10 อันดับเมืองที่มีตึกระฟ้ามากที่สุดในเอเชีย

การ จัดอันดับนี้ มาจากการจัดอันดับของ เวป www.skyscraperpage.com

ซึ่ง เป็นเวปเกี่ยวกับตึกสูงหรือตึกระฟ้าทั่วโลก

การจัดอันนี้มีการ เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
เพราะแต่ละเมือง มีโครงการก่อสร้างตึกอยู่ทุกๆวัน เพราะฉะนั้นการจัดอันดับของกระทู้นี้สิ้น สุดนะวันที่ 27 สิงหาคม 2553 นะ
------------------------------------------------------------

อันดับ 10 เมือง Singapore




จำนวนตึกสูง 264 ตึก
ตึกที่ สูงที่สุด United Overseas Bank Plaza One
ความสูง 280 เมตร
สิงคโปร์ (อังกฤษ: Singapore) หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐสิงคโปร์ (อังกฤษ: Republic of Singapore) เป็นนครรัฐที่ตั้งอยู่บนเกาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีประชากร ประมาณ 4,839,400 คน เมืองแห่งนี้เป็นเมืองในฝันของหลายๆคนที่จะแวะไปเยือน

-----------------------------------------

อันดับ 9 เมือง ปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน




จำนวนตึกสูง 277 ตึก
ตึกที่ สูงที่สุด China World Trade Center Tower 3
ความสูง 330 เมตร
ปักกิ่ง หรือ เป่ย์จิง (Beijing) (ภาษาจีน: ?? (ข้อมูล), พินอิน: B?ij?ng) เป็นเมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาชนจีน มีประชากร ราวๆ 27 ล้านคน ทั้งในเมืองและปริมณฑณ เป็นเมืองหลวงแต่ไม่ใชศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศจีน ตึกสูงจึงยังมีไม่มากเท่าที่ควร ในปัจจุบันเมืองนี้เป็นเมืองหนึ่งของ ประเทศจีนที่มีโครงการก่อสร้างตึกสูงเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย จากการเปิดเสรีการค้าของประเทศ
---------------------------

อันดับ 8 Guangzhou (กว่างโจว ) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน 




จำนวนตึกสูง 279 ตึก
ตึกที่ สูงที่สุด Guangzhou West Tower
ความสูง 438 เมตร

กว่าง โจว กวางโจว หรือ กวางเจา (จีนตัวเต็ม: ??, จีนตัวย่อ: ?? Gu?ngzh?u หรือ Gwong2 zau1 ในภาษาจีนกวางตุ้ง) เป็นเมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง มีประชากรราวๆ 10 ล้านคน กว่างโจวเป็นเมืองใหญ่สุดทางภาคใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเป็น มณฑลซึ่ง เป็นที่ตั้งของเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 3 แห่งของจีน คือ เซินเจิ้น จูไห่ และ ซัวเถา นอกจากนั้นเมืองกว่างโจวยังมีสำเนียงเฉพาะถิ่นที่ถือว่าเป็นมาตรฐานของ ฮ่องกง และมาเก๊า เรียกว่า สำเนียงกว่างโจวอีกด้วย
--------------------------------------

อันดับ 7 กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย 
 



จำนวนตึกสูง 305 ตึก
ตึกที่สูงที่สุด Baiyoke Tower II
ความสูง 304 เมตร
กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองหลวงและเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศไทย รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการปกครอง การศึกษา การคมนาคมขนส่ง การเงินการธนาคาร การพาณิชย์ การสื่อสาร ฯลฯ ของประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่มีชื่อยาวที่สุดในโลกอีกด้วย มีแม่น้ำสำคัญคือ แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน ทำให้แบ่งเมืองออกเป็น 2 ฝั่ง คือฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี (เดิมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเป็นที่ตั้งของกรุงธนบุรี ซึ่งต่อมาภายหลังได้รวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกรุงเทพมหานคร) โดยกรุงเทพมหานครมีพื้นที่ทั้งหมด 1,568.737 ตารางกิโลเมตร มีประชากรตามทะเบียนบ้าน ประมาณ 10 ล้านคน ประชากรแฝง และเขตปริมณฑณ ประมาณ อีก 5 ล้านคน (ปล.กทม ขอรูปเยอะๆหน่อย ประเทศเราเอง)

