ความเจ็บปวดของสัตว์ กับความสนุกสนาน ในรายการ... เกมเผาขน

 
 
ใครเคยดูรายการนี้บ้าง ยกมือขึ้น...

ผม ว่าเป็นรายการเกมโชว์ที่ดี สามารถเรียกเสียงหัวเราะได้มาก ด้วยการออกเเบบเกมโชว์ที่ไม่ซ้ำใคร ทำให้น่าติดตาม เพราะสามารถดึงคนจากทางบ้านเข้ามาร่วมสนุก
เเต่...

ในช่วงสุดท้าย ของรายการ นั้น ผมฮาไม่ออกเลยทีเดียว

เพราะ ว่า เกมสุดท้ายนั้นจะให้ผู้เเข่งขันมุดหัวเข้าไปในตู้ใส เเล้วเลือกป้าย โดยสุ่มเลือกป้าย หลังจากนั้น จะมีสิ่งของร่วงลงมาในตู้ใกล้ๆ หน้าของผู้เเข่งขันว่าจะเจอสัตว์ประหลาด หรือ ของรางวัล (เหรียญทอง)

เเต่สัตว์ ประหลาดในรายการไม่ใช่ตุ๊กตายาง หรือของเล่น ที่ไหน เเต่กลับเป็นสัตว์จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นงู กบ คางคก ปลาไหล ตุ๊กเเก จิ้งจกหรือ กิ้งก่า


บางคนหัวเราะอย่างสนุกสนาน เพระเห็นดาราที่อยู่ในตู้ทำหน้าตกใจ หน้าซีด หวาดกลัว ขยะเเขยง...

เเต่ผมเเละครอบครัวที่เคยดู กลับไม่คิดอย่างนั้นเลย...

เพราะหลายครั้งที่สังเกตุ ทุกครั้งที่สัตว์ตกลงมา มันจะนิ่ง ด้วยอาการเหมือน จุก จากเเรงกระเเทก (หากใครเคยตกต้นไม้จะเข้าใจดี)
เเละหลายครั้ง จะเห็นเลือดกระเด็นออกจากปาก (โดยเฉพาะกบ)หรือมีเหมือนน้ำใสๆ กระเด็นเข้าตู้...

หาก ทางทีมงานในรายการทำไป ส่วนใหญ่คง ไม่เชื่อเรื่องผลของการกระทำหรืออาจจะเชื่อเเต่ ได้ละเลยมองข้ามในจุดเล็กๆนี้ไป
เเน่น อนหลายคนเป็นครีเอทีฟ สมัยใหม่ ที่จะเน้นเเต่เรทติ้งเเละความเเปลกใหม่ให้กับผู้ชม ขอเถอะครับ เปลี่ยนวิธีใหม่ อย่าให้เขาทุกข์ ทรมาน เเละเจ็บปวดจากการทำร้ายของมนุษย์ เพื่อที่จะเเลกกับเสียงหัวเราะของมนุษย์เช่นกัน พวกมันคงไม่คิดอย่างนั้นเเน่นอน..


เเละ อย่าบอกว่า ผมบ้าหรือคิดมากเลยนะครับ เพราะผมเชื่อว่า การทำเเบบนี้มันบาปอย่างเเน่นอน เเละสุดท้ายผลคงไม่ตกที่ใคร เเต่ตกอยู่ที่คนกระทำ เเละผลของการกระทำนั้นมันร้ายเเรงมากกว่าที่คุณเคยทำอีกหล่ายเท่าตัว เเละนี่ไม่ใช่เรื่องงมงายเเต่เป็นเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่พระพุทธศาสนาได้ อธิบายไว้อย่างชัดเจน

หากคุณหว่านพืชเช่นใด คุณย่อมได้รับผลเช่นนั้น

หรือ ง่ายๆ เเค่ลองเอาลูกบอลเขวี้ยงกระเเทกกับฝาผนัง คุณเขวี้ยงเเรงเท่าไร มันก็จะกระเด้งกลับเเรงเท่านั้น (ตามกฎหลักฟิสิกส์)



บาง ครั้งที่เรามองสัตว์เหล่านี้ตกลงมา หัวเราะเเล้วกลับมองเป็นเรื่องสนุกสนาน มันอาจทำให้กลายป็นเรื่องธรรมดาว่าต่อไป หากเราเห็นหมาหรือเเมวถูกรถชน เเล้วเราก็มองผ่านไป ด้วยเหตุนี้จิตใจเราจะชินชา เพราะเคยชินกับการมองเห็นการเบียดเบียน ว่ามันเป็นเรือ่งธรรมดามาก


ปา ณาติปาตา คือ ศีล5ข้อเเรก ที่ไม่ได้หมายถึงการงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ เเต่หมายถึงการงดเว้นจากการเบียดเบียนสัตว์ทั้งปวง ไม่ว่าจะวิธีไหน ถ้าไม่สำคัญ พระพุทธองค์ไม่ทรงบัญญัติไว้ข้อเเรกเเน่นอน

ใครคิดเหมือนกันบ้างครับ
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...