หนุ่มรุก-สาวรับ ไม่พร้อม...ต้องพูด

หนุ่มรุก-สาวรับ ไม่พร้อม...ต้องพูด

สภาวิชาการคุมกำเนิดแห่งภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาฯ และกลุ่มธุรกิจไบเออร์ เชริง ฟาร์มา บริษัท ไบเออร์ไทย จัดกิจกรรมวันคุมกำเนิดโลกปี 2552 ซึ่งจัดขึ้นทุกวันที่ 26 ก.ย. มุ่งการรณรงค์ "ไม่พร้อม...ต้องพูด" ในแนวคิด Your Life, Your Voice : Talk Contraception ชีวิตคุณ เสียงของคุณ พูดเรื่องคุมกำเนิด

กิจกรรมครั้งนี้มีหัวข้อเวิร์กช็อปว่า "เรื่องจริงที่ต้องคุม" (Real Life, Real Control) โดยจัดการแนะแนวเชิงปฏิบัติการครบวงจรในรูปแบบเซ็กซ์ ซีนาริโอ จำลองสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์มากที่สุด พร้อมเชิญนิสิตนักศึกษาจาก 12 สถาบันการศึกษานำร่อง ได้แก่ จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ ม.ศรีปทุม ม.หอการค้าไทย ม.รังสิต ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ม.เซนต์ จอห์น มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา มรภ.สวนดุสิต มรภ.สวนสุนันทา และมหาวิทยาลัยสยาม เข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้ตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อฝึกฝนวิธีรับมือต่อสถานการณ์นั้นๆ

จากข้อมูลพบว่า ร้อยละ 36-43 ของวัยรุ่นหญิงชายไทยมีเพศสัมพันธ์แล้ว และอายุการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ มารดาวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี มีร้อยละ 19.2 ของการคลอดทั้งหมด หรือประมาณ 150,000 คนต่อปี นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ที่เข้ารับการรักษาภาวะแทรกซ้อนจากการทำแท้งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ถึงร้อยละ 30 นับว่าเป็นอุบัติการณ์ทางสังคมที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

ผลสำรวจความคิดเห็นของวัยรุ่นชายหญิงระดับอุดมศึกษาจำนวน 2,617 คนทั่วประเทศ แบ่งเป็น ชาย 630 คน หญิง 1,987 คน ระหว่างวันที่ 1 ส.ค.-15 ก.ย. 2552 พบว่า สถานที่ที่นำไปสู่การมีเพศสัม พันธ์มากที่สุด ได้แก่ หอพักหรืออพาร์ตเมนต์ ร้อยละ 44 โรงแรมหรือที่พักหลังจัดงานปาร์ตี้เที่ยวกลางคืน ร้อยละ 28 ต่างจังหวัดร้อยละ 15 และอื่นๆ ร้อยละ 13 และสาเหตุหลักที่ทำให้ยอมมีเพศสัมพันธ์ในขณะอยู่ในวัยเรียนนั้นมาจากความรักและปฏิเสธไม่ได้

ดังนั้น เวิร์กช็อปครั้งนี้ จำลองสถานการณ์คำพูดที่ผู้หญิงจะใช้สำหรับการปฏิเสธ เพื่อป้องกันการท้องที่ไม่พร้อม

สถานการณ์แรก รักออนไลน์ แสดงโดย โก-โกสินทร์ ราชกรม ดาราช่อง 3 และนิม-ชณิตณัท จากจุฬาฯ เป็นฉากที่ชายหนุ่ม นอกจากจะมีหน้าตาหล่อเหลามากแล้ว ยังเป็นที่หมายปองของสาวๆ โลกไซเบอร์มากมาย

แม้จะเป็นหนุ่มเนื้อหอมแต่เขาก็ให้ความสนใจกับหญิงสาวคนนี้เป็นพิเศษ ทำให้หญิงสาวภูมิใจและลุ่มหลงในตัวชายหนุ่มมากยิ่งขึ้น นับวันทั้งสองคุยกันถูกคอ และสนิทสนมกันมากขึ้น เมื่อนัดเจอกัน ชายหนุ่มขอฝ่ายหญิงมีเซ็กซ์ด้วย หญิงสาวจะทำอย่างไร

สถานการณ์สอง เที่ยวต่างจังหวัด จำลองสถานการณ์โดย นิว-วงศกร ปรมัตถากรและนานา-ธีรภรณ์ จาก ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ หญิงสาวดีใจมากที่แฟนจำวันเกิดเธอได้ และจะพาไปเที่ยวต่างจังหวัดเป็นการฉลอง แต่ระหว่างที่อยู่ต่างจังหวัด ชายหนุ่มกลับขอบอกเลิก และให้พิสูจน์ความรักด้วยการมีความสัมพันธ์ด้วย หญิงสาวจะทำอย่างไรดี

สถานการณ์ที่สาม ปาร์ตี้ แสดงโดย ป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ และเต้-นจินี จากม.ธุรกิจ บัณฑิตย์ ชายหนุ่มปี 4 กำลังจะเรียนจบและจะไปศึกษาต่อต่างประเทศ จัดปาร์ตี้เลี้ยงอำลา และขอมีความสัมพันธ์กับแฟนรุ่นน้องปี 1 เพื่อเป็นคำมั่นสัญญาว่าจะรอและกลับมาครองรักกันอีกครั้งหลังศึกษาจบ หญิงสาวซึ่งไม่อยากจะเสียรุ่นพี่คนนี้ไปจะทำอย่างไร

ทั้งสามสถานการณ์มีหลักการปฏิเสธที่เหมาะสมและได้ผล คือ

1.ความหมายของการปฏิเสธชัดเจน อย่าให้ความหวังลมๆ แล้งๆ

2.ไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายชายมีข้ออ้าง ต้อนตือจนทำให้จนมุม

3.ไม่ทำให้ฝ่ายชายรู้สึกเสียหน้า เสียความรู้สึก ไม่เสียความสัมพันธ์ในฐานะแฟน หรือเพื่อนที่ดีต่อกัน

มีคำเตือนว่า หากปฏิเสธแบบไม่เต็มปากเต็มคำ เหมือนปากแข็งแต่ใจอ่อน สุดท้ายแทนที่จะ "รอด" จะกลายเป็น "เรียบร้อย" แทน

สิ่งที่สาวๆ ควรจำคือฝึกให้ฝ่ายชายรู้จักการรอ "ตอนนี้ไม่ยอม ตอนพร้อมค่อยมี" ถือเป็นประโยคคำพูดที่ดีและได้ประสิทธิผล เช่น "การที่ไม่มีเซ็กซ์ ไม่ใช่ไม่รัก แต่ยังไม่ถึงเวลา" "ถ้ารักฉันจริง เธอต้องรอได้" "ฉันทำไม่ได้หรอก ถ้าฉันทำอย่างนั้น ฉันจะหมดศรัทธาตัวเอง"

จำไว้เสมอว่า พูดให้ได้เมื่อเจอสถานการณ์ฉุกเฉิน ถ้าไม่พร้อม ก็ต้องพูด และถ้าพูดเป็น ก็ไม่ต้องเสียรู้ เสียท่า เสียตัว เสียใจ

โพสโดย

http://214882.clipmass.com

มาทักทายกันบางนะค่ะ

2 ต.ค. 52 เวลา 16:00 10,050 35 256
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...