Biggest spiders web

Biggest spiders web

 

 

Biggest spiders web จากแมงมุมนับ พันพันตัว แมงมุม 12 ชนิด ช่วยกันสร้างสุดยอด 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ ใยแมงมุม ที่คลุมกว่า 180 เมตร ไปบนต้นไม้ พุ่มไม้ ซึ่งนับเป็น ใยแมงมุม ที่ ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดา เนื่องจากปกติแมงมุมเป็นสัตว์ที่มีพฤติกรรม ที่จะต่อสู้กัน หรือกินพวกเดียวกันเอง และเป็นสัตว์สันโดษ และสร้างใยเป็นวงกลมของใครของมัน อย่างไรก็ตามก็มีข้อยกเว้น เมื่อเกิดเหตุฝนตก ทำให้เกิดมีแมลงที่เป็นเหยื่อ ของแมงมุมเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากมาย (เป็นแนวคิดของนักวิทยาศาสตร์) ทำให้แมงมุมเลือกที่จะร่วมกันสร้างใยแมงมุม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดักจับแมลง ใยแมงมุมนี้ถูกค้นพบโดยผู้ดูแล park Lake Tawakoni ใน เท็กซัส ( Texas ) ในช่วงแรกใยเป็นสีขาว แต่ต่อมากลายเป็นสีดำนันเนื่องมาจาก มีแมลงเป็นจำนวนมากไปติดใยแมงมุม

 

แมงมุมจำนวนมากร่วมกันสร้างใยแมงมุมคลุมพื้นที่เอาไว้

 

  

ใยแมงมุมสังเคราะห์

ความมหัศจรรย์ของใยแมงมุมอาจจะเป็นความจริงสำหรับมนุษย์ในไม่ช้า  หน่วยงานของกองทัพสหรัฐอเมริกาคือ US Army Soldier Biological Chemical Command (SBCCOM ) ร่วมกับบริษัท Nexia Biotechnologies Inc. ได้พัฒนาเทคนิคในการผลิตและปั่นเส้นใยแมงมุมสังเคราะห์ขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก โดยสามารถผลิตให้มีสมบัติเทียบเคียงกับใยแมงมุมในธรรมชาติ เส้นใยดังกล่าวมีชื่อทางการค้าว่า BioSteel ? (ใยแมงมุมสังเคราะห์นี้ ผลิตขึ้นโดยการผลิตโปรตีนซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของใยแมงมุมด้วยเทคนิกการเพาะเลี้ยงเซลล์ (cell culture) ของยีนที่ได้จากแมงมุมจากโปรตีนโมโนเมอร์ที่ผลิตขึ้นได้จะถูกนำไปปั่นผ่านของผสมระหว่างน้ำและเมทานอลเพื่อให้เกิดการแข็งตัวเป็นเส้นใยขึ้น

 

ลักษณะของเส้นใยแมงมุม

 

โดยปรกติแมงมุมจะผลิตใยขึ้นแตกต่างกันถึง 7 ประเภท ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้งาน แต่ใยแมงมุมประเภท dragline เป็นเส้นใยประเภทที่ได้รับความสนใจในการสังเคราะห์ขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากเส้นใยประเภทนี้มีความแข็งแรงมากเป็นเส้นใยที่แมงมุมใช้ปล่อยตัวจากที่สูงและใช้เป็นใยวงนอกสุดและเส้นใยโครงที่แผ่จากจุดศูนย์กลางของใยแมงมุมในการดักแมลง อย่างไรก็ตามเส้นใยแมงมุมที่สังเคราะห์และผลิตขึ้นได้นี้มีความแข็งแรงที่ต่ำกว่าใยแมงมุมธรรมชาติ แต่มีความแกร่งและความเหนียวเทียบเท่ากันในอนาคตจะมีการพัฒนาให้ใยสังเคราะห์มีสมบัติที่ดีขึ้นและมีหลายประเภทเช่นเดียวกับใยในธรรมชาติเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน

 

 

ประโยชน์ของใยแมงมุมสังเคราะห์ในทางการแพทย์นั้น ใยเหล่านี้คาดว่าสามารถถูกนำมาใช้ผลิตวัสดุและอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เย็บหลอดเลือด แผ่นปิดแผล กาว ไหมละลาย หรือแม้แต่เส้นเอ็นเทียม ทั้งนี้ด้วยความเหนียวที่เป็นเยี่ยมของใยแมงมุม ทำให้การขาดเสียหายของอุปกรณ์เหล่านี้จากการใช้งานลดต่ำลง นอกจากนี้ยังสามารถที่จะลดขนาดของอุปกรณ์บางประเภทแต่ยังคงความแข็งแรงตามเดิม เช่น ไหมละลาย เป็นต้น นอกจากนี้อุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้งานระยะยาวไม่ว่าจะเป็นแบบถาวรหรือแบบสลายตัวได้ก็จะสามารถถูกผลิตจากใยแมงมุมสังเคราะห์ได้เช่นกัน นอกจากประโยชน์ทางการแพทย์แล้ว ใยแมงมุมสังเคราะห์ยังสามารถใช้งานทางอุตสาหกรรมที่ต้องการเส้นใยประสิทธิภาพสูง เช่น การทำเสื้อเกราะอ่อนกันกระสุน เชือกหรือเส้นเอ็น หรือเอ็นของเบ็ดตกปลา เป็นต้น


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



 

 

 

#Biggest #spiders #web
hubidea
1st Asst. Director
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
21 ส.ค. 53 เวลา 01:44 6,535 3 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...