แอร์-สจ๊วต การบินไทย ร้องถูกบีบลดน้ำหนัก

41 แอร์-สจ๊วต การบินไทย เข้าร้องผู้ตรวจราชการกระทรวงแรรงงาน หลังบอร์ดการบินไทย ประกาศกฎเหล็กสั่ง แอร์-สจ๊วต ลดเอวด่วนภายใน 6 เดือน หากทำไม่ได้ถูกลดเที่ยวบิน และหากครอบ 1 ปี

          นายอาทิตย์ อิสโม ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้มีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กลุ่มหนึ่ง เข้ามาร้องเรียนว่า บริษัท การบินไทย ออกกฎระเบียบที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิด้านแรงงานและไม่เป็นธรรมต่อพนักงาน โดยอ้างถึงคำสั่งเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2553 ที่ลงนามโดยนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งระบุให้พนักงานกลุ่มดังกล่าวปรับปรุงบุคลิกภาพ โดยเฉพาะเรื่องน้ำหนัก ซึ่งผู้หญิงให้มีรอบเอวไม่เกิน 32 นิ้ว และผู้ชายมีรอบเอวไม่เกิน 35 นิ้ว โดยให้เวลาปรับปรุงภายใน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2553 นั้น หากพนักงานต้อนรับคนใดไม่สามารถปรับปรุงได้จะให้ปฏิบัติงานบินในประเทศและเส้นทางบินไป-กลับวันเดียว และหากเกิน 1 ปียังปรับปรุงไม่ได้ จะให้ปฏิบัติงานภาคพื้นดินแทน เบื้องต้นได้ประสานงานไปยังนางอัมพร นิติสิริ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ซึ่งได้มอบหมายให้นายสุวิทย์ สุมาลา ผอ.สำนักแรงงานสัมพันธ์เข้ามาดูเรื่องนี้แล้ว

           ขณะที่ นางแจ่มใส สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการดำเนินการมาแล้วในอดีต เพียงแต่ไม่มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง ซึ่งในครั้งนี้ ทางสหภาพฯ ก็ได้นำประเด็นเรื่องการปรับปรุงบุคลิกภาพพนักงาน ที่ระบุให้พนักงานต้อนรับหญิง มีรอบเอวไม่เกิน 32 นิ้ว และพนักงานต้อนรับชาย รอบเอวต้องไม่เกิน 35 นิ้ว เข้าหารือในคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์แล้ว และมีมติว่าให้ฝ่ายบริหารช่วยผ่อนปรนให้  คือ หากพนักงานต้อนรับฯคนใดเข้าเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่ง หรือมีพัฒนาการ ก็จะผ่อนปรนให้ แต่ทางพนักงานต้อนรับส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ น่าจะยังรู้สึกไม่สบายใจกับมติ จึงไปร้องทุกข์ที่กระทรวงแรงงาน

          อย่างไรก็ตาม หลังมีกระแสข่าวเรื่องที่พนักงานการบินไทย ยื่นเรื่องร้องเรื่องกระทรวงแรงงานนั้น ฝ่ายบริหารของการบินไทย ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางฝ่ายบริหารเชื่อว่่า  เหตุผลที่มีพนักงานส่วนหนึ่งของการบินไทยไปยื่นเรื่องร้องเรียนเรื่องเกณฑ์การปรับปรุงบุคลิกภาพของพนักงานที่กระทรวงแรงงานนั้น น่ีาจะเกิดจากการที่พนักงานบางคนไม่สามารถลดน้ำหนักได้ตามเกณฑ์ของบริษัท ทำให้ได้ต้องถูกลดเที่ยวบินซึ่งส่งผลให้รายได้หายไปนั่นเอง

28 ก.พ. 54 เวลา 18:39 2,790 4 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...