พิธีกรรมประหลาด ต้นตำรับ บัมจี้จั๊มพ์ !

ต้นตำรับ บัมจี้จั๊มพ์



 
N'gol คือ พิธีกรรมที่จัดขึ้นทุกปีกในฤดูใบไม้ผลิ ( Spring ) ก่อนที่มันฝรั่งต้นแรกจะถูกเพาะปลูก เพื่อเป็นการทำนายว่าในฤดูการณ์นี้ ผลผลิตจะเป็นอย่าไร? โดยชายหนุ่มจะปีนขึ้นสู่ยอดหอคอยสูง ผูกข้อเท้าด้วยเถาวัลย์ แล้วกระโดดทิ้งดิ่งลงสู่พื้นดิน มันจึงเป็น 1 ใน พีธีกรรมประหลาด ที่เสี่ยงที่สุด โหดที่สุด และคาดว่ามันเป็น ต้นตำรับของ บัมจี้จั๊มพ์(Bungy Jump)

รายละเอียดของ พิธีกรรม N'gol
พิธีกรรมจัดโดย ชนเผ่าในเกาะ Pentecost ใน ประเทศวานูอาตู(Vanuatu) เป็นประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก( Pacific Ocean ) ห่างจากชายฝั่ง Queensland's Australian ประมาณ 200 กิโลเมตร ปัจจุบันพิธีกรรมนี้มีจัดขึ้น เฉพาะทางตอนใต้ของเกาะ Pentecost เท่านั้น

 
โดยก่อนทำการเพาะปลูกมันฝรั่ง จะมีพิธีกรรม N'gol โดยเพื่อเป็นการเสี่ยงทายผลผลิต โดยพวกเขาจะ ทำการสร้าง หรือซ่อมแซมหอคอยสูงกว่า 25 เมตร


 
ชายหนุ่ม ที่ต้องการแสดงว่าพวกตนเป็นหนุ่มแล้ว เพื่อโชว์สาวๆ จะเป็นผู้กระโดดลงจากยอดหอคอยไม้ โดยปีนขึ้นไปที่ความสูงต่างๆ ยิ่งสูงก็ยิ่งแสดงถึงความเก่งกล้าสามารถ ของหนุ่มคนนั้น ( โดยเิริ่มแรก เด็กชายอายุ 6 ขวบ จะกระโดดที่ความสูงเริ่มต้นที่ 6 เมตร และยิ่งอายุมาก ก็จะสูงขึ้นเรื่อย )
จะเห็นว่ารูปซ้ายอยู่สูงเกือบถึงยอด ต่ำลงมาเพียง 1 ชั้น ส่วนรูปขวา จะอยู่ต่ำกว่ามาก


 
เมื่อขึ้นถึงความสูงที่ต้องการ จะมีผู้ช่วย ทำการผูกข้อเท้าของพวกเข้าด้วยเชือก เข้ากับเถาวัลย์ที่ยืดหยุ่นได้ดี 2 เส้น


 
เมื่อผูกเถาวัลย์เสร็จ ชายหนุ่มจะกระโดดทิ้งดิ่ง เอาหัวพุ่งลงม หากสามารถทำให้ตั้งแต่เส้นผม ไล่ลงไปถึงหัวไหล่สัมผัสพื้นดินได้ นั้นเป็นการทำนายว่า ในปีนี้พืชผลที่เพาะปลูกจะอุดมสมบูรณ์ ทั้งปี
 
มีการกล่าวอ้างว่า จากการจัดพิธีกรรมนี้ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพียงคนเดียว
จากการศึกษา ทำให้ทราบว่าปัจจัยที่ทำให้ พิธีกรรมนี้มีอัตราการเสียชีวิตที่ต่ำมากเนื่องจาก
ก่อนประกอบพิธีกรรม บริเวณด้านหน้าหอคอยจะถูกเก็บหิน และดินแข็งออก เพื่อความปลอดภัยของผู้กระโดด บริเวณพื้นด้านหน้าหอคอยจะถูก ขุด พรวนดิน ให้ร่วนซุย ลึกประมาณ 20 เซ็นติเมตร หอคอยไม้จะสร้างอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขา เพื่อเมื่อเวลาตกกระทบพื้นจะสไลด์ไปด้านหน้า เพื่อป้องกันการบาดเจ็บร้ายแรง เวลากระโดดออกจากหอคอยพวกเขาต้อง ดีดตัวออกให้ไกล หอคอยมากที่สุด เพื่อให้ความลาดของพื้นดินช่วยไม่ให้กระแทกพื้นโดยตรง ก่อนเถาวัลย์ตรึง

สังเกตุที่รูปนี้ ว่าทำไม เขาต้องสร้างหอคอยบนลาดเขา ทำไมเขาสามารถทำให้ศีรษะสัมผัสพื้นดินได้โดยไม่เสียชีวิต ทำไมเขาต้องพยายามดีดตัวออกให้ไกลหอคอยมากที่สุด


จากรูปนี้จะเห็นว่าถ้าเขาไม่ดีดตัวออกให้ไกลหอคอยมากที่สุด พวกเขาจะตกกระแทกพื้นอย่างแรงก่อนที่เถาวัลย์จะรั้งตัวพวกเขาได้ทัน และไม่สามารถใช้ประโยชน์ จากเชิงลาดของพื้นดิน เพื่อเพิ่มระยะให้เถาวัลย์ตึงก่อนถึงพื้น

 
ข้อมูลอ้างอิง http://atlasobscura.com/content/pentecost-island-land-dive http://cestovatele.asmat.cz/fotka.php?Fotka=1971

 

 
8 ธ.ค. 52 เวลา 17:36 4,387 17 116
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...