ฮือฮา! ไทยเปิดเซ็กซ์มิวเซียมแห่งแรกในเอเชีย

 



 

จุรินทร์เปิดพิพิธภัณฑ์สุขภาวะทางเพศที่ปทุมธานีแห่งแรกในเอเซียแหล่งความรู้ความใจที่ถูกต้องลดปัญหาสังคม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดพิพิธภัณฑ์สุขภาวะทางเพศ จังหวัดปทุมธานี ซึ่งพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวนับเป็นแห่งแรกในเอเชีย ที่เป็นแหล่งความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเพศที่ถูกต้อง และการมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างเพศในทางสร้างสรรค์ โดยไม่จำเป็นต้องจบด้วยการมีเพศสัมพันธ์เสมอไป

โดยในช่วงเดือนมิ.ย.2554 จะมีการจัดโครงการพิพิธภัณฑ์สุขภาวะทางเพศสัญจรไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการให้ความรู้เรื่องเพศในทิศทางที่ถูกต้องแก่เด็กมากยิ่งขึ้น ช่วยแก้ปัญหาสังคม ลดปัญหาการตั้งครรภ์ในแม่วัยรุ่นซึ่งจะต้องอาศัยความร่วมมือของหลายฝ่าย และมาตรการอื่นๆ นอกจากการให้ความรู้เรื่องเพศด้วย

รมว.สาธารณสุข กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมามีการสำรวจพบว่าเด็กอยากปรึกษาเรื่องเพศกับพ่อแม่ถึงร้อยละ 60 แต่มีการปรึกษาจริงเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ซึ่งอาจเกิดจากเด็กไม่กล้าหรือพ่อแม่ไม่สามารถให้คำปรึกษาที่ถูกต้อง จึงต้องทลายกำแพงที่คิดว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ เพราะเรื่องเพศสัมพันธ์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องเพศเท่านั้นแต่ยังมีเรื่องอื่นๆ ด้วย ดังนั้นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในสังคม จึงต้องเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจกับพ่อแม่ผู้ปกครองด้วย

ด้านายแพททริค เบรนนี่ ผู้แทนโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอดส์ กล่าวว่า สถานการณ์เอดส์ในกลุ่มเยาวชนน่าเป็นห่วงเช่นกัน เนื่องจาก 1 ใน 4 ของเยาวชนมีเพศสัมพันธ์ โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย และเริ่มมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกในอายุที่น้อยลงเรื่อย ดังนั้น ยูเนสโกและอพวช. จึงร่วมกันเปิดพิพิธภัณฑ์สุขภาวะทางเพศขึ้น ภายในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ อ.คลองห้า จ.ปทุมธานี ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยจะเป็นการรวบรวมฐานข้อมูลเกี่ยวกับโรคเอดส์ วิธีการติดเชื้อและแนวทางป้องกัน รวมทั้งสุขภาวะทางเพศและสื่อการเรียนการสอนทางเพศ ซึ่งสามารถสืบหาข้อมูลออนไลน์ได้ผ่าน www.hs-db.net เพื่อให้ทุกคน โดยเฉพาะเยาวชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย

นายพิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการ อพวช. กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดทำเป็นโซนสำหรับสื่อการเรียนรู้ทางเพศ โดยจะมีข้อมูล แนวทางการป้องกัน และตัวอย่างด้านเพศสัมพันธ์ อาทิ ถุงยางอนามัย เป็นต้น เนื่องจากต้องยอมรับว่า ปัจจุบันไม่สามารถห้ามเยาวชนมีเพศสัมพันธ์ได้ แต่สามารถรณรงค์ให้พวกเขาตระหนักถึงอันตรายและความเสี่ยงของการมีเพศสัมพันธ์เร็ว และควรมีแนวทางการป้องกันให้พวกเขา

"เพศสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาศาสตร์ ที่ทุกคนต้องรู้ต้องเข้าใจ ถ้าเราไม่กล้าที่จะสร้างการเรียนรู้เรื่องเพศขึ้นมา ความเข้าใจของสังคมก็ไม่เกิดขึ้น ผมไม่กลัวข้อครหาในเรื่องความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม แต่นี่คือความจริงที่สังคมไทยจำเป็นต้องรู้ เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์เอดส์แพร่ระบาดไปมากกว่านี้" นายพิชัย กล่าว

#ข่าวสาร #update
wa are shinee
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
12 ส.ค. 53 เวลา 11:29 8,225 34 444
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...