ลอยกระทงที่กัมพูชา เหยียบกันดับกว่า 345 ราย



 
 


 
 
 

 


คนเขมรตื่นเหยียบกันตาย 345 ศพงานลอยกระทง  (ไอเอ็นเอ็น) 

          พบผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน ในวันประเพณีลอยกระทงประจำปีใน กัมพูชา หลังเกิดเหตุโกลาหล เหยียบกันเละ ด้านสมเด็จฮุนเซนเร่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ พร้อมประกาศลดธงครึ่งเสา เพื่อเป็นการไว้อาลัยในวันนี้ 

          เหตุการณ์เกิดขึ้น บนสะพานที่เชื่อมระหว่างเกาะเพชร ที่ทอดตัวยาวตามแนวทะเลสาบเขมร หรือ โตนเลสาบ  กับแผ่นดินใหญ่ เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. ช่วงค่ำวานนี้ (22 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงานเทศกาลลอยกระทง วันประเพณีประจำปีของประเทศกัมพูชา ในช่วงวันเพ็ญเดือน 12 ในขณะที่มีผู้คนอัดแน่น อยู่บนเกาะและสะพานดังกล่าว โดยพยานผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ฝูงชนเริ่มตกใจ เมื่อมีคนหมดสติล้มลงกับพื้น และสถานการณ์เริ่มเลวร้ายลงอีก เมื่อมีคนจำนวนมาก รีบแย่งกันข้ามสะพานที่เชื่อมระหว่างเกาะ จนตกลงไปในน้ำ 

          หลังเกิดเหตุ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 180 ราย และบาดเจ็บอีกนับร้อยคน ขณะที่ยังไม่เป็นที่แน่ชัด ถึงสิ่งที่ก่อให้เกิดความแตกตื่น และจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มมากขึ้น หลังผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายมีอาการแย่ลง และสิ่งอำนวยความสะดวกทางการแพทย์ที่มีอยู่อย่างจำกัด

          ทั้งนี้จากการคาดการณ์ของหน่วยงานต่าง ๆ คาดว่า น่าจะมีผู้เดินทางมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทง ซึ่งกินระยะเวลา 3 วัน ที่กรุงพนมเปญ ราว 2 ล้านคน 

          ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. สมเด็จฮุนเซน กล่าวให้สัมภาษณ์สดทางโทรทัศน์ ว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 339 ราย โดยบางสำนักข่าวรายงาน ยอดผู้เสียชีวิตที่ 345 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 400 คน ซึ่งถูกส่งตัวไปรักษายัง 5 โรงพยาบาล ใกล้เคียง พร้อมทั้งกำหนดวันไว้ทุกข์ในวันนี้ (23 พ.ย.) เพื่อเป็นวันไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต โดยจะมีการลดธงลงครึ่งเสาร์ทั่วประเทศ เพื่อส่งความเสียใจไปยังครอบครัวผู้ประสบเหตุ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังทำการค้นหาผู้ที่กระโดดลงมาจากสะพาน ซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

 
23 พ.ย. 53 เวลา 17:47 14,425 58 416
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...