ดังอีกคน! Ksenia Symonova ศิลปินวาดทรายจากยูเครน

 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุรภาพประกอบจาก bmeyes.blogspot.com

          กำลังเป็นที่จับตามองอีกคนหนึ่ง ต่อจากคุณป้าเสียงทรงพลัง "ซูซาน บอยล์" (Susan Boyle) สำหรับ "คเซนเนีย ซิมอนโนว่า" (Ksenia Symonova) ศิลปินวาดทราย ชาวยูเครน หลังจากเธอเข้าแข่งขันรายการเกมโชว์ของประเทศยูเครน ที่ให้ผู้ชมทางบ้านมาร่วมแสดงความสามารถต่างๆ มีชื่อว่า "Ukraine's Got Talent" (รายการยูเครนส์ ก๊อต ทาเลนท์) ซึ่งคล้ายๆ กับ "Britain's Got Talent 2009" ของประเทศอังกฤษนั่นเอง 

          โดย "คเซนเนีย ซิมอนโนว่า" กลายเป็นที่กล่าวขวัญถึงหลังจากเธอหยิบเอาโชว์การวาดภาพบนพื้นทรายเข้าร่วม แข่งขัน เพราะใครจะคาดคิดว่าหญิงสาวธรรมดาๆ คนหนึ่งจากเมืองเยฟปาโตเรีย ในแหลมไครเมียของยูเครน จะทำให้ชาวยูเครน รวมไปถึงทั่วทั้งโลกหลายล้านคน อ้าปากค้างกับความสามารถทางศิลปะจากเม็ดทรายของเธอในรอบรองชนะเลิศ โดยผลงานของเธอสร้างเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทางโลกไซเบอร์ ที่มีผู้ชมคลิกเข้าไปชมคลิปของเธอในเว็บไซต์ "ยูทิวป์" มากมาย ซึ่งผลงานของเธอวันนั้นทำเอาผู้ชมและกรรมการถึงกับหลั่งน้ำตาออกมาด้วยความ สะเทือนใจ 

          โดยผลงานของ "คเซนเนีย ซิมอนโนว่า" ในรอบรอง ชนะเลิศนั้น เธอได้เลือกวาดภาพลงบนพื้นทรายท่ามกลางแสงเทียน และบรรยากาศสลัวๆ พร้อมกับมีเพลงบรรเลงประกอบ เพื่อสอดคล้องกับช่วงอารมณ์ของภาพ โดยเธอถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับความรักในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีทั้งผลกระทบทางสังคมต่างๆ นานาตามมา เธอเริ่มเล่าถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งที่สหภาพโซเวียตสงบสุข ประชาชนอยู่กันอย่างมีความสุข มีภาพผู้ชาย ผู้หญิง ดอกไม้ ที่อยู่ท่ามกลางความสดใสของแสงสว่าง แต่เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้น และสหภาพโซเวียตได้ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นหนึ่งในฝ่ายสัมพันธมิตร ความมืดมิดหม่นหมองก็คืบคลานเข้ามา 

          โดยในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 1941 ก็มีเสียงประกาศทางวิทยุว่าสหภาพโซเวียตถูกเยอรมันบุก เธอก็เริ่มวาดรูปหญิงสาวคนหนึ่ง น้ำตากำลังไหลออกมาอย่างเศร้าสร้อย ด้วยอารมณ์คิดถึงและเป็นห่วงสามีที่ต้องเดินทางไปรบ เด็กน้อยที่รอคอยอย่างมีความหวังในการกลับบ้านของพ่อ ต่อด้วยภาพความโกลาหล ความตื่นกลัว การรอคอย และความสูญเสียของผู้เป็นแม่ ภรรยา ลูก ที่ต้องสูญเสียลูก สามี พี่ชาย น้องชาย ไปในสงคราม ความเศร้าสร้อยเสียใจที่ผู้ชายในครอบครัวเดินทางจากไปตลอดกาล เหลือไว้เพียงแค่อนุสาวรีย์เชิดชูวีรกรรมอันหาญกล้า ให้ได้ระลึกถึงเมื่อสงครามจบลง และท้ายที่สุดเธอเลือกถ่ายทอดอารมณ์ลงพื้นทรายด้วยการกลับมาจากสงครามของ สามี พร้อมกับข้อความว่า "เธออยู่ใกล้กับฉันเสมอ ปี 1945" พร้อมกับเป่าเทียนจบการแสดงโชว์ เรียกเสียงปรบมือดังสนั่น 



          "คเซนเนีย ซิมอนโนว่า" เล่าถึงเหตุผลในการหยิบเอาศิลปะชิ้นนี้มาถ่ายทอดว่า ฉันเริ่มฝึกวาดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพราะฉันมีแรงบันดาลใจมากจากตอนที่ฉันตั้งครรภ์ แล้วสามีได้เปิดอินเทอร์เน็ตเพื่อดูวิดีโอการสร้างสรรค์ศิลปะจากเม็ดทราย กับการสร้างแอนิเมชั่นจากทรายให้ฉันดู หลังจากนั้นฉันก็ฝึกหัดและทดลองทำศิลปะจากเม็ดทรายขึ้นมา 

          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่รายการยูเครนส์ ก๊อต ทาเลนท์ ได้ออกอากาศไป งานของ "คเซนเนีย ซิมอนโนว่า" ก็ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ คน ให้มั่นใจที่จะทำผลงานศิลปะหรือสิ่งดีๆ ออกมาสู่สาธารณชน โดยเฉพาะเด็กๆ ในยูเครนหลายๆ คนได้ออกมาสร้างสรรค์ศิลปะจากเม็ดทรายบนพื้นถนน หลังจากที่ได้ดูรายการนี้ค่ะ

          คงต้องรอดูกันต่อไปว่า ผลงานของ "คเซนเนีย ซิมอนโนว่า" จะถูกโหวตให้เป็นอันดับ 1 ได้หรือไม่ แต่เชื่อว่า ณ ขณะนี้ผลงานของเธอคงจะตราตรึงลงในหัวใจของใครต่อใครหลายคนแน่นอน

11 มิ.ย. 52 เวลา 07:59 8,852 5 56
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...