รอยเท้ามนุษย์โบราณ

รอยเท้ามนุษย์โบราณ

ข่าว แปลก ที่ ประเทศ อิตาลี เขา เปิด ให้ นัก ท่องเที่ยว ได้ ชม รอยเท้า ของ มนุษย์ โบราณ โดย นักโบราณคดี อิตาเลียน ได้ รับรอง ว่า เป็น ฟอสซิล รอยเท้า หนึ่งที่มี ความ เก่าแก่ ที่สุดใน โลก  


อยากเดินตามรอยเท้าบรรพบุรุษสมัยโบราณไหม? ที่อิตาลีเขาเปิดให้นักท่องเที่ยวชมรอยเท้าอายุ 385,000-325,000 ปี กันแล้ว โดยนักโบราณคดีอิตาเลียนรับรองว่า ฟอสซิลรอยเท้าที่เชิงภูเขาไฟร็อกคามอนฟิน่าซึ่งอยู่ทางเหนือของเมืองเนเปิ้ล เป็นฟอสซิลรอยเท้าหนึ่งที่มีความเก่าแก่ที่สุดในโลก

ชาวบ้านในแถบนั้นเรียกรอยเท้านี้ว่า "ทางปีศาจ" เพราะเห็นกันมาหลายร้อยปีแล้ว แต่ไม่ทราบว่ารอยเท้าที่ไม่เลือนหายไปนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และคิดว่าเป็นปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ จนเมื่อ 4 ปี ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ปิดการเข้าชมรอยเท้า พร้อมกับศึกษาจนได้ข้อสรุปว่า รอยเท้านี้เป็นรอยเท้ามนุษย์โบราณที่ลื่นขณะเหยียบอยู่บนพื้นดินนุ่มๆ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจึงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอีกครั้ง แต่นักท่องเที่ยวไม่สามารถเหยียบตามรอยเท้านี้ได้ เพียงสามารถเดินไปข้างๆ รอยเท้าในระยะห่างพอประมาณ เพื่อไม่ให้รอยเท้าได้รับความเสียหายเท่านั้น

นายเปาโล มีอัตโต นักวิชาการจากยูนิเวอร์ซิตี้ออฟปาดัว ให้ความรู้ว่า ฟอสซิลรอยเท้าเป็นของมนุษย์ที่มีความสูงประมาณ 150 เซนติเมตร เดินตัวตรงและใช้มือช่วยให้การเดินนั้นมั่นคง

  ร่องรอยการเดินนี้ถูกบันทึกไว้บนตะกอนของการไหลของหินภูเขาไฟ(pyroclastic flow) บนไหล่ภูเขาดังกล่าวและถูกทับถมด้วยขี้เถ้าภูเขาไฟ นักวิจัยสามารถบอกถึงอายุได้จากการสังเกตชั้นของเถ้าภูเขาไฟนี้เอง
จากรอยเท้าชุดนี้เขาสามารถรู้ถึงขนาดร่างกายของมนุษย์โบราณนั้นได้จากการก้าวขา โดยมีรอยเท้า 3 ชุดด้วยกัน ชุดหนึ่งมี 27 รอยและเดินเป็นรูปตัว Z อีกสองชุดมี 19 และ 10 รอยทั้งสามชุดต่างมุ่งหน้าลงจากภูเขาไฟ จากขนาดรอยเท้าที่ยาวประมาณ 8 นิ้ว และกว้าง 4 นิ้วแต่ละก้าวห่างกันประมาณ 1.2 เมตรทำให้ประมาณได้ว่าเจ้าของรอยเท้าไม่น่าจะสูงเกิน 150 เซ็นติเมตร

รูปแบบรอยเท้า การก้าวเดินแบบที่ 1

รูปแบบรอยเท้า การก้าวเดินแบบที่ 2

 

รอยเท้าที่ถ่ายจากที่สถานที่จริง



มิเอตโต กล่าวว่ามนุษย์ดังกล่าวเป็นมนุษย์ที่เดิน 2 ขาแล้วแต่ว่าอยู่ก่อนสมัย homo sapien น่าจะเป็นช่วงปลายของ Homoerextus หรือ Homo Heidelbergensis เป็นไปได้ว่าเจ้าของรอยทั้งสามกำลังหนีลงจากภูเขาไฟที่กำลังระเบิด เนื่องจากนักวิจัยสังเกตแร่ zeolithic ซึ่งอยู่บนผิวรอยฝ่าเท้าและแร่พวกนี้จะมีอยู่ในลาวาและฝุ่นผงภูเขาไฟ ดังนั้นรอยเท้าถูกประทับในช่วงที่หิน ฝุ่นผง และตะกอนเหล่านี้ยังไม่จับตัวกันนั่นเอง นอกจากนั้นทิศทางการลงต่างก็หนีไปจากปากปล่องภูเขาไฟด้วย

การค้นพบรอยเท้ามนุษย์โบราณก่อนหน้านี้มักเจอในถ้ำเช่นที่ฝรั่งเศส แต่ในกรณีนี้เจอบนผิวโลกแต่ถูกเก็บรักษาไว้ใต้ชั้นตะกอนภูเขาไฟ ดังนั้นนักวิจัยเหล่านี้หวังว่าจะพบรอยเท้าหรือรอยอื่นๆที่ถูกเก็บรักษาไว้ใต้ชั้นตะกอนแบบนี้อีกในอนาคต งานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร NATURE ซึ่งเป็นวารสารที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูง   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

22 ส.ค. 53 เวลา 06:52 4,575 3 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...