PlayStation 1 กับ 30 เกมแห่งความทรงจำบนเครื่องเกมรุ่นแรก

PlayStation 1 วันจำหน่ายครั้งแรกจนถึงวันยุติการจำหน่ายในปี 2006

แรกเริ่มเดิมที Sony ต้องการจะเข้าร่วมสังเวียนตลาดเครื่องเกม แต่ก็มีบทเรียนให้ดูกันก่อนหน้าว่าบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าเจ้าอื่นๆ อย่าง Panasonic, Sanyo, GoldStar และ NEC เคยพลาดท่าจนเจ็บตัวหนักๆ มาแล้ว ในตอนแรกทาง Sony จึงเข้าไปเสวนากับทาง Nintendo ที่ถือว่าเป็นผู้ชำนาญการในตลาดเกม และทาง Sony ก็เคยขายชิปเซ็ตแบบเสียงสำหรับเครื่องเกม Super Nintendo จนกลายเป็นแผนการสร้างเครื่องเกมชื่อ Playstation

กระนั้นความสัมพันธ์นี้ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะทาง Nintendo ปันใจไปกับทาง Philips ทิ้งให้ทาง Sony เปล่าเปลี่ยวเดียวดาย แต่ไม่เป็นไรฉันไม่แคร์ ตัดใจไปพัฒนาเครื่องเกม PlayStation (เอส ตัวใหญ่ ต่างจากโครงการเดิม) จนกลายเป็นเครื่องเกมที่หลายคนคุ้นเคยต่อมาในภายหลัง

ด้วยข้อกำหนดหลายอย่างของ PlayStation ที่หย่อนกว่าทาง Nintendo รวมถึงการใช้ CD-Rom แทนตลับเกม ทำให้ผู้พัฒนาเกมสามารถใส่ข้อมูลเกมที่มีความจุมากขึ้น อลังการขึ้น จนทำให้เวลาเพียงแค่ 12 ปี ที่เครื่องเกมนี้มีชีวิตอยู่ กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญให้กับวงการ และสร้างความบันเทิงให้กับเด็กยุค 90s – 2000s ได้อย่างดี

ด้วยเหตุนี้ The MATTER ถือโอกาสหยิบเอา 30 เกม บนเครื่อง PlayStation มาพูดถึงกัน กลุ่มหนึ่งเป็นเกมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกของเกมในเวลาต่อๆ มา กับอีกส่วนหนึ่งจะเป็นเกมที่เราเคยเล่นหรือเคยเห็นกันตามร้านเกม

Battle Arena Toshinden

เกมต่อสู้เกมแรกที่ใช้อาวุธสู้กันแบบ 3D ตัวเกมในตอนแรกถูกโปรโมตว่าจะเป็นคู่แข่งของเกม Virtua Fighter ของทาง Sega แต่ตอนหลังเกมก็ดันไปลงเครื่อง Saturn ของทาง Sega ซะงั้น กระนั้นถ้าไม่มีเกมนี้เกิดขึ้นมา ก็คงไม่มีเกมแนวต่อสู้ใช้อาวุธอย่าง Soul Calibur หรือ Bushido Blade ออกมาให้เราเห็นต่อแน่นอน

 

Gran Turismo 2

ภาคที่ 2 ของเกมแข่งรถที่ฉากเป็น 3D ตัวเกมได้รับความสนใจจากผู้เล่นด้วยความสมจริงสมจังของภาพที่สวยงาม (ตามยุค) ระบบที่จริงจังในการเล่น และในภาคต่อนี้ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องทำการปลดล็อกสอบใบขับขี่ทุกโหมดการเล่น ทำให้ผู้เล่นมือใหม่พอจะกล้าเล่นขึ้นบ้างถ้าเทียบกับภาคแรก ภายหลังเกมซีรีส์กลายเป็นเกมแข่งรถคู่บุญของทาง Sony แม้ว่าฟอร์มจะดีบ้างฝืดบ้างก็ตามที