---------------------------------------

อันดับ 6 เมือง โซล ประเทศเกาหลีใต้ 





จำนวนตึกสูง 323 ตึก
ตึกที่สูงที่สุด Tower Palace 3 Tower G
ความสูง 263 เมตร
(เมื่อปีที่ แล้วในการจัดอันดับตึกสูงของเอเชีย กรุงโซลไม่ติดหนึ่งใน 10 เลยด้วยซ้ำ มาในปีนี้กรุงโซลกระโดดมาอยู่อันดับ 6 กระโดดมาหลายๆอันดับเลยนะเนี่ย)

โซ ล เป็นเมืองหลวงของประเทศเกาหลีใต้ โดยคำว่าโซลในภาษาเกาหลีมีความหมายว่า "เมืองหลวง" กรุงโซลในอดีตเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรโซซอนมีชื่อเดิม ว่า เมืองฮันยาง(??) สถาปนาพร้อมกับการสร้างอาณาจักรโซซอน มีอายุประมาณ 600 ปี กรุงโซลปัจจุบันก่อตั้งในปี พ.ศ. 2491 และได้ถูกกำหนดเป็นเมืองพิเศษ โดยมีพื้นที่รวม 605 ตร.กม. โซลตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยอยู่บริเวณแม่น้ำฮัน(??) กรุงโซลมีประชากรอาศัยอยู่ราวๆ 10 ล้านคนในเขตเมือง และรอบนอกอีกประมาณ 14 ล้านคน ปัจจุบันเกาหลีใต้มีความพัฒนาด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยีไปอย่างรวดเร็วมาก จึงทำให้ตอนนี้กรุงโซลมีการก่อสร้างตึกสูงเกิดขึ้นมากมาย เพื่อตอบสนองการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเกาหลี
---------------------------------

อันดับ 5 เมือง ฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน




จำนวนตึกสูง 359 ตึก
ตึกที่สูงที่สุด Chongqing World Trade Center
ความสูง 262 เมตร
ฉงชิ่ง หรือ จุงกิง เป็นเขตเทศบาลนคร ตั้งอยู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีพื้นที่ติดกับมณฑลหูเป่ย์ หูหนัน กุ้ยโจว ซื่อชวนและฉ่านซี ภายในตัวเมืองมีแม่น้ำไหลพาดผ่านหลายสายเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับ 8 ของจีน มีเนื้อที่ 82,300 ก.ม. มีประชากร (พ.ศ. 2548) 31,442,300 คน ความหนาแน่น 379/ก.ม. จีดีพี (2005) (310) พันล้านเหรินหมินปี้ รวมต่อประชากร 8,540 พันล้านเหรินหมินปี้ ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวฮั่น ฉงชิ่งเป็นหนึ่งในเมืองหนึ่งของจีนซึ่งมีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว
---------------------------------------

อันดับ 4 เมือง เซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน 




จำนวนตึกสูง 399 ตึก
ตึกที่สูงที่สุด Shanghai World Financial Center
ความสูง 492 เมตร
เซี่ยงไฮ้ เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน จึงไม่แปลกที่เมืองนี้จะมีตึกระฟ้ามากมาย ปัจจุบันเซี่ยงไฮ้ กลายเป็นเมืองที่มีคนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นมากที่สุด ในจีน เต็มไปด้วยร้านค้า สิ่งก่อสร้าง ถนนเต็มไปด้วยรถยนต์ จักรยาน และผู้คน สิ่งที่พบเห็นได้มากในเมืองนี้ จนอาจถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของเมืองนี้ คือต้นเมเปิลที่มีอายุเกือบร้อยปี ซึ่งปลูกโดยในสมัยที่ฝรั่งเศสเข้ามายึดครอง และสิ่งที่เป็นแลนมาร์กที่โดดเด่นของเมืองนี้ คือ หอไข่มุก ซึ่งมีความสูงถึง 468 เมตร ซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
ปัจจุบัน เซี่ยงไฮ้มีประชากร ในเขตเมือง ประมาณ 13 ล้านคน ปริมณทน ประมาณ 20 ล้านคน
---------------------------

