'นมพร่องมันเนย' อาหารคุณภาพต่ำ

'นมพร่องมันเนย' อาหารคุณภาพต่ำ 'นมพร่องมันเนย' ที่หลายคนเข้าใจว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพและแทบไม่มีข้อเสีย แต่แท้จริงแล้ว ถือเป็น 'อาหารคุณภาพ'

พูดถึง 'นมพร่องมันเนย' หลายคนคงนึกถึงในแง่เป็นอาหารสุขภาพ และหากไม่พูดถึงเรื่องรสชาติซึ่งเป็นความชอบของแต่ละคนแล้ว ก็อาจนึกถึงข้อเสียได้ยาก ซึ่งนั่นเป็นความเข้าใจผิด เพราะแท้จริงแล้วนมพร่องมันเนยจัดเป็น 'อาหารคุณภาพต่ำ' อย่างหนึ่ง

นมพร่องมันเนย คือ นมที่แยกมันเนยออกบางส่วน มีกระบวนการผลิตโดยนำนมที่รีดจากแม่วัวมาแยกมันเนยออก แล้วนำเนยไปทำอย่างอื่น มันเนยที่เหลือในนมจะมีอยู่ไม่เกินร้อยละ 15 นมพร่องมันเนยจึงมีโปรตีนและแคลเซียมเท่ากับนมธรรมดา แต่การสกัดไขมันออกทำให้ได้รับพลังงานต่ำ ขณะเดียวกันวิตามันที่ละลายในไขมัน คือ วิตามินเอ ดี อี และเค ก็หายไปด้วย จึงไม่เหมาะอย่างยิ่งในการดื่มเป็นอาหารหลักโดยเฉพาะในมื้อเช้า เพราะจะทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ และไม่เหมาะสำหรับใช้เลี้ยงเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบ เพราะเด็กเล็กจำเป็นต้องได้รับวิตามินที่ละลายในไขมัน และอัตราการเจริญเติบโตของสมองที่สูงมากจำเป็นต้องใช้ไขมันเป็นองค์ประกอบ ร่วม

แม้นมพร่องมันเนยจะจัดเป็นอาหารคุณภาพต่ำ มีสารอาหารไม่ครบถ้วน แต่อย่างไรก็ตาม นมพร่องมันเนยก็มีประโยชน์ โดยเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักหรือคนที่มีไขมันในเลือดสูง แต่หากดื่มในปริมาณมากเกินไปและไม่ได้ออกกำลังกาย ก็สามารถทำให้อ้วนได้เช่นกัน

ส่วนคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกน้ำหนักตัวมาก ไม่จำเป็นต้องให้ลูกดื่มนมพร่องมันเนยแทนนมธรรมดา เพราะส่วนใหญ่หลังจากเด็กอายุเกิน 2 ขวบไปแล้ว น้ำหนักตัวจะลดลงเอง เพราะพลังงานส่วนเกินของเด็กจะถูกใช้อย่างเต็มที่ไปกับการเล่นเกือบหมด แต่หากหลังจากนั้นยังมีน้ำหนักตัวมากกว่าเกณฑ์มาตราฐาน ก็ควรพิจารณาหาวิธีควบคุมน้ำหนักวิธีอื่นต่อไป

5 ต.ค. 53 เวลา 22:17 2,628 5 44
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...