เตือนภัยสาวๆ ป้ายยาสลบ พาข่มขื่น

ภัย อันตรายที่คาดไม่ถึง แต่เกิดขึ้นจริงกับพนักงานบริษัทรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง สถานที่เกิดเหตุคือบริเวณศูนย์การค้า จังหวัดฉะเชิงเทรา

 

 

วันนั้นหลังเลิกงานดิฉันก็เดินทางไปที่ห้างสรรพสินค้าเพื่อไปซื้อของแถวๆ บริเวณตลาดใกล้ห้าง ซึ่งปกติก็ไปเป็นประจำอยู่แล้ว ขณะที่เดินดูของอยู่นั้นก็ปรากฏว่ามีคนมาจับที่แขน พอหันกลับไปดูก็พบว่าคนคนนั้นเป็นคนที่ดิฉันไม่รู้จักแน่ๆ ก็ได้แต่สะบัดแขนออกอย่างเร็ว คนคนนั้นเป็นผู้หญิงวัยกลางคน รูปร่างท้วมๆ เค้าเอ่ยปากถามว่า...

ผู้หญิงแปลกหน้า : คุณทำงานอยู่บริษัท... ใช่ไหม
ดิฉัน : ใช่ค่ะ (ไม่แปลกเลยที่เค้าจะรู้ เพราะว่าดิฉันใส่เสื้อที่มีโลโก้บริษัทติดอยู่)
ผู้หญิงแปลกหน้า : ขอถามทางหน่อยนะ จะไปวังน้ำเย็นต้องนั่งรถอะไรไป
ดิฉัน : ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ลองถามแม่ค้าดูดีกว่านะคะ

พอพูดเสร็จดิฉันก็เดินจากมา แต่เดินจากมาได้ไม่เกินห้าวินาที ก็มีอาการเหมือนคนจะเป็นลม แต่อาการมันรุนแรงกว่า คือมันเหมือนหัวหมุนๆ แล้วก็รู้สึกหมดแรงจะล้มลงให้ได้ แถมมีอาการเหมือนจะอาเจียนตามมาอีก

สุดท้ายดิฉันก็นั่งลงและอาเจียน ตอนนั้นผู้หญิงคนนั้นก็ยืนมองอยู่ ดิฉันพยายามเรียกน้องผู้ชายอีกสองคนที่ทำงานบริษัทเดียวกับดิฉัน พอดีเค้าผ่านมา แต่สุดท้ายเค้าก็เดินผ่านไป เพราะดิฉันไม่มีแรงพอที่จะเรียกเค้าไว้ จากนั้นก็พยายามประคองตัวเองเดินมานั่งที่ศาลารอรถโดยสารหน้าห้าง

เบื้องต้นดิฉันได้โทร.หาแฟน แต่ตอนนั้นเค้ายังทำงานอยู่ และอีกนานกว่าจะเดินทางมาถึง ดิฉันจึงโทร.ไปหาน้องที่ทำงานแผนกเดียวกับดิฉัน ซึ่งเลิกงานมาพร้อมกัน และกำลังขี่มอเตอร์ไซค์กลับบ้าน ให้รีบมารับดิฉันด่วน เพราะดิฉันทนไม่ไหวแล้ว ไม่มีแรงจะยืนแล้ว และอาการก็เริ่มรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

เวลานั้นรอบๆตัวดิฉันมีคนมากมาย แต่ดิฉันไม่กล้าไว้ใจใครสักคน ผู้หญิงคนนั้นก็ยังคงยืนมองอยู่ จนกระทั่งรุ่นน้องดิฉันเดินทางมาถึง ดิฉันบอกให้เขาพาดิฉันออกไปให้ไกลบริเวณนั้นโดยเร็วที่สุด ซึ่งน้องเค้าพาดิฉันตรงไปที่ปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุด พอถึงที่หมายดิฉันก็อาเจียนอีกสองสามครั้ง จากนั้นก็ใช้น้ำล้างหน้า ล้างแขน ปรากฏว่าตรงบริเวณข้อพับแขนที่ผู้หญิงคนนั้นจับ มีผื่นเม็ดเล็กๆขึ้น

แต่สุดท้ายดิฉันก็ปลอดภัย เพราะได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วจากน้องที่ทำงาน ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย ดิฉันอยากเตือนให้ทุกๆคนที่เป็นผู้หญิง เวลาไปไหนมาไหนคนเดียว ให้ระมัดระวังตัวด้วย อย่าให้คนแปลกหน้ามาจับแขน หรืออย่าไปพูดคุยกับคนที่เราไม่รู้จัก เพราะว่าสังคมทุกวันนี้เราไว้ใจใครไม่ได้ ภัยอันตรายมีอยู่รอบๆตัวเรา

 

5 วิธีป้องกันการถูกข่มขืน
ทุก วันนี้ผู้หญิงถูกลวนลาม-ข่มขืนมีอยู่แทบทุกวัน ที่สำคัญสถิติเริ่มพุ่งสูงขึ้น โดยพบว่า 30% ของผู้ถูกข่มขืน อายุต่ำกว่า 20 ปี ในแต่ละวันมีทารกถูกทิ้งวันละ 8 คน ในแต่ละปีวัยรุ่นทำแท้งกว่า 3 แสนราย โดย 13.3% ผู้ติดเชื้อ HIV อายุ 15-24 ปี ซึ่ง 28.7% เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

การลวนลามทางเพศส่วนใหญ่ เกิดขึ้นจากเหตุการณ์เล็ก ๆ ที่ทุกคนเห็นเป็นเรื่องธรรมดา อย่างการแซวกันไปมา สุดท้ายอาจลงเอยด้วยการขืนใจ และใช้ความรุนแรง ดังนั้นภัยใกล้ตัวสำหรับผู้หญิงมันมากกว่าที่คุณคิดไว้ จากสถิติที่ได้กล่าวมาดังข้างต้นนั้น เป็นสถิติที่เกิดขึ้นจริง แค่ถ้าไม่อยากให้ตัวเองต้องเข้าไปเป็นหนึ่งในสถิติที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ก็ควรจะเพิ่มความระมัดระวังให้ตัวเอง คือ

1. ไปเป็นกลุ่ม

2. คนไม่น่าไว้วางใจอย่าให้เข้าบ้าน เพราะบ้านอาจจะไม่ใช่ที่ที่ปลอดภัยที่สุดอย่างที่คิด

3. ถ้าต้องไปในที่เปลี่ยว อย่าใจลอย มีสติกับเหตุการณ์ตรงหน้า และเดินอย่างมาดมั่น เพื่อไม่ให้ตกเป็นเป้าได้ง่าย

4. ถ้ารู้สึกมีอะไรไม่ชอบมาพากล ให้เชื่อในสัญชาตญาณตัวเอง และรีบเดินให้ทันคนข้างหน้า หรือเปลี่ยนเส้นทางเดินไปเลย

5. พกสิ่งของถ่วงเวลา เช่น สเปรย์พริกไทย หรือถ้าจะพกอาวุธ เช่นคัตเตอร์ มีด กรรไกร ต้องมั่นใจว่ามันจะไม่กลายเป็นอาวุธของคนร้ายในที่สุด

ถึงแม้ 5 วิธีนี้อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่อย่างน้อยก็ช่วยลดความเสี่ยง เกี่ยวกับปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับคุณผู้หญิงได้ไม่มากก็น้อย เพราะอย่างที่เรากล่าวไว้ข้างต้น ภัยใกล้ตัว “คุณผู้หญิง ใกล้กว่าที่คุณคิด”

จาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์



 

7 มิ.ย. 54 เวลา 18:37 19,825 34 410
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...