หาเงินออนไลน์ได้ด้วยการถ่ายรูป !!☮

เพื่อนๆ หลายๆ คนที่ชอบหรือรักการถ่ายภาพ คงรู้จัก www.multiply.com เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ไว้สำหรับ share รูปภาพของเรา ให้เพื่อนๆ เข้ามาดู เข้ามา comment กันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะช่างภาพที่นิยมรับถ่ายภาพในงานรับปริญญา มักจะนำรูปไปไว้ที่ multiply.com เสมอๆ

แต่รู้ไหมค่ะว่า จริงๆ ยังมีอีกหลายเว็บไซต์ในโลก ที่เปิดโอกาสให้เราสามารถนำภาพถ่ายที่เราถ่ายไปนั้น ไปแปลงเป็นเงินเข้ากระเป๋าของเราได้อีกด้วย อย่างเช่น เว็บไซต์ชื่อดังระดับโลก ที่ช่างภาพเกือบทุกคนรู้จักกันดี คือ www.iStockphoto.com ซึ่งบอกได้เลยว่า istockphoto นี้ ได้รวบรวมเอาช่างฝืมือในการถ่ายรูปมารวมกันไว้ที่เว็บนี้กันเลยทีเดียว โดยที่ istockphoto นี้ทำหน้าที่เป็น Market place ของการจำหน่ายรูปภาพ หรือสื่อ digital แบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่ต้องการนำภาพหรือสื่อต่างๆ เหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ต่อไป เช่น การนำรูปภาพที่ได้ไปลงแผ่นป้ายโฆษณา (billboard) หรือนำไฟล์เสียงที่เราแต่งขึ้นไปประกอบภาพยนตร์โฆษณา หรือละครในบางประเทศ ซึ่งการที่บริษัท agency โฆษณาหรือ ใครก็ตามที่ต้องการใช้รูปภาพเหล่านี้ จะสามารถนำสื่อเหล่านี้ไปใช้ได้อย่างถูกลิขสิทธิ์ และไม่ต้องเสียเวลาในการจัดทำขึ้นมาใหม่อีกด้วย

และแน่นอนว่า เป็นข้อดีสำหรับเรา ผู้เป็นช่างภาพ ที่ได้มีโอกาสแสดงฝีมือการถ่ายภาพให้คนทั่วโลกได้เห็น และมีโอกาสซื้อผลงานของเรา หลักๆ เลยคือ ได้แสดงผลงาน ที่สำคัญได้เงินเข้ากระเป๋าอีกด้วย ^__^ นอกจากนี้ ยังมีเว็บไซต์ที่ไว้สำหรับขายผลงานของเราได้อีกคือ Getty Images (www.gettyimages.com)

ซึ่งเราจะเรียกเว็บไซต์เหล่านี้ว่าเป็น Stock Photography โดยคุณภาพของรูปที่ขายบน Stock Photography ส่วนใหญ่จะเป็นรูปคุณภาพสูง พร้อมที่จำให้ลูกค้านำไปใช้ในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเว็บ, นิตยสาร, หรือแม้กระทั่งป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ และแน่นอนว่า ในเมื่อภาพที่ขายมีคุณภาพขนาดนั้น แหล่งฝากขายก็ต้องมีการคัดเลือกโดยทุกที่จะมี Editor เพื่อคัดเลือกรูปที่เราส่งเข้าไป เพื่อให้แน่ใจว่าคุณภาพผ่านมาตรฐาน และที่สำคัญเป็นรูปที่มีแนวโน้มขายได้

ลองคิดดูนะคะว่าถ้า Stock Photography เหล่านี้มีรูปทะเลแบบสวยขั้นเทพอยู่แล้วสัก 10 รูป แล้วเราอยากจะส่งรูปภาพทะเลไปอีก ถึงแม้ภาพเราคิดว่ามันดีแล้ว แต่มันไม่มีอะไรดึงดูดใจกว่ารูปที่มีขายอยู่ รูปของเราก็อาจไม่ผ่านการพิจารณาก็ได้ ดังนั้นถ้าอยากให้รูปของเรามีโอกาสผ่านการพิจารณาจากเว็บไซต์เหล่านี้ เราต้องพิจารณาทั้งคุณภาพ รูปแบบ ความหลากหลายที่มีอยู่ แล้วนำมาคิดว่าเราจะนำเสนอผลงานของเรายังไงที่จะทำให้สะดุดตากรรมการ (ผู้ตรวจสอบ) ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีคนอีกหลายล้านคนทั่วโลกส่งผลงานเข้าไปเหมือนกัน แต่ถ้าเป็นรูปภาพเฉพาะ ก็อาจจะมีโอกาสผ่านการพิจารณาได้ง่ายขึ้น เช่น ภาพของวัดโพธิ์ ที่คนไทยสามารถเข้าไปถ่ายรูปและรังสรรค์ผลงานอยู่ได้เรื่อยๆ ทำให้เรามีโอกาสได้รับการพิจารณาได้มากกว่าภาพอื่นๆ จากทั่วโลก เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่า การที่ผลงานผ่านยากมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งเป็นโอกาสที่จะทำให้เราต้องมีการพัฒนาผลงานของเรามากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ


