โฉมใหม่อุปกรณ์แปลงสัญญาณ 3G ให้เป็น Wi-Fi☮

หากคุณใช้คอมพิวเตอร์, Notebook , Netbook, Tablet หรืออุปกรณ์อื่นๆ แล้วต้องการใช้อินเตอร์เน็ต แต่บริเวณนั้นไม่มีสัญญาณ Wi-Fi …..วิธีหนึ่งที่ทำได้ก็คือ ใช้โทรศัพท์มือถือเช่น iPhone4 ที่เป็น iOS 4.3 ขึ้นไป หรือโทรศัพท์มือถือหรือ Tablet ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Android version 2.2 ขึ้นไปมากระจายสัญญาณ Internet จากซิมโทรศัพท์มือถือ แต่ก็จะทำให้โทรศัพท์มือถือของเราแบตเตอรี่หมดเร็ว (อ่านรายละเอียดได้จากบทความเรื่องแปลงร่างมือถือหรือ Tablet ให้เป็นเครื่องกระจายสัญญาณ Internet ) หรือไม่ก็ต้องซื้อ Aircard แต่ก็มาวุ่นอีกเพราะต้องติดตั้ง software driver และ อื่นๆอีกมากวุ่นวายไปหมด

อีกวิธีที่จะกล่าวถึงในบทความนี้ นับเป็นวิธีที่สะดวกเช่นกัน ช่วยให้เรากลายเป็นมนุษย์อินเทอร์เน็ต มี Wi-Fi hot spot ติดตัวตลอดเวลาได้ ด้วยเทคโนโลยี Mi-Fi

เครื่อง Mi-Fi  นี้เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กที่เน้นกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ต เป็นการผสมผสานระหว่างคุณสมบัติของ AIRCARD  ที่มีความสามารถในการที่ทำให้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายโทรศัพทฺมือถือ แบบที่เสียบกับคอมพิวเตอร์ไว้ (หน้าตาคล้ายๆกับ flashdrive )    กับ Router ที่ช่วยกระจายสัญญาณ แบบ Wireless lan

ตัวอย่างลักษณะรอบๆตัวเครื่อง Mi-Fi

ภายในตัว Mi-Fi นี้  มี ช่องสำหรับใส่ซิม และ แบตเตอร์รี่ ด้านหน้าเครื่องมีไฟแสดงสถานะเครื่อง และเครือข่ายรวมทั้งสถานะกระจายสัญญาณ และไฟสัญญาณ EDGE กับ 3G   ด้านข้างเป็นปุ่มเปิดปิดเครื่อง Mi-Fi    , ปุ่มเปิดปิดกระจายสัญญาณ Wireless และ ปุ่มเปิดปิด การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต    มีช่องเสียบ USB ไว้สำหรับชาร์ท และเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบเหมือน Aircard ได้ด้วย

การใช้งานเพียงแค่เรานำซิมโทรศัพท์มาใส่ในเครื่อง Mi-Fi  แล้วใส่แบตเตอร์รี่เพื่อเปลี่ยนสัญญาณ edge หรือ 3G จากเครือข่ายมือถือมาเป็นสัญญาณ wireless internet แบบ Wi-Fi เพื่อให้คอมพิวเตอร์ มือถือ tablet หรือ อุปกรณ์อื่นๆ notebook , netbook ที่รองรับ Wi-Fi สามารถเข้าสู่อินเทอร์เน็ตได้พร้อมๆกันหลายๆเครื่อง คล้ายๆกับ router ที่ติดที่บ้าน หรือสำนักงาน แต่มีขนาดเล็กพกพาย้ายไปไหนมาไหนได้สะดวก  และใช้สัญญาณเน็ตจาก sim มือถือ

Mi-Fi นี้รองรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือทั้ง EDGE และ 3G แต่แนะนำควรนำซิม 3G มาใส่ในตัว Mi-Fi เพราะถ้าเป็นแค่ edge ก็จะวิ่งได้ช้ามากๆ และสามารถตั้งค่าเหมือนแบบเครื่อง ROUTER เลย แต่จะมีเมนูตั้งค่าเพิ่มเติมก็คือการตั้งค่าซิมให้ตรงกับเครือข่ายโทรศัพท์ มือถือนั่นเอง   และแนะนำควรตั้งรหัสผ่านแบบ SSID ด้วย เพื่อป้องกันคนอื่นแอบใช้สัญญาณจาก Mi-Fi ของเราโดยฟรีๆ

หลักการซื้อ Mi-Fi ลองสังเกตสเปคเครื่อง Mi-Fi ด้วยว่า ทำความเร็วสูงสุดเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเร็วสูงสุด 7Mbps และต้องดูสเปคด้วยว่า ตัว Mi-FI นี้รับคลื่นความถี่ 3G ความถี่ไหนบ้าง  ขณะนี้เป็นที่นิยมมากสุดคือ 850 Mhz กับ 2100 Mhz ซึ่งเป็นความถี่ 3G เดียวกับ Truemove และ TOT3G

อุปกรณ์ Mi-Fi นี้ มีประโยชน์ใช้งานได้หลากหลาย นอกจากจะช่วยให้เรามี Internet ติดตัวตลอดเวลา เพื่อกระจายสัญญาณ Wi-Fi ให้อุปกรณ์ต่างๆเช่น  Notebook  , Netbook , โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน , แท๊บเล๊ท , PDA หรืออุปกรณ์อื่นๆที่รองรับการเชื่อมต่อแบบ Wi-Fi แล้ว ยังช่วยให้ผู้ที่มี iPad แบบที่ใส่ซิมไม่ได้ สามารถใช้งาน internet ได้ด้วย เมื่อเชื่อมต่อกับ Mi-Fi อีกทั้งยังช่วยให้ iPad2 หรือ iPhone4 ทำ facetime ได้ แม้ในยามไม่มี Wi-Fi

ที่สำคัญยังสามารถช่วยสร้างสัมพันธ์อันดีกับเพื่อน คนรอบข้าง หรือสาวๆที่ติดเน็ต ติด Facebook ได้ ด้วยการแบ่งปันสัญญาณ Internet ให้ได้ใช้ แต่ยังไงก็อย่าแบ่งปันเพลินจนลืมเรื่องจำนวนการใช้งานและค่าบริการอินเตอร์ เน็ตผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ถ้าหากไม่ได้สมัครใช้ internet ไว้แบบ unlimitted ก็อาจต้องคอยจับตาดูเหมือนกันว่าใช้ไปเท่าไหร่แล้ว   และอย่าลืมปิดเครื่องหรือปิดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย  เพราะอาจจะมีบิลค่าใช้จ่ายราคาแพงตามมาแทน

Credit: It 24 Hrs
21 ก.ค. 54 เวลา 12:46 14,673 6 170
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...