idea เพื่อโลกสวย004

 

สวนแนวตั้งลดโลกร้อน จากลังพลาสติกถูกๆ

เห็นว่าไอเดียลดโลกร้อนกำลังเป็นกระแสของทุกสังคม และแนวคิดสวนแนวตั้งก็กำลังเป็นที่นิยมของนักออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นในห้างหรู ในคอนโดมีเนียม อาคารสำนักงาน หรือแม้แต่ในที่จอดรถ ก็เลยอยากจะเอาผลงานของ Green Wall ที่ทำได้ง่ายๆไม่ต้องใช้งบประมาณอะไรมากมาย และก็ดูดี ใช้ประโยชน์ได้จริง เหมาะกับโครงสร้างชั่วคราว สามารถนำกลับไปใช้ประโยชน์อื่นๆได้อีก

Living Pavillion ไอเดียลดโลกร้อนของนักศึกษาฮาร์วาร์ด

ผลงานชิ้นนี้ชื่อว่า Living Pavillion ของนักออกแบบ  2 คน Ann Ha และ  Behrang Behin จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และได้รับรางวัลชนะเลิศในงาน the City of Dreams Pavilion Competition  ที่นิวยอร์ค เมื่อปีที่แล้ว นำลังพลาสติกที่ผรั่งเรียกว่า Milk Crates มาทำเป็นโครงสร้างทั้งหมด และปลูกต้นไม้ใน concept แบบ Green Wall ทุกอย่างเป็นวัสดุรีไซเคิล เมื่อเสร็จงานนิทรรศการ ก็นำลังไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีก ราคาก็ไม่แพง

ทุกอย่างในการก่อสร้าง ของ Living Pavillion ต้องบอกว่า ไม่ต้องอาศัยเทคโนโลยีอะไรที่ซับซ้อน Low-tech สุดๆ มีเพียงลังนมที่วางต่อกันเป็นโครง และนำมาปลูกต้นไม้แบบสวนแนวตั้งที่กำลังเป็นที่นิยมในการตกแต่งอาคารในขณะนี้

Ann Ha และ Behrang Behin เจ้าของผลงาน ออกแบบงานชิ้นนี้ด้วยจินตนาการที่มองว่าในอนาคต ธรรมชาติและสีเขียวของต้นไม้จะถูกนำกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของเมืองมากขึ้น เทคโนโลยีที่เป็นหลังคาสีเขียว และกำแพงสีเขียว จะช่วยลดความร้อนของเมือง และช่วยเก็บความชุ่มชื้นไว้ให้กับเมือง จะมีการทำสวนผักในเมืองเพื่อเลี้ยงดูผู้คนที่อาศัยในเมืองด้วย เมืองควรผลิตอาหารเพื่อเลี้ยงตัวเองได้ แนวคิดแบบนี้กำลังได้รับความสนใจและตื่นตัวอย่างมากในประเทศที่พัฒนาแล้ว และถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งในแผนการพัฒนาเมืองใหญ่..ไม่รู้ว่าเมื่อไร กทม.ของเราจะตื่นตัวแล้วเอาแนวคิดแบบนี้มาใช้แบบจริงๆจังสักที ไม่ต้องมัวแต่ทำโครงการผลาญเงินมากมายก็ได้ลดโลกร้อน และคืนสีเขียวให้เมืองได้ เพียงแต่ขอให้ทำจริง

#gallery-1 { margin: auto; } #gallery-1 .gallery-item { float: left; margin-top: 10px; text-align: center; width: 33%; } #gallery-1 img { border: 2px solid #cfcfcf; } #gallery-1 .gallery-caption { margin-left: 0; }

 

 

 

 

 

 

1 ส.ค. 54 เวลา 13:37 3,083 3 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...