ผุดไอเดียเปิดโหลดพระไตรปิฎกลงมือถือฟรี

  

 

วัดนาป่าพงเจ๋งผุดไอเดีย พัฒนาโปรแกรมตรวจค้นพระไตรปิฎกลงมือถือแอนดรอยด์ฟรี

เมื่อวันที่ (14 ก.พ.) พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง คลอง 10 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า ทางวัดได้พัฒนาโปรแกรมตรวจค้นพระไตรปิฎกให้สามารถติดตั้งเพื่ออ่านและสืบค้นอย่างง่ายได้บนโทรศัพท์มือถือ บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และเตรียมพัฒนาต่อลงสู่ระบบปฏิบัติการไอโฟน ซึ่งมีญาติธรรมที่ใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ต้องการ

พระคึกฤทธิ์ เผยต่อว่า ซึ่งเมื่อลงโปรแกรมแล้ว สามารถป้อนคำที่ต้องสืบค้น ได้คล้ายระบบสืบค้นกูเกิล ซึ่งรวบรวมอยู่ในพระไตรปิฎก ฉบับบาลีสยามรัฐ (ภาษาไทย) ทั้ง 45 เล่ม ที่แสดงผลการสืบค้นได้ภายใน 1 วินาที โดยไม่ต้องรู้คำบาลีนักก็ได้ พุทธศาสนิกชนที่จะกล่าวอ้างอิงถึงก็จะตรวจสอบได้ว่าคำสอนจากพระโอษฐ์ที่ถูกต้องว่าอย่างไร เพราะพระพุทธเจ้าท่านให้ฟังแต่คำตถาคต อย่าฟังคำของสาวก การตรวจสอบจะทำให้ทราบว่าพระพุทธองค์สอนอย่างไร เพราะบางอย่างที่ใช้กันแพร่หลายเมื่อตรวจสอบแล้วไม่ใช่พุทธวจนะ เช่นคำว่า ขนิกสมาธิ ซึ่งอาจเป็นคำที่แต่งขึ้นใหม่

สำหรับโปรแกรมดังกล่าวต้องติดตั้งลงในโทรศัพท์มือถือหรือดาวน์โหลดฟรีได้ที่ http://203.114.103.68/etipitaka/android/ โดยไม่เผยแพร่ผ่านมาร์เก็ตของแอนดรอยด์ เพราะต้องการรับฟัง เพื่อแก้ไขบั๊กที่อาจมีอยู่.


 

15 ก.พ. 54 เวลา 09:18 2,396 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...