นาซ่าพบดาวเคราะห์สีฟ้าคล้ายโลกมากที่สุด ห่าง 600 ปีแสง

            องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่า เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า พบดาวเคราะห์สีฟ้าดวงใหม่ มีลักษณะคล้ายโลกมากที่สุด อยู่ห่างจากระบบสุริยะออกไป 600 ปีแสง คาดอาจมีสิ่งมีชีวิตคล้ายโลก

          

           โดยนาซ่าได้ระบุว่า จากการสำรวจพบดาวดวงใหม่มากกว่า 1,000 ดวงในรอบนี้ นักดาราศาสตร์ได้ให้ความสนใจไปที่ดาวเคราะห์ที่ชื่อ Kepler-22b มากที่สุด เนื่องจากมันมีลักษณะคล้ายโลกมากที่สุดเท่าที่เคยพบมา นั่นคือ เมื่อส่องจากกล้องดูดาวจะพบว่า ดาว Kepler-22b มีสีฟ้าและปกคลุมด้วยก้อนเมฆ โคจรรอบดาวฤกษ์คล้ายดวงอาทิตย์ที่เย็นกว่าดวงอาทิตย์ของเราอยู่หน่อย โดยใช้เวลา 290 วันในการโคจรรอบดาวฤกษ์หนึ่งรอบ (เร็วกว่าโลกเพียง 75 วัน) แถมยังอยู่ในเขตเอื้อต่อการมีชีวิต (Habitable Zone) หรือเขตที่น้ำดำรงอยู่ได้ในสภาพของเหลวอีกด้วย โดยมีอุณหภูมิพื้นผิวอยู่ที่ราว ๆ 22 องศาเซลเซียส ซึ่งสบายมากสำหรับสิ่งมีชีวิตบนโลก

 

         ส่วนภูมิประเทศของดาวดวงนี้นั้น นักดาราศาสตร์ยังคงอยู่ระหว่างการศึกษาและยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ แต่ถึงแม้ว่าที่สุดแล้ว นักดาราศาสตร์จะพบว่าดาวดวงนี้เป็นโลกใหม่ที่มนุษย์สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้แล้ว ก็ไม่สามารถไปอยู่ได้อยู่ดี เพราะดาวดวงนี้ห่างจากโลกไปไกลถึง 600 ปีแสง หากมนุษย์โลกจะเดินทางไปถึงดาว Kepler-22b ได้ ก็จะต้องใช้เวลายาวนานถึง 22 ล้านปี

 

                                                                 ดาว Kepler-22b

6 ธ.ค. 54 เวลา 21:40 3,472 4 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...