แผ่นดินไหวอินโดฯ 6.7 ริกเตอร์ เตือนสึนามิ!

(4 เม.ย.) เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงใต้ทะเล นอกชายฝั่งทางตอนใต้ ของเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลาประมาณ 03.06 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยทางสำนักธรณีวิทยาสหรัฐ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.7 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ใต้ทะเลลึกราว 24 กม. ห่างจากชายฝั่งเมือง ทาสิกมาลายา ของเกาะชวา ราว 277 กม. โดยศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก รายงานว่า อาจเกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กเข้ากระทบฝั่งบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง

ขณะที่สำนักแผ่นดินไหวของอินโดนีเซีย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ ถึง 7.1 ริกเตอร์ และได้ประกาศเตือนคลื่นสึนามิ ไปยังประชาชนพื้นที่ใกล้แผ่นดินไหวแล้วแต่ทั้งนี้ยังไม่มีรายงาน การเปลี่ยนแปลงของผิวน้ำ หรือยังไม่มีความผิดปกติของคลื่นในทะเล ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในหลายจังหวัดบนเกาะชวาตอนกลาง ทำให้ชาวบ้านที่ยังนอนกันอยู่ต่างตกใจวิ่งหนีออกจากบ้าน แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ

ล่าสุดศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ได้ออกประกาศยกเลิกคำเตือนคลื่นสึนามิแล้ว หลังจากคอยเฝ้าระวังมาประมาณ 3-4 ชั่วโมงหลังเหตุแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ยังมีรายงานจากสำนักธรณีวิทยาสหรัฐว่า ก่อนหน้าเหตุแผ่นดินไหวบริเวณเกาะชวา เวลา 21.07 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงใต้ทะเล นอกชายฝั่ง ประเทศฟิจิ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.4 ริกเตอร์ มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ทะเล 551.9 กม. ห่างชายฝั่งกรุงซูวา เมืองหลวงฟิจิ ไปทางทิศตะวันตกราว 321 กม. เบื้องต้นยังไม่มีประกาศเตือนภัยสึนามิ จากศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกที่เกาะฮาวาย และยังไม่มีรายงานผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

4 เม.ย. 54 เวลา 17:24 1,086 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...