 

Resident Evil 2 / Bio Hazard 2

สิ่งหนึ่งที่ได้มาพร้อมกับการพัฒนาเกมแบบ 3D คือการสร้างแนวเกมแนวที่เคยสร้างได้ยากออกมาง่ายขึ้น อย่างเกมซีรีส์ผีชีวะ แนวเกม survival horror จึงเริ่มกลายเป็นที่นิยมขึ้นมา ตัวเกมภาค 2 นั้นสร้างวาไรตี้พิเศษของเกมด้วยการแบ่งเกมเป็นสองแผ่นและแยกตัวละครเอกที่เล่นไปตามแผ่นที่ใส่ คงเพราะแบบนี้ละมั้งที่เกมภาคนี้ไม่โดนรีเมคสักที

 

Silent Hill

ผลพวงจากเกมผีชีวะ ทำให้ค่ายเกมพยายามทำเกมแนว horror ตามรอยกันมา ซึ่ง Silent Hill เลือกที่จะพลิกมุมสยองมาเน้นแนวกดดันคนดูจากสถานการณ์ที่คาดการณ์อะไรไม่ได้ ตัวเกมได้แรงบันดาลใจจากหนังสยองขวัญจำนวนมาก และตัวเกมก็ใช้ข้อจำกัดของตัวเครื่องที่แรงไม่พอจะสร้างฉากทั้งหมดในเกมในเวลาจริงได้ให้กลายเป็นฉากหมอกกับความมืดที่ช่วยสร้างความกดดันให้คนเล่นมากกว่าเดิม น่าเสียด๊ายน่าเสียดายที่เกมชุดนี้คงไม่มีภาคต่อเพราะ Konami ปิดตายเกมตระกูลนี้ไปโดยปริยายแล้ว

 

PaRappa The Rapper

เกมจับจังหวะทำนองเพลงในยุคนี้ไม่ใช่ของแปลกใหม่แล้ว (นึกถึงเกมออนไลน์ประมาณ Audition ก็ได้) แต่ย้อนไปตอนปี 1996 ที่เกมนี้เพิ่งออกมา ตอนนั้นยังไม่มีเกมจับจังหวะแบบเต็มรูปแบบ และด้วยสไตล์กราฟิกน่ารักกับความมุ้งมิ้งของตัวละครในเกม ทำให้เกมได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อยทีเดียว

 

Dance Dance Revolution

ตะกี้เป็นเกมแนวจับจังหวะเพลง คราวนี้เป็นเกมเต้นที่ถูกพอร์ตจากเกมตู้และมาพร้อมกับจอยสำหรับเหยียบ หรือเต้น เกมนี้น่าจะเป็นเกมแรกๆ ที่คนแอนตี้เกมเต็มสูบเริ่มเปิดใจให้มันด้วยกิจกรรมของตัวเกมที่เป็นการเต้นจริงจังนั่นเอง และตอนหลังแพตเทิร์นของจอยเต้นกับเกมเต้นก็ทั้งโดนพัฒนา หรือโดนก็อปจนกลายเป็นเกมที่คุ้นตาคนแทบจะทุกกลุ่มไป

 

Time Crisis

ยังอยู่กับเกมอีกหนึ่งเกมที่ต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มในการเล่น ที่แอบบังคับให้คนที่อยากเล่นเกมนี้แบบเต็มอรรถรสต้องซื้อเกมพร้อม GunCon หรือจอยปืนเฉพาะกิจของเกมนี้ ที่มีปุ่มกดบนตัวปืนทดแทนปุ่มเหยียบสำหรับหลบเข้ากำบังที่เคยมีในฉบับเกมตู้ แต่มันก็เจ๋งจริงจังกับการที่เราสามารถจำลองบรรยากาศใกล้เคียงกับการเล่นในห้างมาเล่นที่บ้านตัวเองโดยไม่มีใครมากดดัน

 

