ชาวเกาหลีเหนือ1,200คน ติดคุกเพราะดูทีวี-หนังเกาหลีใต้

 ชาวเกาหลีเหนือ1,200คน ติดคุกเพราะดูทีวี-หนังเกาหลีใต้



กลุ่มเกาหลีเหนือแปรพักตร์ เผย ชาวเกาหลีเหนือที่ถูกจับราว 1,200 คน เพราะแอบดูรายการโทรทัศน์และภาพยนต์จากเกาหลีใต้


รายงานของกลุ่มนอร์ธ โคเรีย อินเทเลคชวล โซลิดาริตี้ ซึ่งเป็นกลุ่มเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ที่มีฐานอยู่ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ รายงานอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่เรือนจำแกชอน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือว่า ชาวเกาหลีเหนือที่ถูกจับราว 1,200 คน เพราะแอบดูรายการโทรทัศน์และภาพยนต์จากเกาหลีใต้ จะถูกส่งไปขังที่นั่น รวมกับนักโทษคนอื่นๆ ราว 3,000 คน และขณะนี้เรือนจำกำลังแน่นขนัดไปด้วยนักโทษเหล่านี้

ขณะที่แหล่งข่าวอีกแห่งเผยว่า เกาหลีเหนือตั้งหน่วยตำรวจพิเศษขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อเอาผิดกับชาวเกาหลีเหนือที่รัฐบาลเรียกว่า พวกที่มีจิตวิญญาณเน่าเฟะ

การรับสื่อต่างประเทศเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับชาวเกาหลีเหนือ ผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกปรับหรือติดคุก แต่ดีวีดีละเมิดลิขสิทธิ์และซีดีเพลงที่ลักลอบเข้ามาผ่านทางจีน เพื่อนบ้านและคู่ค้าที่สำคัญของเกาหลีเหนือ ทำให้วัฒนธรรมป๊อปจากเกาหลีใต้กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ ผู้ฝ่าฝืนแอบดูรายการทีวี หนัง หรือฟังเพลงจากเกาหลีใต้ จะถูกจำคุกระหว่าง 2-5 ปี และได้รับการปฏิบัติที่ย่ำแย่ในคุก มากกว่านักโทษข้อหาอื่นๆ นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังตั้งข้อหากับผู้หญิงที่พยายามแต่งตัวและทำผมเลียนแบบดาราเกาหลีใต้อีกด้วย

1 ม.ค. 55 เวลา 15:37 14,336 19 160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...