เนคเทคทำเครื่องตรวจบัตรเครดิตปลอมสำเร็จ

เนคเทค ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องตรวจบัตรเครดิตปลอม เป็นเครื่องแรกของโลก และได้นำเครื่องต้นแบบ ใช้ในธนาคารแล้ว 2 แห่ง

            ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการฝ่ายหน่วยปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีโฟโทนิกส์ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เปิดเผยว่า เนคเทค ได้พัฒนาเครื่องตรวจสอบบัตรเครดิตปลอม โดยอาศัยความรู้ของแสงอิเล็กทรอนิกส์ และโปรแกรมมิง ซึ่งจะประมวลผลข้อมูลออกมาในรูปแบบโฟโทนิกส์ ให้สามารถตรวจสอบบัตร จริงและปลอมได้อย่างละเอียด 

            โดยเมื่อเสียบบัตรเครดิต ที่ต้องการตรวจสอบในช่องเสียบบัตร เครื่องจะประมวลผลไม่เกิน 1 วินาที บนหน้าจอ หากปรากฏตัวอักษรสีเขียว แสดงว่าเป็นบัตรจริง แต่หากปรากฏเพียงแถบสีเขียว หรือ หน้าจอว่าง แสดงว่าเป็นบัตรปลอม 

            ซึ่งจากการนำบัตรวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด 500 ใบ มาทดสอบ พบว่า สามารถตรวจสอบได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นเครื่องแรกของโลก ที่สามารถตรวจสอบได้ทั้งบัตรวีซ่า มาสเตอร์การ์ด ขณะนี้ ได้จดสิทธิบัตร และขายให้กับบริษัทเอกชนเรียบร้อยแล้ว และมีเครื่องต้นแบบใช้ในธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงไทย

            อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นักวิจัยเนคเทค ต้องพัฒนาต่อยอด จะนำไปทดลองกับบัตรอเมริกันเอ็กซ์เพรส และไดเนอร์สคลับ ซึ่งขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิตบัตรที่สนใจ โดยมั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์กับหน่วยงานธุรกิจทางการเงิน หน่วยงานความมั่นคง และหน่วยงานต่างประเทศที่สนใจ


 

10 ส.ค. 53 เวลา 22:03 1,078 4 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...