ซึ่งแน่นอนว่า การขายผลงานของเราที่ชายผ่าน Stock photography เหล่านี้ ทาง stock photography ต้องมีการเก็บค่านายหน้า หรือค่าหัวคิว โดยบางครั้งผลงานที่ขายไป อาจจะไปกลับมาถึงมือแค่ 20% เท่านั้น แต่อย่างไร การขายผลงานผ่านทาง Stock photography ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจอยู่ดี เพราะอย่างน้อยเราก็ได้มีโอกาสนำผลงานขึ้นไปแสดงให้ชาวโลกได้เห็น

โดยราคาขายของ Stock photography นั้น จะมีการแบ่งออกตามแต่ละรูปแบบของลูกค้าที่จะนำไปใช้งาน น การนำภาพไปประกอบเว็บไซต์ หรือนำภาพไปประกอบโปรเตอร์ ซึ่งราคาขายนั้น บางภาพอาจสูงขึ้น 100,000 บาท กันเลยทีเดียว เห็นตัวเลขแบบนี้แล้ว เราไปเริ่มต้นฝากผลงานของเรากันเลยดีกว่า
เริ่มต้นจาก Getty Images (http://www.gettyimages.com) ซึ่งเราสามารถจะเสนอภาพเพื่อนำไปขายบนเว็บนี้ได้ทาง http://contributors.gettyimages.com โดยในขั้นแรกหลังจากทำการ register แล้ว ก็จะมี quiz สั้นๆเพื่อทดสอบดูว่าเราเข้าใจสิ่งที่ Getty ต้องการหรือเปล่า จากนั้นเราจะต้องส่งรูปให้ทาง Getty Images ดูอย่างน้อย 40 รูป เพื่อที่ทางทีมงานตรวจสอบดูว่าผลงานของเราเข้ามาตรฐานที่วางไว้หรือไม่ และเป็นรูปในแบบที่มีโอกาสสูงว่าสามารถขายได้


หลังจากผ่านด่านนั้นไปแล้ว รูปเราก็จะปรากฎในเว็บไซต์พร้อมที่จะให้ search และซื้อหาได้ดังรูปประกอบ ทางเราเองจะไม่ทราบว่ามีใครเข้ามาดูหรือซื้อรูปของเราจนกระทั่ง statement ของเดือนนั้นๆจะมาในช่วงกลางเดือนของเดือนถัดไป ซึ่งจะมีสรุปยอดให้เราทราบว่าขายได้เท่าไหร่ และจะแจ้งวันจ่ายเงินซึ่งทาง Getty จะจ่ายให้หลังจากนั้นประมาณ 2 เดือนถัดไป เช่น ยอดของเดือนตุลาคม 2010 ก็จะจ่ายเงินให้เราวันที่ 25 ธันวาคม 2010 ก็จะมีเงินเข้าบัญชี Paypal ตามวันที่แจ้งนั้นๆ

แต่ถ้าเราต้องการขายผลงานของเราเอง เพราะจะได้ไม่ต้องเสียค่านายหน้า แน่นอนว่า เราจะได้ราคาดีกว่าการไปฝากขายตามที่ต่างๆ อยู่แล้ว แต่การยาก คือ เราทำอย่างไรให้ ผลงานของเราเป็นรู้จัก แล้วให้ลูกค้ามาติดต่อซื้อผลงานของเราโดยตรง
ดังนั้นเราต้องหาทางวิธีโปรโมทตัวเอง อาจจะทำได้ง่ายๆ โดยผ่านสื่อออนไลน์หลายๆ ทางเท่าที่ทำได้ เราอาจเริ่มด้วยการโพสต์รูปบนเว็บไซต์ อย่าง Flickr (Flickr.com) ซึ่งค่อนข้างโดดเด่นทางด้านรูปถ่าย ทีนี้พอมีรูปบน Flickr แล้ว ก็ต้องหาทางทำให้มีคนมาเจอรูปเรา อย่างแรกเลยแน่นอน คุณภาพ! จากนั่นก็ต้องมีการใส่ keywords หรือที่บน Flickr เรียกว่า tag อย่างเหมาะสมเพื่อเพิ่มโอกาสในการค้นหาเจอรูปเรา

การใส่ Location ของรูปก็สำคัญ เพราะบางคนเวลาค้นหาอาจจะระบุสถานที่ว่าอยากได้รูปจากเมืองไทย จากเชียงใหม่ อะไรก็ว่าไป นอกจากนี้ทำตัวให้แอคทิฟก็ช่วยได้ การเข้าไปพูดคุยในกรุ๊ปต่างๆ หรือคอมเมนท์ในรูปของคนอื่นๆ เป็นวิธีการให้มีคนมารู้จักเรามากขึ้น และมีโอกาสที่จะมีการพูดถึงรูปของเราแบบปากต่อปาก ไปพูดถึงในบล็อคหรือเว็บไซต์อื่นๆอีกด้วย

Ok ได้เวลาแล้วที่เราจะเริ่มต้นขายผลงานชองเราสักที ลุย… !!

อันนี้เว็บไทยครับ  http://www.stockphotothailand.com

24 ก.ค. 54 เวลา 15:27 8,645 8 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...