Monster Farm

เกมเกิดขึ้นในช่วง ทามาก็อต, ดิจิมอน และ โปเกมอน กำลังป๊อปขึ้นมา อาจจะไม่ได้ใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมที่วุ่นวายอะไรเพราะตัวเกมใช้วิธีการสลับเปลี่ยนแผ่น CD เกมต่างๆ ในการสร้างตัวมอนสเตอร์ภายในเกม ยิ่งเป็น CD เฉพาะกิจก็จะเป็นตัวละครที่แรร์มากขึ้นขึ้นเรื่อยๆ (เราจำได้ว่ามีเพื่อนของเราบางคนที่เครื่องเกมมีปัญหาเพราะดันเปลี่ยนแผ่นรัวเกินไปด้วยล่ะ)

 

Castlevania : Symphony of the Night

ขณะที่เกมตระกูลดังหลายเกมพยายามหาที่หาทางบนโลก 3D ทีมพัฒนาเกมแส้ในยุคนั้นกลับคิดว่าพวกเขายังไม่ควรก้าวข้ามไปโลกดังกล่าว แล้วมารีดเร้นขีดจำกัดบนโลก 2D และใช้ภาพ 3D เป็นองค์ประกอบเสริม ก่อนที่จะเอาระบบ RPG มาใส่ในเกมของพวกเขาจนกลายเป็นเกมภาค Symphony Of The Night ที่หลายคนถือว่าเป็นภาคที่ดีที่สุดขึ้นมา ชะตากรรมของเกมตระกูลนี้อาจจะจบลงด้วยการไม่ได้รับสนับสนุนใดๆ จาก Konami แต่ตัวเกมก็กลายเป็น genre ที่ถูกเรียกว่า Metroidvania (เกม Metroid ก็เป็นสไตล์ใกล้กันกับเกมนี้) และผู้สร้างหลายๆ คนก็ยังคงสร้างภาคต่อทางจิตวิญญานของเกมนี้เรื่อยมามา

 

Rockman X 4 / Mega Man X 4

เป็นอีกเกมที่พยายามปรับตัวเกมจาก 2D เป็นรูปแบบ 2D ผสม 3D ความเด็ดดวงของภาคนี้คือ นอกจากการปรับเปลี่ยนภาพแล้ว การให้ผู้เล่นได้มีโอกาสเล่นตัวละครใหม่ (แต่หน้าเก่า) อย่าง Zero ทำให้เกมเดียวกันฉากเดียวกัน ได้อรรถรสและเนื้อเรื่องถึงสองแบบ แม้จะไม่ได้ปฏิวัติวงการแบบหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ก็ทำให้เห็นว่าเกมสไตล์เก่าก็ยังมีที่ไปได้บนเครื่องเกมรุ่นใหม่ หากมันผ่านการขัดเกลาที่ดีพอ

 

Spyro

ถ้ามองเผินๆ แล้ว เกมนี้ก็เป็นเกมแนวแพลตฟอร์มผจญภัยประมาณเดียวกับ Crash Bandicoot หรือ Super Mario 64 บนเครื่อง Nintendo 64 ซึ่งก็เป็นความตั้งใจของผู้สร้างเกม เนื่องจากเกมช่วงนั้นเอาใจผู้ใหญ่มากขึ้น ในปี 1996 เกมนี้เปิดแผนที่กว้างอย่างที่เกมอื่นยังไม่ทำกัน รวมถึงว่าตัวศัตรูจะมีรูปแบบที่หลากหลายกว่าเกมในยุคเดียวกันที่ตัวศัตรูจะทำได้แค่เดินไปเดินมาในจุดที่กำหนดเท่านั้น ล้ำหน้าสุดๆ ว่างั้น!

