ทำไมคนจึงชอบจับผิดคนอื่น

เคยไหมคะ ที่ไม่ว่าจะทำอะไร ก็จะมีคนคอยพูดคอยติเราอยู่เรื่อยไป มาดูกันค่ะว่า เราทำอะไรไม่เคยจริงๆ หรือว่า เค้าคนนั้นเป็นคนที่ชอบจับผิดคนอื่นกันแน่

..ทำไมคนจึงชอบจับผิดคนอื่น..

 

1.ได้ความสะใจ เหมือนได้แก้แค้นและระบายความอาฆาตที่ผูกใจเจ็บมาก่อนโดยเฉพาะคนที่เคยเป็นเพื่อนกันหรืออยู่ในแวดวงเดียวกัน ย่อมมีข้อมูลในการจับผิดได้ง่ายกว่าคนอยู่นอกวงการ

2.อิจฉา ลองสังเกตแววตา ท่าทาง คำพูด ของคนที่ชอบจับผิดคนอื่นดูซิ จะออกแนวเยาะเย้ย ถากถาง ประชดประชัน มองเห็นถึงจิตใจที่ไม่มีความสุข เขามักจะจับผิดคนเก่งกว่า ดีกว่า หรือมีคนชื่นชมชื่นชอบมากกว่า หรือคนที่อยู่ในแวดวงเดียวกัน เรียนรุ่นใกล้เคียง หรืออายุไล่เลี่ยกัน ไม่เห็นมีใครไปจับผิดขอทานหรือคนที่ด้อยกว่าเลย

การอิจฉาริษยานี้เป็นนิสัย การจับผิดก็เป็นนิสัยด้วย เราจะเห็นคนที่ชอบจับผิดคนอื่นออกมาปรากฏตัวทางสื่อบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ กัน และในชีวิตประจำวันเราก็จะเห็นคนที่ชอบจับผิดมักมีนิสัยอิจฉาคนอื่น บางคนแลดูเป็นคนเงียบ ๆ รักความเป็นธรรม แต่ในจิตใจมักเหี้ยมโหด แม้จะชอบกล่าวอ้างบ่อย ๆ ก็ตาม

3.มองโลกในแง่ร้าย จึงมีข้อจับผิดคนอื่นได้มาก โดยมองข้ามข้อดีของคนอื่นไปหมด

4.มักขาดคุณธรรม ขาดเมตตา มักชอบโทษหรือกล่าวโทษคนอื่นเกินจริง

5.ตัวเองอาจเคยถูกจับผิดมาก่อน จึงผูกใจเจ็บและหาทางจับผิดคนอื่นเป็นการแก้แค้น

6.เพื่อให้ตัวเองแลดูเก่ง ฉลาด โดยกดหรือกล่าวว่าคนอื่นมีความผิด

7.เพื่อกลบเกลื่อนความผิดของตนเอง ซึ่งตนเองก็รู้และเกรงว่าคนอื่นจะจับได้ จึงจับผิดคนอื่นให้มาก ๆ เอาไว้ ทำให้คนสนใจความผิดของคนอื่น จะได้ไม่สนใจตัวเขา

8.เอาไว้แก้ตัว เวลาตัวเองทำผิดและมีคนอื่นจับได้ ก็จะได้บอกว่า ทีคนอื่นทำผิดเล่า ไม่เห็นมีใครว่าอะไร? และก็จะหาทางทำผิดต่อไปเพื่อประโยชน์ของตนเอง

9.มีลักษณะ Sadistic Personality ชอบเห็นคนอื่นมีความผิดแล้วตัวเองมีความสุข จึงพบได้บ่อยที่เขายัดเยียดความผิดให้คนอื่นเกินความจริง

10.ประเมินตัวเองผิด คิดว่าเก่งกว่าคนอื่น สามารถจะปราบคนอื่นให้ได้ทั้งหมด จึงใช้วิธีคอยจับผิดคนอื่นเป็นเครื่องมือเพื่อลดเครดิตคนอื่นลง และตัวเองก็ไม่ทำอะไรให้เป็นประโยชน์แก่สังคมด้วย

 

คนชอบจับผิดคนอื่นเป็นคนที่มีปมด้อยในใจ ขาดความรักและความสนใจมาก่อนจากทางครอบครัวหรือสังคมรอบตัว ขาดความรักมนุษย์ ขาดเมตตา มักคอยซ้ำเติมคนอื่น

คนในสังคมที่ขาดวิจารณญาณก็มักจะเชื่อข้อมูลของคนชอบจับผิด จึงให้ความสนใจ เขาจะยิ่งหลงตัวเองว่าสำคัญยิ่งขึ้น แนวโน้มที่เขาจะทำผิดกฎหมายและศีลธรรมจะมีได้มากกว่าคนทั่วไป

สังคมทุกวันนี้ประเมินการจับผิดเป็นเรื่องของคุณธรรมและความถูกต้อง แถมหลงผิดให้เครดิตว่า ใครจับผิดคนอื่นได้เก่งน่าจะเป็นคนไม่ทำผิด และมีคุณธรรม ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย คนที่จับผิดคนอื่นเก่งอาจจะเป็นคนทำผิดเสียเองมากกว่า หรือเลวกว่าคนที่เขาจับผิดเสียอีก

ขณะนี้มีคนจับผิดกันมากขึ้น ทำให้คนในสังคมเกิดภาวะระแวง ระวังตัว ใส่ความกัน แก้ตัว ก้าวร้าว อาฆาตแค้น และแก้แค้น ไม่คิดที่จะทำหน้าที่ของชีวิตหรือทำความดีอื่น ๆ กันแล้ว 

นอกจากจับผิดกันและแก้ตัวกันวันหนึ่ง ๆและรอคอยว่าจะถึงวาระ ทีใคร- ทีมัน จะได้แก้แค้น – ล้างแค้นกัน แล้วสังคมจะไม่ย่อยยับได้อย่างไร //

18 มี.ค. 54 เวลา 17:53 1,625 1 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...