เตรียมดัน ว่าวจุฬา-ปักเป้า ขึ้นทะเบียนยูเนสโก

 

 

นายปริญญา สุขชิต หรือซุปเปอร์เป็ด อุปนายกสมาคมกีฬาไทยในพระบรมอุปถัมภ์ ปละประธานสภาวัฒนธรรมเขตดุสิต ได้กล่าวถึงกรณีที่กัมพูชาได้ยื่นร้องต่อยูเนสโกเพื่อขึ้นทะเบียนให้ รำไทย ท่าจีบ และหนังใหญ่เป็นวัฒนธรรมประชาติของกัมพูชา

                การขึ้นทะเบียนกัมพูชา ดังกลว่า ถือเป็นเรื่องยากที่จะกล่าวโทษ เนื่องจากศิลปะนี้มีความเกี่ยวโยง แต่เราไม่น่าใส่ใจมากนัก และควรให้ความสำคัญที่เป็นต้นแบบ เช่น ว่าว  เพราะทั้งว่าวจุฬา และว่าวปักเป้า ที่คนไทยทำ และเล่นมาตั้งแต่สมัยพระร่วง มาถึงยุครัตนโกสินทร์ และใช้สนามหลวงเป็นศูนย์กลางการเล่นและแข่ง มาอย่างยาวนาน

 

นายปริญญา กล่าวว่า ผมเตรียมเอกสารภาษาอังกฤษขึ้นเสนอยูเนสโกเพื่อขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมแล้ว โดยไม่ต้องพึ่งหน่วยงานรัฐ  ถ้าปล่อยไว้เดี๋ยวคนอื่นเอาไปขึ้นทะเบียนก่อน จะได้ส่งเสริมให้เด็กเยาวชนได้เรียนรู้การทำว่าวประเภทต่างๆ    ยังมีหลักฐานสำคัญหลายอย่างที่จะต้องแสดงต่อ ยูเนสโกทั้งบันทึกประวัติศาสตร์

                นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า ได้ยืนยันถึงเรื่อง การที่กัมพูชานำวรรณคดีไทย พญัชนะ คำราชาศัพท์ และรำไทยขึ้นทะเบียนยูเนสโกนั้นไม่ทำให้ไทยเสียสิทธิ

2 ก.ย. 54 เวลา 12:32 7,716 4 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...