Cleopatra ไม่ได้สวยอย่างที่คิด

เรื่อง ราวของ มาร์ก แอนโธนี่ จักรพรรดิแห่งโรมัน และ คลีโอพัตรา ราชินีแห่งอียิปต์นั้นเล่าขานสืบเนื่องกันต่อๆ มาจนเป็นที่รู้จักมักคุ้นกันไปทั่วโลก



ประเด็น หนึ่งที่ถกเถียงกันอย่างมากก็คือ คลีโอพัตรา ใช้อะไรจึงสามารถสยบให้จักรพรรดิยิ่งใหญ่อย่าง มาร์ก แอนโธนี่ หรือแม้กระทั่ง จูเลียส ซีซาร์ ต้องหมอบราบให้กับเธอ ความงาม เสน่ห์แห่งเรือนร่าง หรือความปราดเปรื่องของพระนางกันแน่ที่ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมยิ่งใหญ่ขึ้นใน ประวัติศาสตร์ให้โจษจันเล่าขานกันสืบมา

นั่น ทำให้เกิดการตีความถึงความงามแห่งสรีระของคลีโอพัตรา ว่างดงามยิ่งยวด จนยากเกินกว่าที่จักรพรรดิแห่งอาณาจักรยิ่งใหญ่อย่างโรมันจะต้านทานไหว ภาพของ "พระเอก" อย่าง ริชาร์ด เบอร์ตัน และ "นางเอก" อย่าง อลิซาเบธ เทย์เลอร์ จากภาพยนตร์คลาสสิคและกวีนิพนธ์ของเชคสเปียร์ช่วยสร้างให้ภาพหล่อเหลาและงาม ไร้ที่ติดังกล่าวจำหลักอยู่ในความคิดของคนทั่วไป

เอา เข้าจริงๆ แล้ว ทั้งมาร์ก แอนโธนี่ และ คลีโอพัตรา ไม่ได้หล่อสวยอย่างที่จินตนาการกันแต่อย่างใด เหรียญโรมันโบราณที่เพิ่งค้นพบแสดงให้เห็นว่า คลีโอพัตรา นั้นไม่ได้งดงามอย่างที่คิดกัน มาร์กแอนโธนี่ ยิ่งไปกันใหญ่ นอกจากจมูกจะงองุ้มเป็นจมูกเหยี่ยวแล้ว ตายังโปนและลำคอยังใหญ่หนาอีกต่างหาก

เม ลานี รีด นักวิชาการด้านโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ ค้นพบเหรียญโรมันที่ผลิตขึ้นมาเพื่อฉลองชัยชนะในการพิชิตอาร์เมเนียของ จักรพรรดิโรมันผู้นี้โดยบังเอิญระหว่างการตรวจสอบเหรียญโบราณที่ถูกทิ้งไว้ ตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ของ ธนาคารแห่งหนึ่งในนิวคาสเซิล เหรียญเหล่านี้ได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดีจนอยู่ในสภาพที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ทำให้สามารถศึกษารูปร่างหน้าตาของ คลีโอพัตรา และ มาร์ก แอนโธนี่ ได้ แตกต่างจากเหรียญในยุคเดียวกันที่เคยค้นพบก่อนหน้านี้ซึ่งพบในสภาพที่ไม่ สมบูรณ์มากเพียงพอ





เหรียญเงินที่ด้านหนึ่งเป็นภาพมาร์ก แอนโทนี และอีกด้านคือคลีโอพัตรา

รูป ลักษณ์ของ คลีโอพัตราในเหรียญที่ค้นพบใหม่นี้ แสดงให้เห็นคลีโอพัตราในลักษณะของผู้ทรงบารมี เข้มแข็ง และเด็ดเดี่ยว ดูได้จากลักษณะของรูปคางเรียวแหลม ริมฝีผากบางเฉียบ และจมูกโด่งแหลม นักวิชาการด้านโบราณคดีชี้ให้เห็นว่า ลักษณะดังกล่าวสอดคล้องกับงานเขียนในยุคคลาสสิคจำนวนมากที่พรรณาถึงคลีโอพัต ราในลักษณะของผู้ทรงปัญญา ชาญฉลาด และมากบารมี โดยน้อยมากที่จะบอกว่าเป็นผู้ซึ่งมีความงามอย่างยิ่งและใช้ความเลอโฉมของตน เพื่อสยบผู้อื่น

พูดง่ายๆ ว่า คลีโอพัตรา ใช้สมองของพระนางสยบผู้ชายมากกว่าใช้ร่างกายนั่นเอง

11 ต.ค. 52 เวลา 18:33 4,965 24 3,024
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...