พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

 

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ จ.สมุทรปราการ

 

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท ซอย 119 จังหวัดสมุทรปราการ ประเทศไทย สัญญลักษณ์ของพิพิธภัณฑ์คือช้างเอราวัณ 3 เศียรขนาดมหึมายืนบนหลังคาของตัวอาคารพิพิธภัณฑ์ สิ่งก่อสร้างนี้สูง 43 เมตร เทียบเท่าความสูงของตึก 14 ชั้น ตัวช้างเอราวัณหนักเกือบ 300 ตัน สร้างจากแผ่นทองแดงมากกว่าหนึ่งแสนชิ้น แผ่นทองแดงแต่ละชิ้นถูกขึ้นรูปด้วยมือ ใช้ช่าง 270 คน เพื่อประกอบแผ่นทองแดงทั้งหมดเข้าด้วยกันเป็นประติมากรรมชิ้นเอกรูปช้างเอราวัณ 3 เศียรขนาดมหึมา

ในพิพิธภัณฑ์แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 ถูกสมมุติเป็น เมืองบาดาล ในส่วนนี้ มีโบราณวัตถุมีค่ามากมาย เช่น เครื่องลายคราม แจกันจากประเทศจีน สมัยราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง ถ้วยชามสมัยสุโขทัย เครื่องเบญจรงค์ ฯลฯ นอกจากนี้ยังจัดแสดงนิทรรศการ เกี่ยวกับการสร้างเมืองโบราณ และพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ ส่วนที่ 2 ถูกสมมุติเป็น โลก ส่วนนี้เป็นห้องโถง มีเสา 4 ต้น หุ้มด้วยแผ่นเหล็กวิลาศ สลักเป็นรูปนูน เนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาหลักของโลก 4 ศาสนา ได้แก่ พุทธ คริสต์ อิสราม และ ฮินดู จุดเด่นของส่วนนี้คือเพดานห้องโถงตรงทางเข้า สร้างเป็นแผนที่โลกประดับด้วยกระจกสี และรูปปูนปั้นต่าง ๆ นอกจากนี้ยังนำเครื่องกระเบื้องถ้วยชามตกแต่งเป็นรูปหัวช้างงดงาม แวววาว พื้นที่ส่วนที่ 1 และ 2 อยู่ในตัวอาคาร พื้นที่ส่วนที่ 3 อยู่ในท้องช้างซึ่งถูกสมมุติให้เป็น สวรรค์ นักท่องเที่ยวเข้าไปในส่วนนี้ โดยเดินทางผ่านขาช้าง มีบันไดวนอยู่ในขาหลังขวาของช้าง ส่วนขาหลังซ้ายมีลิฟท์ ภายในขาหน้าขวาของช้างมีสายไฟฟ้า ท่อน้ำ และ ท่อของเครื่องปรับอากาศ ส่วนขาหน้าซ้ายเป็นที่เก็บระบบดับเพลิง มีการติดตั้งสายล่อฟ้าไว้ที่ขาช้างทั้ง 4 ข้าง เพราะตัวช้างสร้างด้วยทองแดง การจัดแสงในส่วนที่ 3 ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกสงบ เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาในส่วนนี้จะพบกับพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งสร้างจำลองจากพระพุทธสิหิงค์ วัดเบญจมบพิตร ภายในเศียรพระมีอัตฐิของพระพุทธเจ้า

รอบอาคารพิพิธภัณฑ์ เป็นบ่อน้ำ พื้นบ่อปูด้วยหินสีดำ บ่อน้ำนี้ใช้เป็นสถานที่สำหรับนักเที่ยวมาขอพรโดยนำดอกบัวมาลอยน้ำ เพื่อเป็นเครื่องบรรณาการแก่ช้างเอราวัณ บริเวณใกล้เคียงมีสวนพฤกษศาสตร์ ซึ่งปลูกพรรณไม้หายากในประเทศไทย และพรรณไม้ในวรรณคดีไทย นอกจากนี้ในสวนยังประดับด้วยรูปปั้นงดงามหลายชิ้น

เชื่อกันว่าพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณท่องเที่ยวไปในสรวงสวรรค์และประทานฝนตกลงมายังโลก ศาสนาฮินดูมีอิทธิพลต่อชาวพุทธ ในประเทศไทย ทำให้ช้างเอราวัณสามเศียรกลายเป็นสิ่งสักการะบูชาของชาวไทย

นอกจากรูปช้างเอราวัณสามเศียรขนาดใหญ่แล้ว ภายในพิพิธภัณฑ์มีประติมากรรมงดงามอีกหลายชิ้น และการตกแต่งพิพิธภัณฑ์ทำอย่าง ประณีตงดงาม ทำให้ต้องใช้เวลาก่อสร้างถึง 10 ปีจึงเสร็จสมบูรณ์
 

15 ส.ค. 53 เวลา 00:24 6,329 11 168
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...