ไม่อยากมีเนื้องอก ไม่อยากเป็นมะเร็ง...มุมสุขภาพ-กินดี สัปดาห์นี้จึงค้นสูตรเครื่องดื่มจากหนังสือ 80 สูตรน้ำผัก-ผลไม้ เพื่อการล้างพิษและฟื้นฟูสุขภาพ ซึ่งคุณภาณุพงศ์ คำวชิรพิทักษ์ ระบุไว้ว่าสามารถช่วยต้านการเกิดเนื้องอก ตัวการนำมะเร็งร้ายมาสู่ร่างกาย

ส่วนผสมแรกที่ไม่บ่อยครั้งนักจะนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มนั่นคือ กระเทียม ที่ช่วยป้องกันเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี มีฤทธิ์ยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งและการเกิดเนื้องอก เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันการติดเชื้อ แถมกระเทียม ยังมีธาตุซีลีเนียม ที่สามารถขจัดของเสียงออกจากเลือด ทำให้เลือดบริสุทธิ์และไหลเวียนได้สะดวก

ที่แปลกไปอีกอย่าง คือ พริก มีวิตามินเอ วิตามินซี และเบต้าแคโรทีน ทั้งหมดจะช่วยขยายเส้นเลือด โดยเฉพาะในลำไส้และกระเพาะอาหาร พร้อมช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย

แตงกวา ผักที่อุดมด้วยโพแทสเซียม กรดโฟลิก คลอรีน แคลเซียม และกำมะถัน สามารถช่วยขับปัสสาวะและลดอาการบวมน้ำ ส่วน มะเขือเทศ มีสรรพคุณช่วยย่อย ทำให้เลือดเป็นด่าง เพราะในมะเขือเทศเปี่ยมไปด้วยไฟโตเคมิคอล ไลโคปีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง ทั้งยังมีเบต้าแคโรทีน วิตามินซี กรดโฟลิก แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และไบโอติน

ส่วนผสมข้างต้น ควรเตรียมให้ได้ดังต่อไปนี้...

กระเทียม 4-5 กลีบ
พริกแดง 1 เม็ด
แตงกวา 2 ถ้วย
มะเขือเทศ (สุกแดงเต็มที่) 1 ถ้วย
น้ำแข็งป่น 1 ถ้วย

ขั้นตอนทำเครื่องดื่มต้านเนื้องอก เริ่มจากฝานมะเขือเทศเป็นแว่นบาง ๆ เช่นเดียวกับแตงกวาซึ่งไม่ต้องปลอกเปลือก ส่วนพริกแดงให้คว้านเอาเมล็ดออก หั่นพริกพอหยาบ บุบกระเทียมพอแตกลอกเปลือกออก จากนั้นรวมส่วนผสมทั้งหมดไปสกัดพร้อมกันด้วยเครื่องสกัดน้ำผัก-ผลไม้ ก่อนดื่มเติมน้ำแข็งเพื่อความเย็นสดชื่น.

takecareDD@gmail.com

ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์