เรือโนอาห์ แห่ง พืชพรรณ ( Svalbard Global Seed Vault )

เรือโนอาห์ แห่ง พืชพรรณ


Svalbard Global Seed Vault คือ สิ่งก่อสร้างที่จะเรียกว่า เรือโน อาห์ แห่ง พืชพรรณ ก็ไม่ผิดนักเนื่องจากมันเป็นสิ่งก่อสร้างที่ เก็บรักษา เม็ดพันธุ์ ของ พืชได้กว่า 4.5 ล้านเมล็ด และการออกแบบอาคารแห่งนี้ แม้จะถูกโจมด้วยระเบิดนิวเคลียร์ หรือแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ริคเตอร์ ก็ไม่สามารถสร้างความเสียหายต่อเมล็ดพรรณที่เก็บรักษาไว้ภายในได้

รายละเอียดเกี่ยวกับ เรือโนอาห์ แห่ง พืชพรรณ

ก่อสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นธนาคาร เมล็ดพรรณ ที่มั่นคงแข็งแรงที่สุด แม้วันสิ้นโลก
สถานที่ตั้ง อยู่บนเกาะในมหาสมุทรอาร์กรติก ในประเทศนอร์เวย์ แต่เดิมสถานที่นี้เป็นเหมืองถ่านหินร้าง ผู้ร่วมก่อตั้ง มีรายนามดังนี้ รัฐบาลนอร์เวย์ , the Global Crop Diversity Trust (GCDT) และ the Nordic Genetic Resource Center เมล็ด พรรณถูกเก็บรักษาไว้ภายใต้อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียล ซึ่งด้วยอุณหภูมิขนาดนี้สามารถเก็บรักษา เมล็ดข้าวบาร์เลย์ได้นานกว่า 2,000 ปี สามารถเก็บรักษาข้าวสาลีได้นานกว่า 1,700 ปี เครื่องทำความเย็นทำงานด้วยเครื่อง Compressor ขนาด 10 กิโลวัตต์ ได้รับกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าท้องถิ่น แต่ ในกรณีระบบทำความเย็นล้มเหลว อุณหภูมิภายใน Svalbard Global Sed Vault จะค่อยเพิ่มขึ้นจนกระทั่งถึง -3 องศาเซลเซียล ซึ่งเป็นอุณหภูมิของชั้นหินโดยรอบ ด้วยอุณหภูมิขนาดนี้ก็ยังเพียงพอจะเก็บรักษาเมล็ดพรรณได้ยาวนานกว่า 200 ปี Svalbard Global Seed Vault เป็นอุโมงค์ลึกเข้าไปในชั้นหินทรายกว่า 120 เมตร ภายในแบ่งเป็น 3 ส่วน คือตัวอุโมงค์ ส่วนสำนักงาน และห้องมั่นคงเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ ค่าก่อสร้างประมาณ 9 ล้านเหรียญ เริ่มเปิดบริการให้เก็บเมล็ดพรรณ 26 กุมภาพันธ์ 2008

คลังภาพ Svalbard Global Seed Vault



ลึกเข้าไปในอุโมงค์จะประกอบไปด้วยห้องควบคุม และห้องเก็บเมล็ดพรรณ 3 ห้อง


ส่วนหน้าสุดเรียกว่า Vault Entrance เป็นส่วนเดียวที่สามารถมองเห็นจากภายนอกอาคาร โดยบริเวณโดยรอบเป็นทุ่งน้ำแข็ง ปกคลุมไปด้วยหิมะ


เมื่อ ผ่าน Vault Entrance เข้ามาจะเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนหน้าจะเห็นเป็นอุโมงค์โค้ง คอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อเสริมความแข็งแรง และเพื่อป้องกันการกัดกร่อน จากสภาวะอากาศอันเลวร้าย


เนื่อง จาก Svalbard Global Seed Vault เป็นแหล่งสำรองเมล็ดพรรณจากทั่วโลก และมันคือหนึ่งความมั่นคงว่าโลกจะไม่สูญสิ้น พืชพรรณต่างๆ จึงมีกองกำลังทหารคุ้มกันอยู่ ( ชายใส่เสื้อสีส้มสะพายปืนยาว คนนี้คือทหาร )


ในการเก็บรักษาเมล็ดพรรณ เมล็ดพืชจะถูกบรรจุลงในถุงอลูมิเนียม ประมาณถุงละ 500 เมล็ด ที่ถูกส่งมาจากทั่วทุกมุมโลก


ถุง อลูมิเนียมฟอร์ยจะถูกบรรจุลงใน ลังพลาสติกแล้วนำไปเก็บในชั้น ภายในห้องมั่นคง ซึ่งมั่นใจว่าไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ เลวร้ายเพียงใด โลกนี้ก็จะไม่สิ้นพืช
หรือ นี้คือหนทางเดียว ที่มนุษย์รักษาพืชพรรณอันล้ำค่าที่ ธรรมชาติได้สร้างไว้นับ ล้านล้านปี แต่มนุษย์อย่างเรากับทำลายสมดุลย์เกือบ ทั้งหมดในเวลาเพียงไม่กี่ร้อยปีมานี้เอง อย่ารอไอ้พวกผู้นำโลกที่มันไปตกลงกัน ว่าจะแก้โลกร้อนอย่างไร วันนี้คุณก็ช่วยโลกได้

20 ธ.ค. 52 เวลา 20:32 3,998 13 102
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...