แข็ง แรง หรือ ไม่ ดู ได้ จาก สภาพ บ้าน

คนที่ดูแลบ้านให้สะอาดเรียบร้อยอยู่เสมอ มีแนวโน้มสุขภาพแข็งแรงกว่าคนที่ปล่อยให้บ้านรกรุงรังไม่น่ามอง

       เอเจนซี – หากบ้านของคุณสะอาดเนี้ยบเรียบกริบ อาจบ่งชี้ว่าสุขภาพของคุณแข็งแรงสมบูรณ์แทบไม่มีที่ติเช่นเดียวกัน
       
        นักวิจัยเชื่อว่า คนที่ภูมิใจในบ้านของตนย่อมภูมิใจในสุขภาพของตัวเองด้วยเช่นกัน
       
        เราคงเคยได้ยินที่คนพูดกันว่า ‘โต๊ะเรียบร้อย จิตใจก็สงบ’ ล่าสุดนักวิจัยยังพบว่าคนที่ภูมิใจในบ้านของตัวเองที่สะอาดเรียบร้อยน่าอยู่ มีแนวโน้มสูงว่าจะมีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์กว่าคนที่อยู่ในบ้านรกรุงรัง
       
        นอกจากนั้น จากการศึกษากลุ่มตัวอย่างเกือบ 1,000 คนยังพบว่า สภาพบ้านมีความเชื่อมโยงใกล้ชิดกับระดับความฟิตของผู้อยู่มากกว่าสภาพแวด ล้อม
       
        การค้นพบนี้สร้างความประหลาดใจให้นักวิจัยอเมริกัน แต่ขณะเดียวกันก็เป็นสิ่งบ่งชี้ว่า ในการรณรงค์ให้ประชาชนออกกำลังกายมากขึ้น รัฐบาลควรเน้นหนักกิจกรรมภายในบ้านเช่นเดียวกับกิจกรรมกลางแจ้ง
       
        หรืออีกนัยหนึ่งคือ คนเรามีแนวโน้มจับที่ตักผงมากกว่าไม้เทนนิส
       
        ดร.นิโคล เคธ นักวิจัยด้านกีฬา กล่าวในงานประชุมประจำปีของอเมริกัน คอลเลจ ออฟ สปอร์ตส์ เมดิซินว่า ถ้าเราใช้เวลาทำความสะอาดบ้าน ซักผ้า และงานบ้านอื่นๆ ร่างกายจะกระฉับกระเฉงขึ้น และว่าบางคนไม่มีเวลา 30 นาทีเพื่อออกไปเดินเล่น แต่จะใช้เวลาครึ่งชั่วโมงทำงานบ้าน
       
        ดร.เคธพยายามค้นหาวิธีโน้มน้าวให้คนออกกำลังกายมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงโรค หัวใจ โดยการศึกษาครัวเรือน 998 หลังในเซนต์หลุยส์ สหรัฐฯ และสังเกตสภาพภายนอกและภายใน
       
        ปัจจัยที่นำมาพิจารณาประกอบด้วยความสะอาด คุณภาพในการตกแต่งบ้าน เสียงรบกวน มลพิษ ไฟบนท้องถนน และสภาพของอาคารใกล้เคียง ตลอดจนระดับการออกกำลังกาย
       
        ”สภาพภายในบ้านดูเหมือนเป็นสิ่งเดียวที่ส่งผลต่อกิจกรรมทางร่างกาย ซึ่งไม่ใช่ทั้งหมดที่เราคาดหวัง” ดร.เคธจากมหาวิทยาลัยอินเดียนา สหรัฐฯ แจง
       
        อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าบ้านที่เรียบร้อยสำคัญอย่างไร อาจเป็นไปได้ว่าคนที่ภูมิใจในบ้านของตัวเองภูมิใจในสุขภาพของตนเช่นกัน
       
        หรืออาจกล่าวได้อีกอย่างว่า คนที่ขยันทำงานบ้าน ช่วยให้ร่างกายได้ออกกำลัง สุขภาพจึงแข็งแรง
       
        กระนั้น ดร.เคธเสริมว่า อาจมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เช่น การอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สะอาดสะอ้านกระตุ้นให้คนเราใส่ใจในตัวเองมาก ขึ้น
       
        นอกจากนั้น การอาศัยอยู่ใกล้สวนสาธารณะและถนนที่มีต้นไม้ร่มครึ้มมีประโยชน์เช่นเดียวกัน
       
        งานวิจัยก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า สวนในบ้านและสวนสาธารณะที่อยู่ใกล้เคียงช่วยลดการทำลายทรัพย์สินและการพ่นสี ตามถนนหรืออาคาร ลดขยะ รวมถึงพฤติกรรมหยาบคาย
       
        งานศึกษาของมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ สหรัฐฯ พบว่าแม้ในเมืองชั้นใน คนที่อาศัยใกล้สวน สวนสาธารณะและพื้นที่สีเขียว ยังมีแนวโน้มมีพฤติกรรมที่ดี สุขภาพแข็งแรงและอายุยืนยาวกว่าคนที่อยู่ในป่าคอนกรีต
       
        ศาสตราจารย์ฟรานซิส คูโอ ผู้ทำการวิจัย เสริมว่าการอยู่ใกล้พื้นที่สีเขียวมีความสำคัญต่อภาวะที่เป็นสุขทั้งด้าน ร่างกาย จิตใจและสังคม
       
        “ความสัมพันธ์ระหว่างอาชญากรรมและต้นไม้ใบหญ้าชัดเจนอย่างยิ่ง ยิ่งมีต้นไม้มาก อาชญากรรมยิ่งลดลง”

2 ม.ค. 54 เวลา 13:09 9,851 22 368
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...