ไทยพบ ปลาหลดงวงช้าง ชนิดใหม่ของโลก

ปลาหลดงวงช้าง

24 พ.ค. 2554 สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดการประชุมวิชาการเนื่องในปีสากลแห่งป่าไม้และวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ

โดย ดร.ชวลิต วิทยานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านปลาน้ำจืด สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหิน  มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา  เปิดเผยว่า  จากการสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพของของสายพันธุ์ปลาที่พบในประเทศไทยมีมากถึง 500 ชนิด เป็นจากปลาที่อาศัยในแหล่งต้นน้ำมากถึง 300 สายพันธุ์ ซึ่งมี 80 ชนิดอยู่ในสถานภาพน่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ ดร.ชวลิต ยังกล่าวต่อว่า ปลาที่อาศัยในป่าพรุของไทย มีปลาอย่างน้อย 10 ชนิด ถูกคุกคามอย่างมาก อาทิ ปลาก้างพระร่วง ปลากัดช้าง ปลากริมแรด ปลากะแม๊ะ ปลาปักเป้าท้องตาข่าย เป็นต้น เนื่องจากระบบนิเวศน์เกิดการเปลี่ยนแปลง และมีการจับปลาจากป่าพรุไปขายปีละหลายแสนตัว

ดร.ชวลิต เปิดเผยอีกว่า แต่ก็มีข่าวดีจากการสำรวจปลาในแม่น้ำโขง พบปลาหลดชนิดใหม่ของโลก ซึ่งตั้งชื่อว่า ปลาหลดงวงช้าง เพราะมีลักษณะของจมูก และจงอยปากยาวเหมือนงวงช้าง มีดวงเป็นลายจุดตามลำตัว 4 จุด และมีความยาวลำตัว  20 ซม. ทั้งนี้จะพบได้เฉพาะบริเวณแก่งหินของแม่น้ำโขงตั้งแต่ปากเซของลาว จนมาถึงปากมูน ในเขต จ.อุบลราชธานี

Mthai News

25 พ.ค. 54 เวลา 18:54 2,841 6 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...