 

Final Fantasy VII

ไม่พูดถึงเกมนี้ ก็เหมือนไม่ได้พูดถึงเกมใน PlayStation กับเกม RPG ของทาง Square ที่สร้างความประทับใจให้หลายคน ทั้งการจับเอา 3D กับ 2D มาผสมแบบลงตัว ระบบการเล่นที่เข้าใจได้ง่ายแต่ก็มีความลุ่มลึกและเปิดโอกาสให้แบบเต็มตัว การออกแบบตัวละครที่โดดเด่นทำให้คนทั้งโลกจดจำดาบเล่มโตเล่มนั้น เนื้อเรื่องที่ทำให้เราต้องวัดใจกับชะตากรรมของตัวละคร และความปวดกบาลเพื่อหาทางคืนชีพให้แอริส ตอนนี้คนเล่นเกมภาคนั้นมาก่อนก็รอเล่นภาครีเมคที่ไม่รู้ว่าจะออกมาเมื่อไหร่กันอยู่แล้วเนี่ย!

 

Metal Gear Solid

เหมือนว่าตอนนั้นเกมแทบทุกเกมจะหันมาทำ 3D กันหมดทั้งตลาดจนแทบจะไม่น่ามีใครรังสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆ ขึ้นมาได้ จนกระทั่ง หนุ่มแว่นชื่อ โคจิม่า ฮิเดโอะ พยายามสร้างเกมแนว ‘รอบเร้น’ ที่ต้องการให้ผู้เล่นผ่านด่านไปอย่างเยือกเย็น แต่ก็ไม่ปิดโอกาสถ้าคนเล่นอยากจะเล่นสไตล์อื่น ผสมกับการเล่าเรื่องเหมือนหนังฝรั่ง ทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน และตอนนี้เกมใหม่ของโคจิม่าก็กำลังกลายเป็นที่จับตาจากคอเกมทั่วโลก

 

Tomb Raider

จำไม่ได้ว่าใครเคยเรียกชื่อเกมนี้ว่า ควงนมถล่มป่าช้า ความสำคัญของเกมนี้อาจจะไม่ใช่ตัวเกมเพลย์ (ไม่ใช่ไม่สนุกนะ) แต่เป็นการนำเสนอตัวละครอย่าง ลารา ครอฟท์ ที่ถือว่าเปิดพิ้นที่ให้มีตัวเอกเพศหญิงในฝั่งเกมแบบชัดเจนมากขึ้น (ก่อนหน้ามี ซามุส อรัน จากเกม Metroid แต่ตัวเกมปิดบังสถานะจนกระทั่งตอนจบ) จนเธอกลายเป็นเซเลบจากเกมที่ได้ขึ้นปกหนังสือหลากหลาย และปัจจุบันถึงเกมจะถูกรีบูตไปแล้ว ตัวละครสาวตัวนี้ก็ยังเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลต่อวงการเกม

 

Grand Theft Auto

‘ผู้ใหญ่’ หลายคนอาจจะหวาดกลัวเกม GTA ก็ตอนสมัยภาค 3 หรือ San Andreas ในช่วงยุค 2000 แต่ความจริงเกมนี้ถูกสร้างมาตั้งแต่ปี 1997 แล้ว จากเดิมทีดีไซน์ให้เป็นเกมรถแข่งเล่นกันหลายคน แล้วเติมความเป็นแอกชั่นเกี่ยวกับโลกอาชญากรรมที่ใช้รถเป็นพาหนะหลัก ความแตกต่างของสามเกมแรกในตระกูลเกมนี้กับเกมภาคใหม่ๆ นั้นก็คือ ตัวเกมฉบับเก่าจะใช้เป็นมุมมองแบบเหนือหัวนั่นเอง

 

Tokimeki Memorial

กาลครั้งหนึ่งชายหนุ่มหลายคนต่างพยายามเปิดบทสรุปเพื่อเล่นเกมนี้ ซึ่งความจริงก็ไม่ใช่เกมจีบสาวเกมแรกในตลาดหรอก แต่ด้วยความสวยและน่าสนใจของตัวละครในเรื่องทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมขึ้นมาแม้ว่าจะอ่านไม่ออกก็ตาม และที่เราค้นพบทีหลังก็คือมีสาวๆ หลายคนเล่นเกมนี้อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน (ถ้าชอบใครในเกมนี้ก็ลองเมนต์บอกเรากันได้นะ)

