ทึ่ง! หนุ่มแขนด้วนเปลี่ยนล้อรถสุดคล่อง








 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com โพสต์โดย matts1982car

          แม้ว่าความพิการจะเป็นอุปสรรคในชีวิต ให้ผู้เป็นเจ้าของร่างกายนั้นทำอะไรได้ไม่สะดวกเทียบเท่ากับคนปกติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนพิการจะไม่สามารถทำอะไรเหมือนกับคนปกติได้เลย หากเรียนรู้ที่จะใช้อวัยวะที่ยังสมบูรณ์แทนที่อวัยวะที่ขาดหายไป ดังเช่นคนพิการที่เรานำเรื่องราวมาฝากกันวันนี้

          และนี่ก็คือ แมตต์ สตัตซ์แมน หนุ่มพิการวัย 28 ปี ชาวอังกฤษ ผู้เกิดมาพร้อมกับภาวะพิการแขนด้วนทั้งสองข้างที่ไม่มีใครอยากจะเป็น แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น เขาก็เรียนรู้และเข้าใจความไม่สมบูรณ์พร้อมของตนเองมาตั้งแต่เด็ก ๆ และฝึกหัดการทำอะไรด้วยเท้าทั้งสองข้างแทนมือ จนวันนี้ แมตต์สามารถทำอะไรหลาย ๆ อย่างได้เทียบเท่ากับคนปกติ และดูเหมือนว่าจะทำบางอย่างได้ดีกว่าคนปกติด้วยซ้ำ เช่นการซ่อมรถที่เราเห็นอยู่นี้

          ในขณะที่ใครหลาย ๆ คน มักจะเอารถไปเข้าศูนย์ทุกครั้งที่เกิดปัญหา แม้จะเป็นปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่บางครั้งก็ไม่เกินความสามารถของคนใช้รถอย่างเรา ๆ ก็ตาม แต่สำหรับแมตต์แล้ว เขากลับเลือกที่จะเรียนรู้ทักษะการซ่อมรถและทำมันด้วยตนเองโดยใช้เท้าทั้งสองข้างหยิบจับอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างชำนาญ เช่น การเปลี่ยนล้อรถยนต์ ที่เขาสามารถขันน็อต เปลี่ยนอะไหล่ได้โดยไม่ต้องใช้ผู้ช่วย แถมยังใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ซึ่งถือว่าน้อยมากสำหรับคนพิการอย่างเขา

          โดยแมตต์ ได้เปิดเผยว่า แม้เขาจะเป็นคนส่วนน้อยที่เกิดมาพร้อมกับภาวะพิการไร้แขน แต่เขาก็ทำอะไรได้ด้วยตัวเองมาโดยตลอด และฝึกขับรถตั้งแต่อายุได้เพียง 15 ปี หลังจากนั้นเมื่ออายุได้ 16 ปี เขาก็เข้าสอบใบขับขี่พร้อมกับเพื่อน ๆ ในวัยเดียวกัน แต่แล้วกลับโดนทางการปฏิเสธเนื่องจากภาวะพิการของเขา แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขายอมแพ้ เพราะหลังจากนั้นเขาก็ต่อสู้เพื่อให้ได้รับอนุญาตให้ขับขี่เฉกเช่นคนทั่วไป จนในที่สุด เมื่อเขาอายุได้ 18 ปี ทางการก็ต้องออกใบขับขี่ให้เขาจนได้ เพราะเห็นว่าเขามีศักยภาพพอและขับรถได้ดีเทียบเท่ากับคนปกติเลยทีเดียว

          ด้าน จีน สตัตซ์แมน แม่ของแมตต์ ได้เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิด แมตต์ถูกมองว่าเขาด้อยความสามารถและถูกเหยียดหยันจากใครหลาย ๆ คนมาโดยตลอด แต่ถึงกระนั้น ดูเหมือนแมตต์จะไม่เคยมองว่าตัวเองเป็นคนพิการซะด้วยซ้ำ เขาพยายามเรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างตามประสาเด็กผู้ชาย จนวันนี้ เขาสามารถทำอะไรด้วยตัวเองได้อย่างน่าทึ่ง ตั้งแต่การล่าสัตว์ ตกปลา แคมปิ้ง ขับเรือ ซ่อมรถ และอีกหลาย ๆ อย่าง แถมยังได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกส์ ลอนดอนเกมส์ 2012 อีกด้วย ซึ่งทำให้เธอไม่สามารถอธิบายได้เลยว่าเธอภูมิใจในตัวแมตต์มากแค่ไหน

          ขณะที่ แมตต์ ได้กล่าวทิ้งท้าย ด้วยถ้อยคำที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้พิการอีกหลายคนว่า "ผมอยากจะใช้ชีวิตให้เต็มที่ และจะทำทุก ๆ อย่างเหมือนกับที่คนอื่นทำ แต่ทุกสิ่งที่ผมทำนั้น ไม่ได้พยายามจะเป็นคนเด่นดังหรือเรียกร้องความสนใจอะไรเลย ผมแค่อยากเป็นตัวผมเท่านั้น ผมเกิดมากับสภาพร่างกายแบบนี้ และผมก็มั่นใจกับสิ่งที่ผมเป็น"

          "ผมอยากเป็นคนที่ดีที่สุดในโลก.. ไม่ใช่แค่คนที่ดีที่สุดในหมู่คนพิการเท่านั้น และวันหนึ่งผมจะทำให้มันเป็นจริง"

23 มิ.ย. 54 เวลา 18:36 1,508 5 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...