ใครมีปัญหาเรื่อง"สิว"ต้องอ่าน

 

 

 
          อาหารถือเป็นยาวิเศษที่ช่วยลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคภัย ไข้เจ็บได้ สารอาหารที่ดีและมีคุณค่า นอกจากจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังสามารถลดการอักเสบของสิวติดเชื้อได้ 

          สิวเกิดจากการอุดตันของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ซึ่งถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องจะมีการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียที่อาศัย อยู่บริเวณท่อต่อมไขมัน โดยจะเห็นเป็นตุ่มนูนแดง หากอักเสบเพิ่มขึ้นจะกลายเป็นหัวหนองและสิวหัวช้างในที่สุด 

          การอักเสบของสิวจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อภูมิต้านทานของร่างกายลดต่ำลง เช่น ในช่วงที่มีประจำเดือน อดนอน อยู่ในภาวะเครียด ดังนั้นการป้องกันการเกิดสิวที่ดีที่สุดคือการปรับสภาพร่างกายให้สมดุลเพื่อ สร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อโรค ด้วยการออกกำลังกาย ดื่มน้ำสะอาดวันละ 6-8  แก้วขึ้นไป หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ สารเสพติดของมึนเมา ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารที่ให้แร่ธาตุสังกะสี ซึ่งจะช่วยเสริมประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ลดการอักเสบและการติดเชื้อของสิว ทั้งยังช่วยให้แผลที่เกิดจากสิวหายเร็วขึ้น โดยการสร้างเนื้อเยื่อผิวใหม่และซ่อมแซมเซลล์ผิวที่เสียไป 

          นอกจากนั้น สารอาหารประเภทวิตามินซี วิตามินอี เบต้าแคโรทีน ในผักผลไม้สีส้ม แร่ธาตุโครเมียม และคลอโรฟิลล์ในผักสีเขียวก็ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายได้เป็นอย่างดี 
 
 

ทราบหรือไม่ว่า น้ำมะนาว ก็สามารถช่วยรักษาสิวได้ วันนี้เดลินิวส์ออนไลน์มีเรื่องนี้มาฝาก

วิธีทำ 

          เริ่มจากล้างหน้าให้สะอาด จากนั้นบีบน้ำมะนาว 1 ช้อนชา ใช้สำลีจุ่มน้ำมะนาวพอเปียก แล้วนำมาป้ายลงบนสิว ทิ้งไว้ทั้งคืน แล้วล้างออกในตอนเช้า หากรู้สึกว่าน้ำมะนาวแรงเกินไป อาจจะผสมน้ำให้เจือจางก็ได้ วิธีนี้ต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์เป็นอย่างต่ำจึงจะเห็นผล 

          เพียงเท่านี้ปัญหาเรื่องสิวก็จะหายไป

 

ขนมหวาน ตัวการเกิด สิว

เพื่อนๆ คนไหนที่รักการรับประทานขนมหวานเป็นชีวิตจิตใจ และมักจะมีขนมกระจุกกระจิกติดตัวอยู่ตลอดเวลา ฟังทางนี้!...เจ้าขนมหวานแสนอร่อยล้ำจะนำมาสิวมาเยือนใบหน้าสวย ๆ หล่อ ๆ ของเราอย่างไม่ทันตั้งตัว แถมยังทำให้ผิวเหี่ยวก่อนวัยอันควรอีกด้วย และที่น่ากลัวไปกว่านั้น ก็คือ ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนเพลิดเพลินกับการกิน เจ้าขนมหวานก็จะปล่อยโรคอ้วนใส่เราอย่างไม่ทันตั้งตัวเลยทีเดียว
ซึ่งจากการวิจัย พบว่าการกินอาหารที่มีน้ำตาลสูง จะกระตุ้นให้ใบหน้าสวย ๆ ของเรามีสิวขึ้น ส่วนคนไหนที่มีสิวที่มีอยู่แล้ว สิวก็จะเห่อมากขึ้นกว่าเดิม เพราะอาหารที่มีน้ำตาลสูงจะทำให้อินซูลินในเลือดสูงขึ้น และนำไปสู่การมี insulin-like growth factor -1 (IGF-1) มากขึ้น IGF-1 ส่งผลให้ผิวหนังแบ่งตัวเร็วและหนาตัว จึงทำให้เกิดก้อนไขมันอุดตันในรูขุมขน และเกิดสิวตามมา นอกจากนั้น IGF-1 และอินซูลิน ยังกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเพศชาย คือ แอนโดรเจน ที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นตัวการสำคัญในการเพิ่มการผลิตไขมัน ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดสิว...!!!
รู้อย่างนี้แล้ว...ลด ๆ การรับประทานขนมหวานกันดีกว่าจ้า...^^
#สิว
cheryzaa
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
23 มิ.ย. 54 เวลา 13:15 2,650 8 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...