 

Harvest Moon: Back to Nature

ก่อนจะมี Farmville หรือ Stardew Valley เกมนี้่แหละที่ถือว่าเป็นเกมทำไร่ทำสวนที่เด็ก 90 คุ้นเคย เนื้อหาของเกมคือการที่ตัวเอกได้เดินทางมารับช่วงฟาร์มของปู่ (หรือตา?) และได้รับคำท้า (?) จากนายกเทศมนตรีของเมืองว่า เรามีโอกาสที่จะฟื้นฟูฟาร์มและจิ๊จ๊ะกับคนในเมืองได้แค่สามปีไม่งั้นจะถูกเฉ่งปี๋ออกไป แล้วจากจุดนั้น ผู้เล่นจะถางไร่ทำสวนเก็บไข่ จีบหญิง หรือจะเอาหมาน้อยไปต้มก็เอาที่สบายใจ ใครได้เล่นก็คงรู้กันดีว่าเกมนี้สามารถเปิดวาร์ปจากตอนกลางคืนไปตอนเช้า (ในโลกความเป็นจริง) ได้ง่ายๆ เลยล่ะ

 

Brave Fencer Musashi

Square สร้างเกมหลายเกมมากกว่าที่คิด แต่หลายคนอาจจะมองข้ามเกม Action-RPG ที่ให้ควบคุมตัวละครตัวเดียวเกมนี้ไป โลกของเกมเต็มไปด้วยรายละเอียดอย่างระบบกลางวัน-กลางคืนที่บังคับให้ผู้เล่นต้องนอน (ในเกม) เพื่อให้เวลาผ่านไป และการใช้ดาบในเกมก็ทำได้ตั้งแต่การใช้ดูดพลังจากศัตรู ไปจนถึงเอาดาบปีนเขา ตรงนี้แหละที่ทำให้เกมสนุก

 

Pepsiman

เอาจริงๆ เกมนี้ไม่มีอะไรมาก แค่วิ่งหลบอุปสรรคขวางทางให้ได้ก็พอแล้วล่ะ ตัว Pepsiman เองก็วิ่งให้เองตลอดเวลา แต่ เฮ้ แล้วไงอ่ะ เกมมันตลกอ่ะ แค่นั้นก็พอแล้ว เพราะแบบนี้แหละที่ทำให้เกมนี้เป็นที่นิยมในหมู่เด็ก ณ ตอนนั้น และหลายๆ คนก็เอามาแข่งกันได้ด้วยว่าใครจะไปได้ไกลกว่ากันในเกมขำๆ เกมนี้

 

Twisted Metal 2

มาพูดถึงเกมที่เล่นได้หลายๆ คนกันบ้าง อย่างเกมนี้ที่ต่อให้คุณไม่ได้เล่นเกมนี้ด้วยตัวเอง แต่เราเชื่อว่าคุณต้องเคยเห็นผ่านตาบ้างล่ะ กับเกมที่มีรถแปลกๆ หลายคัน (…บางคันจะเรียกรถก็รู้สึกลำบากใจอยู่) แล้วมายิงจรวด ยืงปืนใส่กัน ภาค 2 ของเกมนี้ดึงฉากมาจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก นอกจากความมันแล้วก็ยังมีความหัวร้อนที่เกิดขึ้นจากการที่ไอ้เพื่อนเวรคนนั้นยิงใส่เรารัวๆ เนี่ย!

