เปิดชีวิตของเด็กใกล้ขั้วโลก ไปโรงเรียนกันแบบ Chill จัด ไม่ปิดเรียนจนกว่าจะ -52 องศา!

https://www.catdumb.tv/omyakon-chill-school-290/ 

ลองนึกสภาพตอนไปโรงเรียนในหน้าหนาวกันดูสิ ขนาดว่าใส่เสื้อกันหนาวไปยืนหน้าเสาธงเคารพธงชาติพอมีลมพัดมานิดเดียวก็แทบจะสั่นไปทั้งตัวแล้ว แต่แค่นี้คงทำอะไรเด็กๆ ที่รัสเซียไม่ได้เลยแม้แต่นิดเดียว…

 

ด้วยความที่ถูกระบุให้เป็นจุดตั้งรกรากที่ใกล้กับเขตขั้วโลกมากที่สุด ชุมชนชนบทรัสเซียอันห่างไกลอย่าง Oymyakon (โอมยาคอน) จากสาธารณรัฐซาฮาแห่งนี้ อาจจะถือได้ว่าเป็นสถานที่ที่ทรหดที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ คุณลองนึกสภาพเมื่อต้องส่งลูกๆ ไปโรงเรียนตามปกติ แต่ด้วยอุณหภูมิหนาวจัด -50 องศาเซลเซียส แค่เหลือต่ำกว่า 20 อาศาคนไทยก็เริ่มหนาวกันแล้วนะ แต่ที่นี่ถือว่าชิลล์… คือเรื่องปกติ ไม่เห็นแปลกอะไรเลย

 

เพราะด้วยสภาพอากาศของโอมยาคอนที่มักจะหนาวเย็นเป็นปกติ และโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในชนบทแห่งนี้จะปิดเรียนก็ต่อเมื่ออุณหภูมิลดลงต่ำกว่า -52 องศาเซลเซียส ในส่วนของเด็กที่มีอายุมากกว่า 11 ปีขึ้นไป จะได้รับอนุญาตให้หยุดเรียนอยู่บ้านได้ก็ต่อเมื่ออุณหภูมิลดลงต่ำกว่า -56 องศาเซลเซียสเท่านั้น

 

ในช่วงกลางวันของโอมยาคอนช่วงฤดูหนาวจะอยู่ที่ประมาณ -50 องศาเซลเซียสโดยเฉลี่ยตามปกติ นั่นหมายความว่าเด็กๆ ในทุกอายุก็จะต้องออกไปโรงเรียนกันตามปกติในทุกๆ เช้า

 

Semyon Sivtsev หนึ่งในช่างภาพท้องถิ่นให้สัมภาษณ์กับสื่อ Siberian Times ระบุว่า…

 

 

“เด็กๆ ที่นี่มักจะเดินไปโรงเรียนพร้อมกับพ่อแม่และส่วนใหญ่ก็จะมากับสุนัขด้วย เด็กเล็กจากหมู่บ้านอื่นจะอาศัยรถบัสมาโรงเรียน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 – 18 นาที ผมมารอถ่ายภาพตั้งแต่ 9 โมงเช้าในวันที่ 8 ธันวาคม อุณหภูมิอยู่ที่ -51 องศาเซลเซียส มันหนาวขนาดไหนเหรอ? ผมต้องใส่ถุงมือตลอดเวลา ถ้าไม่ใส่นิ้วก็จะเย็นจัดจนบวมได้ เวลาถ่ายก็กดเก็บภาพได้สั้นๆ ต่อครั้ง”

 

ในเดือนธันวาคมของทุกปีที่โอมยาคอน พระอาทิตย์จะเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 10 โมงเช้า เพราะฉะนั้นแล้วช่วงเวลา 9 โมงเช้าเมื่อโรงเรียนเริ่มมันก็ยังอยู่ในสภาพที่เช้ามืดอยู่ และอุณหภูมิก็จะลดลงต่ำมากๆ

 

เด็กๆ ที่มาโรงเรียนจะต้องอยู่ที่โรงเรียนจนถึงประมาณ 5 โมงเย็น เป็นเวลา 3 ชั่วโมงหลังจากที่พระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว (ขึ้นช้า-ตกเร็ว) เวลากลับบ้านก็ต้องเผชิญกับอากาศหนาวจัดข้างนอกไม่ต่างกับตอนมาโรงเรียนเลย 

 

Schoolkids going to the classes at -51C in Oymyakon, Yakutia 

สำหรับเมืองยาคุตสค์ เมืองหลวงในสาธารณรัฐซาฮาก็มีสภาพที่ไม่แตกต่างไปจากโอมยาคอนเท่าไหร่นัก ไม่น่าจะเป็นที่อยู่อาศัยได้แบบสบายๆ แต่ก็ไม่ได้หนาวเย็นจัดเทียบเท่ากับโอมยาคอน เพราะที่นู่นเด็กๆ ชั้นประถมจะได้หยุดอยู่บ้านเมื่ออุณหภูมิ -45 องศาเซลเซียส เด็กที่อายุมากกว่านั้นก็จะได้หยุดอยู่บ้านตอนอุณหภูมิ -48 องศาเซลเซียส และจะปิดโรงเรียนทันทีเมื่ออุณหภูมิต่ำกว่า -50 องศาเซลเซียส 

 

Most Dangerous Ways To School | OIMJAKON (Russia) | Free Documentary 

ที่น่าสนใจก็คืออุณหภูมิ -50 องศาเซลเซียสยังไม่ถือว่าเข้าขั้นวิกฤตสำหรับเด็กๆ ที่โอมยาคอน เพราะตลอดช่วงที่ผ่านมาชาวบ้านที่นี่ยังคงใช้ชีวิตกันแบบชิลล์ (หนาวจัด) ได้

 

และที่ผ่านมาก็เคยติดลบลงไปมากถึง -60 องศาเซลเซียสในทุกวันของเดือนมกราคม โดยสถิติสูงสุดที่เคยทำได้อยู่ที่ -71.2 องศาเซลเซียสเมื่อเดือนมกราคมปี 1924 

 

ที่มา. https://siberiantimes.com/other/others/news/the-worlds-coldest-school-run-as-children-in-yakutia-gather-to-classes-at-51c/

#ฤดูหนาว
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
27 ธ.ค. 63 เวลา 12:43 785
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...