ว่าด้วยเรื่องกรีนแมมบ้า Green mamba

 

เห็นแตกตื่นเรื่องงูเขียวกัน เลยจะมาให้ความรู้กันนิดๆหน่อยๆขอรับ

งูกรีนแมมบ้าเป็นงูที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในทวีปแอฟริกามีอยู่2สปีชีส์ คือ

1.กรีนแมมบ้าตะวันออก (Eastern green mamba) มีความยาวประมาณ1.4 – 2 .4เมตร

 2.กรีนแมมบ้าตะวันตก (Western green mamba) มีความยาวประมาณ 1.8 – 3.2 เมตร


จากข้อมูลคาดว่างูตัวที่หลุดน่าจะเป็น กรีนแมมบ้าตะวันออก(Eastern green mamba) งูทั้ง2ชนิดมีพฤติกรรมที่คล้ายคลึงกันคือ ชอบหากินอยู่บนต้นไม้ ไม่ชอบลงน้ำ หรือลงไปที่พื้นดิน เวลาในการหากินส่วนใหญ่เป็นเวลากลางวันเป็นส่วนใหญ่ อาหารเป็นสัตว์จำพวกหนู กระรอก กิ้งก่า

ลักษณะทั่วไป

เป็นงูที่มีลำตัวเพรียวยาว มีสีเขียวสดเห็นได้ชัดเจน เป็นงูที่ไม่ค่อยมีความก้าวร้าว ขี้อาย ยามเจอศัตรูก็จะพยายามหลบหนี และจะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ชอบหนีขึ้นต้นไม้หรือตามที่สูง เป็นงูที่มีความรวดเร็วมาก แตเมื่อถูกคุกคามมากๆ ก็จะส่งเสียงขู่ และตั้งท่าสู้ ในการฉกกัดจะมีความรวดเร็ว และโจมตีซ้ำหลายๆครั้ง 

 

 พิษและอาการ 

พิษมีผลหลักในการทำลายระบบประสาท (nerotoxin) ส่งผลให้ผู้ถูกกัดมีอาการปวดบวมบริเวณที่ถูกกัด มีอาการปวดหัว หายใจลำบาก วิงเวียน คลื่นไส้อาเจียร เป็นอัมพาต และอาจเสียชีวิตถ้าไม่ได้รับการรักษา แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีเซรุ่ม แต่แพทย์ก็ยังสามารถรักษาตามอาการให้ปลอดภัยได้

       อาจจะเป็นเรื่องที่ดูน่ากลัว เหมือนกับว่าชาวกรุงเทพจะต้องตกอยู่ในคมเขี้ยวของสัตว์ร้ายที่น่าสยดสยอง โดยเฉพาะประโยคที่ว่า “มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า,ยังไม่มีเซรุ่มรักษา,หลุดมา15ตัว” แม้ทั้งหมดอาจจะเป็นข้อเท็จจริง แต่เราต้องไม่ลืมว่า งูชนิดนี้เป็นงูต้นไม้ดังนั้นโอกาสในการเผชิญหน้ากันก็มีน้อยลงแล้ว หรือแม้พิษจะมีความรุนแรงมากแต่กรีนแมมบ้าก็เหมือนงูทั่วๆไปคือมีความกลัวมนุษย์ และจะพยายามหนีหรือหลบเลี้ยงคนเมื่อพบเจอ ดังนั้นหากไม่ไปคุกคามมัน โอกาสที่จะถูกกัดก็น้อยตามลงไป หากพบเจออยู่บริเวณใดก็ไม่ควรไปทำร้าย หรือฆ่ามัน เพราะนั่นจะทำให้เราถูกกัดได้ ควรแจ้งเจ้าหน้าที่และควรให้หน่วยงานที่มีความชำนาญจริงๆเข้ามาจับ หากลองคิดดูดีๆบางครั้งเราอาจจะไม่ได้รับอันตรายเพราะกรีนแมมบ้า แต่อาจจะเป็นอันตรายเพราะกลัวเกินกว่าเหตุก็เป็นไปได้ขอรับ(หัวใจวาย).....

 

บทความโดยCorwinน้อยศิษย์Knotsnake

ที่มาข้อมูลKnotsnake,Nc.Corwin,Wikipedia

ที่มารูปภาพ Internet

3 พ.ย. 54 เวลา 23:14 4,032
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...