อันดับ 3 เมือง ดู ไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

จำนวน ตึกสูง 441 ตึก
ตึกที่สูงที่สุด Burj Khalifa
ความสูง 621 เมตร
การ แข่งขันใหม่ของโลกอาหรับ นอกจากการผลิตน้ำมันแล้ว การสร้างอาคารสูงระฟ้ายังเป็นสิ่งที่ท้าทายชาวโลกให้อิจฉาตาร้อน
ดูไบ (อาหรับ: ????, Dubayy‎; อังกฤษ: Dubai) เป็นรัฐ (เอมิเรต) หนึ่งใน 7 รัฐแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเป็นที่ตั้งของเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ คือเมืองดูไบ มีพื้นที่ประมาณ 4,000 ตารางกิโลเมตร และมีประชากรประมาณ 2 ล้านคน เมืองดูไบถือได้ว่าเป็นเมืองท่าที่สำคัญแห่งหนึ่งบนโลก และมีอัตราการเจริญเติบโตของเมืองสูงมาก ในปัจจุบัน มีโครงการก่อสร้างตึกสูงนับร้อยๆ ตึก ในอนาคตดูไบ จะเป็น มหานคร ที่สำคัญ แห่งหนึ่งของโลก

-----------------------------------

อันดับ 2 เขต ปกครองพิเศษฮ่องกง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน 
 



จำนวน ตึกสูง 631 ตึก
ตึกที่สูงที่สุด
International Commerce Center
ความสูง 413 เมตร

ฮ่องกงมีจำนวน ประชากรกว่า 6.99 ล้านคน ในปี 2549 ความหนาแน่นของประชากร 6,300 คนต่อตารางกิโลเมตร ประชากรส่วนมากป็นชาวจีน มีร้อยละ 3 เป็นชาวต่างชาติ อาทิ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และอเมริกัน ฯลฯ ภาษากวางตุ้งซึ่ง เป็นภาษาที่มีถิ่นพูนตั้งแต่มณฑลกวางตุ้งของจีนเรื่อยมาจนถึงฮ่องกงได้กลาย มาเป็นภาษาราชการของฮ่องกง ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นของภาษาของเจ้าอาณานิคมก็ยังคงเป็นภาษาราชการร่วมซึ่งถูก ใช้พูดมากกว่า 38 เปอร์เซ็นของประชากร ก็เป็นภาษาที่ใช้แพร่หลาย ส่วนภาษาจีนท้องถิ่นอื่นเช่นแต้จิ๋ว หรือจีนแคะฯลฯ ก็มีไม่น้อยเช่นกัน และตั้งแต่ฮ่องกงกลับสู่ใต้การปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ การใช้ภาษาจีนกลางใน การติดต่อก็เริ่มเพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากการเข้ามาของชาวจีนแผ่นดินใหญ่และการติดต่อค้าขายระหว่างกัน ถึงแม้ว่าการใช้อักษรจีนนั้นยังนิยมใช้อักษรจีนตัวเต็มอยู่ก็ตาม นอกจากนั้นทางรัฐบาลฮ่องกงได้มีโครงการ "สองแบบอักษร สามภาษา" เพื่อสนับสนุนให้ชาวฮ่องกงใช้ภาษาทั้ง 3 ภาษาร่วมกัน คือภาษากวางตุ้ง จีนกลาง และอังกฤษ

เขตการปกครองพิเศษฮ่่องกงมีพื้นที่จำกัดการสร้าง ตึกที่ละตึกจึงจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้สูงสุด จะเห็นได้ว่าฮ่องกง มีตึกที่สูงมาก อยู่หลายๆตึกเรียงลายกันไม่ห่าง ฉายาของเมืองนี้ๆ คือ ป่าคอนกรีต
--------------------------------------

อันดับ 1 เมือง โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

  
 



จำนวนตึกสูง 1,157 ตึก
ตึกที่สูงที่สุด Mid-Town Tower
ความสูง 248 เมตร

Tokyo เมืองหลวงและเป็นเมืองที่ใหญ่ของญี่ปุ่น มีประชากร ตามสัมโนครัวประมาณ 13 ล้านคน
แต่หากนักรวมในจังหวัดโตเกียว และเขตปกครองพิเศษที่เกี่ยวข้อง จะมีประชากร ถึง 25 ล้านคน โตเกี่ยวเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การค้า เทคโนโลยี ที่สำคัญอย่างมากของโลก

ด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นที่ ประเทศที่แผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เราจึงไม่่ค่อยได้เห็นตึกสูงเกิน 300 เมตรในประเทศนี้เลย การก่อสร้างตึกสูงมากๆในประเทศนี้จึงทำได้ยาก แต่โตเกี่ยวก็มีตึกสูงที่สูงเกิน 100 เมตร หลายร้อยตึกเช่นกัน

------------------------------------------------------
 

28 ส.ค. 53 เวลา 19:32 4,616 6 204
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...