ข้อดีของการเคี้ยวหมากฟหรั่ง

หมากฝรั่งนั้นสามารถที่ช่วยลดอาการเสียดท้อง การเคี้ยวหมากฝรั่งหลังจากรับประทานอาหารเสร็จก็จะช่วยลดกรดไหลย้อนกลับได้
นอก จากนั้นแล้วยังทำให้สุขภาพฟันสดใส แต่จะต้องเป็นแบบซูการ์ฟรีเท่านั้น หากว่าเคี้ยวเป็นประจำจะสามารถช่วยลดอาการฟันผุได้ เพราะหมากฝรั่งจะช่วยลดกรดในช่องปากด้วย และความเหนียวของหมากฝรั่งก็จะช่วยทำให้ฟันขาวสะอาดสดใสอีกด้วย นั่นก็เป็นเพราะว่าเวลาที่เราเคี้ยวหมากฝรั่งนั้นจะเคี้ยวเอาเศษอาหารที่ติด อยู่ตามร่องฟันออกมาทำให้ฟันขาวสะอาดและดูมีสุขภาพดี

    ผู้ที่ เคี้ยวหมากฝรั่งที่มีสารไซลิทอล 5 ครั้ง / สัปดาห์ ติดต่อกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ มีปริมาณคราบจุลินทรีย์ในปากลดลงถึง 38% ในขณะที่ผู้ที่เคี้ยวหมากฝรั่งที่มีสารซอร์บิทอล ที่พบในหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลทั่วๆไป ในระยะเวลาเท่ากัน จะมีปริมาณคราบจุลินทรีย์ในปากลดลงเพียง 9.7% และแน่นอนว่าหากเรายังเคี้ยวหมากฝรั่งธรรมดาที่ใช้น้ำตาลไม่ว่าจะเป็นซูโครส หรือกลูโคสเป็นส่วนประกอบในระยะเวลาเท่าๆกัน ก็ย่อมจะเป็นการเพิ่มปริมาณคราบจุลินทรีย์ในปากให้ยิ่งมากขึ้น ฟันของเราจึงยิ่งเสี่ยงต่อการผุมากยิ่งขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

    ไซ ลิทอล(Xylitol) เป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์ที่มีคาร์บอน 5 อะตอม ในโครงสร้างเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ซึ่งแบคทีเรียในช่องปากไม่สามารถย่อยสลายเป็นอาหารได้ จึงช่วยลดปริมาณการเกิดคราบฟัน และช่วยลดเชื้อสเตร็ปโตค็อกคัส มิวแทนส์ ที่อาศัยอยู่ในคราบฟันลงได้ นอกจากนี้สารไซลิทอลยังมีคุณสมบัติในการช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำลายซึ่ง เป็นตัวสภาวะความเป็นกรดในช่องปากให้เป็นกลาง และน้ำลายยังเป็นตัวกลางในการนำแร่ธาตุที่มีประโยชน์มาหล่อเลี้ยงฟันจึงเท่า กับช่วยลดโอกาสของการเกิดฟันผุลงอีกทางหนึ่งด้วย
คุณหมอย้ำว่า การที่จะไม่ให้ฟันผุนั้น เจ้าของเหงือก เจ้าของฟันต้องรู้จักการดูแลสุขภาพปากและสุขภาพฟัน ต้องเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ แปรงฟันอย่างถูกวิธี หมั่นไปหาหมอฟัน และบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีสารไซลิทอลก็เป็นตัวช่วยอย่างหนึ่ง

     สำหรับหมากฝรั่งที่มีส่วนผสมทั้ง ไซลิทอล และซอร์บิทอล พบว่าจะยิ่งเสริมประสิทธิภาพช่วยลดปัญหาคราบจุลินทรีย์ได้ดีกว่าหมากฝรั่ง ที่มีซอร์บิทอลเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ ในการศึกษาเกี่ยวกับการผุของฟันน้ำนมและฟันแท้ ยังพบว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งที่มีส่วนผสมของไซลิทอลช่วยให้การสะสมแร่ธาตุคืนกลับของ แคลเซี่ยม และฟอสเฟตซึ่งเป็นองค์ประกอบของเนื้อฟันเพิ่มขึ้นมากกว่าการเคี้ยวหมากฝรั่ง ที่มีส่วนผสมของซอร์บิทอล และหมากฝรั่งที่ผสมน้ำตาล โดยยังทำให้บริเวณรอยผุของฟันกลับแข็งขึ้นอีกด้วย

     ปัจจุบัน สมาคมทันตแพทย์ชั้นนำในยุโรปกว่า 10 ประเทศ อาทิ ฟินแลนด์ อังกฤษ และ ฝรั่งเศส ฯลฯ จึงให้การรับรองว่า “ การเคี้ยวหมากฝรั่งที่มีส่วนผสมของสารไซลิทอล หลังอาหารมื้อหลักและมื้อว่างครั้งละ 1-2 เม็ด โดยเคี้ยวนานอย่างน้อย 3 นาทีขึ้นไปเป็นประจำ สามารถช่วยลดการเกิดฟันผุได้ ”

     การเคี้ยวหมากฝรั่ง เป็นวิธีการเพิ่มสมาธิและความมั่นใจในตัวเองได้ดีและเร็วที่สุดทางหนึ่ง เขายังกล่าวอ้างถึงผลการศึกษาในอเมริกา ที่แจกหมากฝรั่งให้นักเรียนเคี้ยวเพื่อเพิ่มสมาธิ ว่าผลคะแนนสอบของเด็กที่ได้เคี้ยวหมากฝรั่งสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้เคี้ยว เฉลี่ยอยู่ที่ 90 ต่อ 60 โดยเด็กๆ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “การทำข้อสอบมันง่ายดายพอๆ กับการแกะห่อหมากฝรั่งใส่ปากเลยทีเดียว" มีผลงานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นที่ระบุว่า การเคี้ยวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหมุนเวียนโลหิต และออกซิเจนสู่สมองได้ถึงร้อยละ 46.3

     การเคี้ยวหมากฝรั่งเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้เรามีสุขภาพดี มีสมาธิมากขึ้น จากผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นพบว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งเป็นวิธีการ เพิ่มสมาธิและความมั่นใจในตัวเองได้ดีและเร็วที่สุดทางหนึ่ง

การ เคี้ยวหมากฝรั่งช่วยให้คนไข้ผ่าตัดลำไส้ใหญ่หายเร็วขึ้น เพราะการเคี้ยวหมากฝรั่งหลังการผ่าตัดเป็นการบริหารให้ลำไส้กลับมาทำงานตาม ปกติได้เร็วขึ้น คนไข้จะไม่เกิดอาการลำไส้อืด ซึ่งทำให้ปวดท้องและท้องอืดหลังจากที่ต้องหยุดทำงานไปพักหนึ่ง

12 มี.ค. 54 เวลา 22:42 2,019 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...