จีน เตรียมก้าวสู่อันดับ 1 ประเทศที่ผลิตด็อกเตอร์มากที่สุดในโลก เน้นปริมาณไม่เน้นคุณภาพ

วันศุกร์ ที่ 3 กันยายน 25
   
 
      จีน เล็งผงาดอันดับ 1 ผลิตด็อกเตอร์มากสุดในโลก จีน เตรียมก้าวสู่อันดับ 1 ประเทศที่ผลิตด็อกเตอร์มากที่สุดในโลก เน้นปริมาณไม่เน้นคุณภาพ สำนักข่าวซินหัวของทาง การจีน รายงานว่า จีนกำลังมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ผลิตผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกมากที่สุด ในโลก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า พวกเขาจะมีความเชี่ยวชาญที่สุดในสาขาที่จบออกมา จากการที่มีรายงานข่าวเมื่อไม่นานมานี้ ที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วประเทศว่า มีอาจารย์ที่เป็นที่ปรึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาเอกจำนวน 47 คน แต่กลับจำชื่อนักศึกษาไม่ได้แม้แต่คนเดียว อันเป็นสิ่งที่พิสูจน์ความจริงที่ว่า เขาไม่ได้ใส่ใจกับนักศึกษาเท่าที่ควร

นับจากปี 2543 - 2549 จำนวนของผู้จบการศึกษาระดับปริญญาเอกในจีน ได้เพิ่มขึ้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าประเทศสมาชิกในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ที่มีตัวเลขการเติบโตของผู้จบการศึกษาระดับปริญญาเอกเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ แต่ในขณะที่จีนผลิตผู้จบการศึกษาได้มากกว่าเมื่อ 30 ปีก่อน แต่ความสามารถของพวกเขายังไม่ได้พัฒนาไปสู่ระดับมาตรฐานของการเรียนการสอน ระดับปริญญาเอก

พวกนักศึกษาระดับปริญญาเอกต้องผ่านขั้นตอนการค้นคว้าที่ยาวนาน และในช่วงนี้เองที่บางคนทำไม่สำเร็จ แต่ในจีนผู้ที่เรียนปริญญาเอกส่วนใหญ่กลับผ่านไปได้อย่างสบาย เพราะอาจารย์ผู้สอนไม่ได้ใส่ใจกับวิทยานิพนธ์ที่ย่ำแย่ของพวกเขา

ในปีนี้ มีผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกถึง 62,000 คน โดยไม่ผ่านการระบบการเรียนการสอนที่เข้มงวดและในไม่ช้า จีนก็จะก้าวไปสู่ตำแหน่งหมายเลข 1 ของประเทศที่ผลิตผู้จบการศึกษาระดับปริญญาเอกมากที่สุด แต่ก็ทำได้แค่จำนวนเท่านั้น ซึ่งซินหัวในทิ้งท้ายว่า การเข้มงวดต่อเรื่องนี้มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ ดังนั้น จึงควรให้ความสำคัญต่อคุณภาพมากกว่าปริมาณ
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...