ (Temporal lobe) ที่มีความเกี่ยวข้องกับการพูด และจินตภาพของมนุษย์

ทั้งนี้ เมื่อผู้ป่วยได้ยินเสียงพูด คอมพิวเตอร์จะทำการวิเคราะห์ว่าสมองมีการทำงานในลักษณะใด และกระบวนการสร้างคำพูด จะตอบสนองในสิ่งที่เขาได้ยิน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เทคนิคนี้สามารถพัฒนาใช้ในการอ่านความคิด กระบวนการสร้างคำในสิ่งที่ผู้ป่วยกำลังจะพูดออกมาได้ด้วย

ในนิตยสารชีววิทยา PLoS ระบุว่า กำลังมีความพยายามในการอ่านใจคนให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้น โดยมีการทดลองกับผู้ป่วยลมบ้าหมู และผู้ป่วยเนื้องอกในสมองที่รอทำการผ่าตัด ทั้ง 15 คน เพื่อศึกษาในเรื่องนี้โดยใส่ขั้วไฟฟ้าทั้งหมด 256 ขั้ว แล้วให้ฟังคำพูดของชายและหญิง ที่ประกอบด้วยคำนาม กริยา และชื่อ

โปรแกรมคอมพิวเตอร์ จะวิเคราะห์กิจกรรมจากขั้วไฟฟ้า และทำการสร้างคำในสิ่งที่พวกเขาได้ยิน นายไบรอัน พาสเลย์ ผู้เขียนร่วม ระบุว่าการบันทึกข้อมูลเหล่านี้จะทำให้เกิดการสังเคราะห์เสียงในสิ่งที่ผู้ป่วยคิด หรือสามารถเขียนเป็นคำพูดออกมาผ่านอุปกรณ์ทดลอง

โรเบิร์ต ไคนท์  ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและประสาทวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า หากในที่สุดเราสามารถรับรู้คำที่เกิดจากการทำงานของสมอง ก็ถือว่าเป็นประโยชน์มากทีเดียวสำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถพูดได้

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์เชื่อมานานว่า สมองมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพูด ถอดรัหัสเป็นข้อความสื่อสารกับผู้อื่น และการศึกษาครั้งนี้เป็นการปูทางความก้าวหน้าทางการแพทย์ในอนาคต  แต่หากนำมาพัฒนาใช้ในการอ่านใจคนทั่วไป คงจะไม่ดีนักสำหรับข้อมูลที่เป็นความลับ ทั้งส่วนบุคคล และความลับทางการทหาร เพราะหากมีแฮกเกอร์สมองขึ้นมาอาจเกิดปัญหาใหญ่หลวงตามมาก็เป็นได้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...