 

Tekken 3

เกมต่อสู้ 3D ที่อยู่ยั้งในวงการเกมมายาวนาน ตัวเกมลงเครื่อง PlayStation เวอร์ชั่นแรกถึงสามภาค และภาคสามน่าจะเป็นภาคที่หลายคนจดจำได้มากที่สุดของยุคนั้นแล้ว นอกจากวาไรตี้ตัวละครที่มีหลายชาติ หลายสไตล์การต่อสู้ นับตั้งแต่วิชาต่อสู้สามัญยันปีศาจ หรือแม้แต่ ก๊อง (…โปรไฟล์เขาบอกว่าไม่ใช่ไดโนเสาร์อ่ะ) ปัจจุบันเกมออกถึงภาค 7 และถือว่าจบเนื้อเรื่องของเฮย์ฮาจิแล้ว แต่เราก็เชื่อว่าเกมจะมีภาคใหม่ออกมาเรื่อยๆ ล่ะ

 

Street Fighter Zero/Alpha 2

ก่อนหน้านี้เป็นเกม 3D ส่วนอันนี้เกม 2D ที่ฮิตติดลมบนตั้งแต่ออกเป็นเกมตู้ ภาคนี้ตัวละครเก่าใหม่มากันครบ แถมระบบเกมก็ทำให้สามารถต่อสู้ได้หลากหลาย จะเน้นปล่อยซูเปอร์คอมโบ หรือจะกดเข้าโหมดคอมโบรัวปุ่มก็ทำได้ และการเล่นบนเครื่อง PlayStation เพื่อวัดกับเพื่อนตัวๆ ก็ประหยัดค่าเหรียญไปได้หลายสิบบาทเลย

 

Winning Eleven

ตัวเกมพัฒนาต่อจากเกม Perfect Eleven แต่ปรับเปลี่ยนเป็นตัวละครแบบสามมิติ ด้วยเหตุผลที่ในสมัยนั้นอาจจะไม่มีเกมฟุตบอลไหนเร้าใจเท่า จึงทำให้ Winning Eleven เป็นเกมคู่ใจคอบอลในสมัยนั้น ยิ่งช่วงบอลโลกปี 98 ก็มีการออกอัพเดทให้ทันยุคมากขึ้น และยังมีแผ่นเถื่อนหลายเวอร์ชั่นที่ปรับชื่อนักบอลให้สอดคล้องนักบอลตัวจริงในช่วงนั้นด้วย

 

Tony Hawk’s Pro Skater 2

เป็นอีกเกมที่นอกจากจะเล่นสนุกแล้ว ยังเป็นอีกเกมที่หลายคนเลือกไปดวลกันที่ร้านเกม ความจริงตัวเกมเขาเอานักเล่นสเก็ตบอร์ดในตำนานของอเมริกาหลายคนมาดวลกัน ถึงสุดท้ายทุกคนจะใช้วิธีเกาะไหลไปตามรางตามท่อเพื่อทำแต้มแซงหน้าเพื่อนก็เหอะ

 

Dokapon!

‘เกมทำลายมิตรภาพ’ คือชื่อเล่นของเกมนี้ที่หลายคนจดจำกันได้ดี เอาจริงๆ มันคือบอร์ดเกมที่มาให้เราเล่นตั้งแต่ตอนนั้นนั่นล่ะ และด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้ไปปราบจอมมาร แต่คนปราบคนแรกมันเป็นผู้ชนะ แถมตัวเกมยังมีระบบเวทเพื่อให้แกล้งคนอีก งานนี้ใครดีใครรอดสิครับ… ตัวเกมยังมีออกภาคอื่นๆ มาอีกแต่ความเฮิร์ตหรือการต่อยกันในวัยเด็กของหลายๆ คนมันเริ่มต้นที่ภาคบนเครื่อง PlayStation นี่แหละ

 

