หมอกลงจัดเอฟ16ชนสนั่นกลางเวหา

 

 

เอฟ16 ชนกลางอากาศร่วงโหม่งโลก 2 ลำ บนเทือกเขาภูแลนคาชัยภูมิ ขณะฝึกคอบร้าโกลด์ นักบินดีดตัวออกได้ทัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ก.พ. พ.ต.อ.ไพโรจน์  ขุนหมื่น ผกก.สภ.เมืองชัยภูมิ  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ลำ บนเทือกเขาภูแลนคา ในพื้นที่หมู่ 3 และหมู่ 4 ต.ท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ  หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังเดินทางไปตรวจสอบจุดแรกอยู่ในไร่มันสำปะหลัง ท้ายหมู่บ้านหนองกวาง หมู่ 3 ต.ท่าหินโงม พบซากเครื่องบินรบเอฟ-16 เอดีเอฟ ตกกระจายเกลื่อนป่าราบ ปีกหักกระเด็นไปกว่า 100 เมตร กระบอกปืนกลหักตกอยู่ใกล้ลำตัวเครื่อง ซึ่งถูกไฟลุกไหม้เสียหายทั้งลำ

นอกจากนี้ยังมีกระสุนปืนกล รวมทั้งวัสดุและอุปกรณ์อื่นๆ กระเด็นกระจัดกระจายเป็นบริเวณกว้างกว่า 100 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องกันชาวบ้านและผู้ไม่เกี่ยวข้องห้ามเข้าใกล้ เนื่องจากเกรงเกิดเหตุระเบิดซ้ำจากลูกกระสุนปืน และน้ำมัน ที่ถูกไฟไหม้ ส่วนนักบินทราบชื่อต่อมาคือ ร.อ.ชัชชานนท์ พรหมเดช สามารถดีดตัวออกมาแล้วกระโดดร่มลงมาอย่างปลอดภัย
ส่วนจุดที่ 2 ห่างออกไปประมาณ 5 กิโลเมตร ในป่ายูคาลิปตัสท้ายหมู่บ้านวังโพน หมู่ 4 ต.ท่าหินโงม เจ้าหน้าที่พบซากเครื่องบินรบเอฟ-16 เอดีเอฟ ตกอยู่ในหนองน้ำ ไฟลุกท่วม ป่าราบเป็นหน้ากลอง สภาพลำตัวเครื่องหัก 2 ท่อน หางโผล่พ้นน้ำ หัวเครื่องหักกระเด็นออกไป 50 เมตร โดยมีเศษวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ ตกกระจายเกลื่อนพื้นที่ ส่วนนักบิน คือ น.ต.กฤษดา สุขจันทร์ ดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศจากกองบิน 1 จ.นครราชสีมา รีบเข้ามาควบคุมตัวนักบินทั้งสองคนไว้ เพื่อไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้ามาสัมภาษณ์และถ่ายภาพนักบินเพราะถือเป็นความลับทางราชการ หลังจากนั้นรีบนำ 2 นักบินขึ้นเฮลิคอปเตอร์กลับมาที่ จ.นครราชสีมา เพื่อเข้าโรงพยาบาลตรวจเช็คร่างกาย

ด้านพล.อ.ต.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่าเมื่อเวลา 10.20 น. เครื่องบินขับไล่ไอพ่นแบบเอฟ 16 จำนวน 4 ลำ จากฝูงบิน 102 กองบิน 1 จ.นครราชสีมา ได้ขึ้นทำการบินเพื่อการฝึกร่วมยุทธการทางอากาศ(คอบร้าโกลด์)ร่วมกับกองทัพอากาศสหรัฐฯ บริเวณพื้นที่การฝึกของกองทัพอากาศจ.ชัยภูมิ ทั้งนี้เครื่องบินเอฟ 16 ได้ขาดการติดต่อไป ต่อมาพล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงษ์ ผบ.ทอ. สั่งการให้หน่วยค้นหาและช่วยชีวิต นำเฮลิคอปเตอร์และรถยนต์เข้าไปสำรวจและค้นหานักบิน

ส่วน น.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา ผบ.กองบิน 1 จ.นครราชสีมา กล่าวว่า เครื่องบินเอฟ-16 ที่ประสบอุบัติเหตุ เป็นเอฟ-16 รุ่น “เอดีเอฟ” ที่ปฏิบัติภารกิจฝึกซ้อมรบคอบร้าโกลด์ ระหว่างวันที่ 7-18 ก.พ.54 ซึ่งมีนักบินจาก 5 ประเทศ มาร่วมปฏิบัติการในกลุ่มภาคพื้นอากาศ ซึ่งใช้ฐานปฏิบัติการอยู่ที่กองบิน 1 ส่วนสาเหตุเครื่องบินตกทั้ง 2 ลำ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทหารอากาศนายหนึ่งเปิดเผยว่า เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุมาจากเครื่องบินรบทั้ง 2 ลำ ขณะบินเกาะหมู่ แล้วเกิดเฉี่ยวกันกลางอากาศตกลงมาสู่พื้น เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี เพราะบริเวณดังกล่าวมีหมอกลงจัด

นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเครื่องบินรบเอฟ 16 ตกที่จ.ชัยภูมิ ว่าได้รับรายงานแล้ว ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบ ซึ่งกระทรวงกลาโหมต้องเร่งไปดู เท่าที่ทราบจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม รายงานเกิดเหตุในช่วงของการฝึกคอบบร้าโกลด์ และนักบินไม่ได้เสียชีวิตเพราะสามารถดีดตัวออกมาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพอากาศไทย มีเครื่องบินรบเอฟ-16 เอ และเอฟ-16 บี ประจำการอยู่ 2 ฝูงบิน จำนวน 32 ลำ มาตั้งแต่ปี 2531 ที่กองบิน 4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ และกองบิน 1 อ.เมือง จ.นครราชสีมา ต่อมาในปี 2539 สหรัฐอเมริกา อนุมัติขายเครื่องบินรบเอฟ/เอ 18 ซี/ดี  จำนวน 8 เครื่อง พร้อมจรวดนำวิถีอากาศสู่อากาศ“แอมแรม” และจรวดต่อต้านเรือรบ“ฮาร์พูน” ในสัญญามูลค่า 578 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับทางการไทย  แต่เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 ทำให้รัฐบาลไทยไม่สามารถชำระเงินได้ครบตามสัญญา และต้องเสียค่าปรับจำนวนมากถ้ายกเลิกสัญญา ทางการไทยจึงขอให้ทางสหรัฐฯรับซื้อเครื่องบินทั้ง 8 ลำไปแทน แต่ทางกองทัพอากาศยังมีความต้องการเครื่องบินรบ จึงต้องเปลี่ยนไปจัดหาเครื่องบินเอฟ-16 รุ่น“เอดีเอฟ” (ADF-Air Defense Fighter Version) มือสองซึ่งเป็นเครื่องสำรองราชการของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ทางการสหรัฐฯจึงอนุมัติขายให้ 16 ลำ ในวงเงินประมาณ 130 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือลำละ 325 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 40 บาท/1ดอลลาร์) เข้าประจำการมาตั้งแต่ปี 2545 ที่กองบิน 1 จ.นครราชสีมา โดยเครื่องบินรบเอฟ-16 เอดีเอฟ เป็นเครื่องบินที่มีสมรรถนะสูง และมีประสิทธิภาพการใช้อาวุธนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลางและไกลกว่าระยะสายตา  

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 ต.ค.53 เครื่องบินรบเอฟ-16 เอ จากฝูงบิน 403 กองบิน 4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ประสบอุบัติเหตุบินชนภูเขา บริเวณดอยจม พื้นที่หมู่ 9 บ้านเด่นไม้ซุง ต.แม่สลิด อ.บ้านตาก จ.ตาก ทำให้ ร.อ.ฐานิกร เหลืองรุ่งวารี นักบินเสียชีวิต เหตุเกิดขณะขึ้นบินจากกองบิน 4 เพื่อไปปฏิบัติภารกิจที่กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ แล้วหายไปจากจอเรดาร์ ก่อนประสบอุบัติเหตุชนภูเขาในอ.บ้านตาก คาดว่าสาเหตุเกิดจากท้องฟ้าปิด หรือเครื่องบินอาจขัดข้อง

โดยอุบัติเหตุครั้งนั้น ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี ที่เครื่องบินรบเอฟ-16 ของกองทัพอากาศไทยตกเป็นลำแรก แต่อีก 4 เดือนต่อมา เครื่องบินรบเอฟ-16 ก็ประสบอุบัติเหตุตกพร้อมกัน 2 ลำ ในพื้นที่ ต.ท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายครั้งนี้ ประมาณ 650 ล้านบาท

อนึ่ง เครื่องบินรบในตระกูล “เอฟ-16” ผลิตโดยบริษัทเจเนรัล ไดนามิกส์ ล็อกฮีด มาร์ติน ประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 ก.พ.2517 และเริ่มใช้ครั้งแรกวันที่ 17 ส.ค.2521 มีประจำการเป็นเครื่องบินรบหลักของกองทัพอากาศสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆอีก 25 ประเทศ มากกว่า 4,400 ลำ สำหรับมูลค่าเครื่องบินเอฟ-16 เอ/บี ตกลำละ 14.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเอฟ-16ซี/ดี ลำละ 18.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ    




 

#หมอก #เอฟ16ชน
kenlive
นักแสดงรับเชิญ
15 ก.พ. 54 เวลา 09:24 4,607 6 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...