สัมพันธ์ต่างสายพันธุ์ สลดลิงเฝ้าศพหมา ซนจนตาย-โดนยาเบื่อ

ภาพความผูกพันระหว่างลิงกับสุนัขซึ่งหาดูไม่ง่ายนัก โดย "เจ้าแต้ว" ลิงแสมแสนรู้นั่งเฝ้าซาก "เจ้าเสือ" สุนัขพันทางซึ่งถูกคนใจร้ายวางยาเบื่อตาย

เป็นข่าวที่สะกดความสนใจคนรักสัตว์ ทำให้เห็นภาพความรักความผูกพันระหว่างสัตว์ได้เป็นอย่างดี

ถึงจะต่างสายพันธุ์แต่การกระทำก็สื่อถึงความผูกพันได้!!?

ก่อนหน้านี้สัตว์ทั้งสองตัว เคยเป็นข่าวดังเกรียวกราวอยู่พักใหญ่ หลังสื่อมวลชนตีแผ่ภาพน่ารักระหว่างลิงกับหมาออกไป

ในภาพที่ "เจ้าแต้ว" ลิงแสมวัย 1 ปี มักจะคลอเคลียอยู่กับ "เจ้าเสือ" สุนัขวัย 2 ปี ไม่ยอมห่างไปไหน กินด้วยกัน นอนด้วยกัน เป็นเพื่อนเล่นกันเสมือนสายพันธุ์เดียวกัน ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ โดยเจ้าแต้วมักจะขี่หลังเจ้าเสือเหมือนคาวบอยขี่ม้า พาวิ่งไปไหนต่อไหน

จนกระทั่งมาตอนหลัง "เจ้าเสือ" ถูกคนใจร้ายวางยาเบื่อจนสิ้นใจตาย

เลยทำให้เกิดภาพประทับใจในฉากเศร้า เมื่อ "เจ้าแต้ว" เกิดอาการซึมนั่งเฝ้าซากเพื่อนไม่ยอมหนีไปไหน

สะท้อนใจคนรักสัตว์ยิ่งนัก!?!

ย้อนไปดูเบื้องหลังการจากไปของเจ้าเสือ เกิดขึ้นวันที่ 8 ก.ย. วันนั้นเป็นวันที่ส.ต.อ.สมยศ ผิวขำ อายุ 36 ปี ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม ช่วยราชการงานจราจร สภ.พระขาว อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าของลิงกับสุนัขคู่นี้ต้องสลดใจกับภาพที่ปรากฏตรงหน้า เมื่อพบว่า "เจ้าเสือ" ถูกวางยาเบื่อตายอยู่บริเวณหลังบ้านพักตำรวจโรงพักพระขาว

มาเจอซากอีกทีก็ตอนรุ่งเช้า

คนใจร้ายฆ่าได้กระทั่งสัตว์ที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว!?!

แต่ภาพที่สะเทือนใจยิ่งกว่านั้น คือ ภาพที่เจ้าแต้วไม่ยอมไปเล่นซนที่ไหน ยังคงวนเวียนอยู่กับซากของเจ้าเสือไม่ห่างไปไกล มิหนำซ้ำยังนอนกอดเจ้าเสือ พยายามหาเห็บ หาหมัด ให้เหมือนตอนยังไม่ตาย

เจ้าเสือยังคงนอนแน่นิ่งหมดลมหายใจ โดยที่เจ้าแต้วไม่รู้เลยว่า บัดนี้เพื่อนซี้ต่างสายพันธุ์ได้ถูกวางยาเบื่อตาย

ยังคงหยอกเย้าเหมือนกับตอนมีชีวิต กระโดดขี่หลัง ใช้มือแหย่หน้า

คล้ายจะปลุกเจ้าเสือตื่นขึ้นมาเล่นเหมือนที่เคยซุกซนกันไป

ในวันเจอซากเจ้าเสือนั้น ส.ต.อ.สมยศ พยายามหาสิ่งแปลกปลอมที่อาจจะตกอยู่ใกล้ๆ แต่ทว่าไม่มีร่องรอยอะไรเหลือ คาดว่าเจ้าเสือคงกินยาเบื่อเข้าไปจนหมดเกลี้ยง

กล่าวถึงการวางยาเบื่อสุนัขครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้แมวของส.ต.อ.สมยศ ที่เลี้ยงไว้ก็ถูกวางยาเบื่อตายมาแล้วหลายตัว มาคราวนี้จึงถึงคิวเจ้าเสือ

การจากไปของสุนัขที่เลี้ยงไว้ ทำให้ส.ต.อ. สมยศ สลดใจและรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขอทำเรื่องย้ายตัวเองไปอยู่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เพื่อตัดปัญหา โดยให้เหตุผลว่าเพื่อความสบายใจของทุกคน เพราะเจ้าแต้วกับเจ้าเสืออาจไปเล่นซุกซน ก่อความเดือดร้อนรำคาญจนถึงขั้นถูกวางยาเบื่อตาย

ส.ต.อ.สมยศ อยากย้ายเพราะกลัวว่าเจ้าแต้วจะตกเป็นเหยื่อคนใจร้ายไปอีกราย!!