Metal Slug

อีกเกมหนึ่งที่ถูกพอร์ตมาจากเกมตู้ และเป็นเกมที่สร้างความสมัครสมานสามัคคีพร้อมๆ กับความวุ่นวาย ตัวเกมพาคนเล่นถือปืนหลากแบบหลายสไตล์ต่อสู้กับทั้งกองทัพทหาร, ซอมบี้, มัมมี่ หรือแม้แต่มนุษย์ต่างดาว แต่ไม่ต้องกลัวนะเพราะนอกจากปืนหลากหลายแล้วก็มีเหล่า ‘Slug’ หรือพาหนะหลายแบบ ทั้งรถถัง อูฐ ฯลฯ และในบางครั้งถ้าเล่นเกมพร้อมกันสองคน บางทีก็ต้องแย่งกันใช้พาหนะพวกนี้ล่ะ

 

Super Puzzle Fighter II Turbo / Super Puzzle Fighter II X

อาจจะเพราะช่วงนั้นหลายค่ายเอาตัวละครดังมาทำใหม่เป็นเกมแนวที่ไม่เคยลงมาก่อน Capcom เลยเอาตัวละครเกมต่อสู้หลายเกมมาทำเป็นเกมแนวพัซเซิลซะงั้น แต่ก็ยังเก็บเอาบรรยากาศของการต่อสู้ไว้ โดยที่การลบอัญมณีฝั่งตัวเองจะกลายเป็นอัญมณีที่ไปขวางทางศัตรูซะได้ และถ้าเอาชนะได้อย่างเด็ดขาดก็มีการโชว์ท่าใหญ่ปิดเกมให้ดูด้วย

 

Rampage World Tour

จริงๆ แล้วเกมนี้มีเกมตู้มาตั้งแต่ปี 1986 ก่อนจะออกภาคใหม่บน PlayStation ถึง 2 ภาค และหลายๆ คนก็ได้สวมบทบาทสัตว์ประหลาดถล่มโลกกันอย่างสาแก่ใจกันในช่วงนี้เอง และหลายๆ คนน่าจะจับมือกันล้างโลกมาแล้วด้วย ไม่ก็ซัดกันเองก่อนถล่มเมืองอะนะ

 

Bishi Bashi Special

อีกหนึ่งเกมที่เหมาะเอาไว้เล่นกับเพื่อนหลายคน เพราะตัวเกมเป็นการรวมเอามินิเกมหลายๆ เกมมายำกันในเกมเดียว โดยส่วนใหญ่การเล่นนั้นก็เป็นการกดปุ่มให้ถูกแบบเร็วๆ รัวๆ ให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ เกมก็มีระบบให้เล่นคนเดียวอยู่ แต่ก็ออกจะเหงาๆ หน่อย เพราะงั้นเรียกเพื่อนมาเล่นด้วยเถอะนะเธอจ๋า

 

Yakyuuken Special

ตัวเกมเคยเป็นข่าวอยู่ช่วงหนึ่งในหลายๆ ประเทศ เพราะเกมนี้คือเกม เป่ายิ้งฉุบถอดเสื้อผ้านั่นเอง กลับมาดูในตอนนี้ตัวเกมก็ไม่ได้อะไรนอกจากสาวๆ มาเต้นๆ แล้วทำท่าจะเป่ายิ้งฉุบกับผู้เล่นแล้วก็จะถอดอาภรณ์ทีละนิดถ้าเธอแพ้ แต่ที่เราหยิบยกมาพูดตรงนี้ไม่ใช่เพราะมันติดเรตหรืออะไรนะ แต่เราอยากให้ระลึกกันว่า เกมนั้นไม่ใช่สื่อบันเทิงสำหรับเด็กอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นพื้นที่สำหรับผู้ใหญ่อีกด้วย ในอีกมุมก็คือผู้ใหญ่ที่สนุกสนานกับการเล่นเกมได้ก็ควรจะระมัดระวังไม่ให้ของไม่เหมาะสมกับเด็กๆ ไปอยู่ในมือพวกเขาเหล่านั้นง่ายๆ ด้วยนะ

Credit: https://thematter.co/entertainment/23-years-and-30-games-from-first-playstaion/40852
#เกม
attiwat
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
15 ธ.ค. 62 เวลา 01:41 2,606
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...