คาตาโลเนีย แคว้นแรกในสเปนที่ประกาศเลิก ?การสู้วัวกระทิง?

แคว้นคาตาโลเนีย แคว้นแรกในประเทศสเปน ที่สั่งห้ามให้มีการต่อสู้วัวกระทิงประเพณีที่เก่าแก่ของประเทศ โดยมีผลบังคับใช้ปี 2012

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แคว้นคาตาโลเนีย ในประเทศสเปน ถือเป็นแคว้นแรกที่อยู่บนแผ่นดินใหญ่ที่สั่งห้ามให้มีการต่อสู้วัวกระทิง หลังจากสภาของแคว้นมีการหยั่งเสียง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยนักวิเคราะห์ได้ออกมากล่าวว่า กลุ่มชาตินิยมคาตาลาน ซึ่งมีความต้องการแยกตัวออกจากประเทศสเปน น่าจะอยู่เบื้องหลังของการหยั่งเสียงครั้งนี้ เนื่องจากต้องการหวังผลจากการเลือกตั้งในรัฐสภาในช่วงปลายปีนี้

โดยกลุ่มผู้นิยมการต่อสู้วัวกระทิง ได้ออกมาแสดงความผิดหวัง เนื่องจากเห็นว่านี่เป็นประเพณีที่เก่าแก่ของประเทศ ซึ่งเป็นแหล่งรวมของวัฒนธรรม พิธีกรรม และความงดงามทางศิลปะ แต่ฝ่ายที่คัดค้านกลับเห็นว่านี่คือการทารุณต่อสัตว์

นักกิจกรรมรายหนึ่งออกมากล่าวว่า จริงอยู่ที่การสู้วัวกระทิงถือเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมสเปน แต่มันก็ควรจะมีการเปลี่ยนแปลง และธรรมเนียมโบราณหลายๆอย่างก็สาบสูญไปเมื่อสังคมก้าวหน้าขึ้น

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การต่อสู้วัวกระทิงในประเทศสเปน ได้ลดลงเรื่อยๆ โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากข้อจำกัดด้านงบประมาณของหน่วยงานราชการท้องถิ่น ซึ่งเป็นผู้อุปถัมภ์กิจกรรมดังกล่าว โดยในแคว้นคาตาโลเนียเอง ได้มีการแข่งขันสู้วัวกระทิงปีละประมาณ 12 ครั้ง ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า เมื่อกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของแคว้นคาตาโลเนีย เนื่องจากทางแคว้นจะต้องจ่ายค่าเสียหายให้แก่อุตสาหกรรมการสู้วัวกระทิง ซึ่งอาจต้องถูกยกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับทางแคว้นในระยะยาว

โดยการยกเลิกการต่อสู้วัวกระทิง จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม ปี 2012 แต่คาดว่าอาจไม่ส่งผลกระทบต่อการสู้วัวกระทิงในภูมิภาคอื่นของประเทศ อาทิ กรุงมาดริด และทางภาคของประเทศแถบเมืองเซบีญ่า โดยหมู่เกาะคานารี่ ในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งเป็นแคว้นหนึ่งของสเปน ถือเป็นแคว้นแรกของประเทศที่สั่งห้ามการแข่งขันสู้วัวกระทิง

5 ส.ค. 53 เวลา 21:03 1,477 2 12
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...