"คนทำใจร้ายมาก สัตว์ไม่รู้เรื่องอะไร ยังทำได้ เหตุการณ์แบบนี้ไม่น่าเกิดขึ้นในเขตโรงพัก เจ้าแต้วกับเจ้าเสือเป็นที่รักเอ็นดูของคนทั่วไป ยิ่งก่อนหน้านี้เคยลงข่าว ยิ่งมีคนเมตตา เด็กๆ ในย่านนี้ก็ชอบมาเล่นด้วย ใครเห็นก็ประทับใจ โดยเฉพาะตอนเจ้าแต้วขี่หลังเจ้าเสือดูน่ารัก แต่บางครั้งก็เล่นซนไปตามประสาสัตว์ ขึ้นไปเล่นบนหลังคารถของเพื่อนตำรวจในโรงพัก จนถูกขู่วางยาเบื่อมาแล้ว ก่อนหน้านี้ก็เคยผูกล่ามไว้ในบ้าน แต่ด้วยความซน ก็หลุดออกไปเล่นซนอีกจนได้ จนกระทั่งหมาถูกวางยาเบื่อจนตาย" ส.ต.อ.สมยศ กล่าว

ขณะที่นางภมริน ผู้เป็นภรรยา กล่าวเชิงตัดพ้อว่า คนทำใจดำมาก เชื่อว่าเวรกรรมจะตามทัน ที่ผ่านมา ทั้งหมาและแมวที่บ้านถูกวางยาตายไปแล้ว 4 ตัว ตอนนี้ยังมีหมาอยู่ในความดูแลอีก 4 ตัว เกือบทุกตัวเป็นหมาที่มีคนมาปล่อยทิ้งไว้ ด้วยความสงสารจึงนำอาหารไปให้จึงมาอาศัยอยู่หน้าบ้าน

หลังทำใจกับเหตุการณ์ ส.ต.อ.สมยศ จัดการกับซากเจ้าเสือ โดยนำไปฝังไว้ในสวนมะม่วงหลังที่พัก แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนใจขุดซากขึ้นมาเพื่อนำไปให้โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ตรวจพิสูจน์ให้หายข้องใจ

ตลอดเวลามีเจ้าแต้วจอมซนวนเวียนอยู่ใกล้ๆ...!!

ถึงแม้เรื่องนี้จะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่พ.ต.ท.ธีรวุฒิ แสงมณี สวญ.สภ.พระขาว ในฐานะผู้บังคับบัญชาของส.ต.อ.สมยศ ก็ออกมาแสดงความห่วงใย ในเรื่องความสามัคคีของตำรวจในโรงพัก กลัวว่าเรื่องราวจะบานปลาย จึงออกมาแสดงทรรศนะว่าห่วงในเรื่องความสามัคคีมากกว่าสิ่งใด สงสารสัตว์ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ลำพังเจ้าเสือและเจ้าแต้วเป็นสัตว์ที่น่ารัก แต่ก็ยังมีสุนัขที่อยู่ข้างนอกมารวมกลุ่มกันเป็นฝูง บางครั้งมีคนเดินผ่านถูกสุนัขไล่กัด ซึ่งก็ได้สั่งกำชับส.ต.อ.สมยศ ไปว่าให้ควบคุมให้ดี ให้เลี้ยงไว้ในบ้าน อย่าให้ออกมาเพ่นพ่านตามระเบียบทางราชการ ในเรื่องที่พักอาศัย ส่วนเรื่องการขอย้ายของส.ต.อ.สมยศ นั้นยังไม่พิจารณาเพราะกำลังของสภ.พระขาว ไม่เพียงพอ นิสัยส่วนตัวของส.ต.อ.สมยศ เป็นคนเรียบร้อย ทำงานดี มีใจรักสัตว์ มีเมตตากรุณา

ไม่น่าเชื่อว่าจะกลายเป็นปัญหา ถึงขั้นวางยาฆ่าสัตว์กัน!?!

#ลิงกับหมา
kugza0123456
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
16 ก.ย. 53 เวลา 11:01 4,726 9 108
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...