พบซากเรือรบมีชื่อของเยอรมนีช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 จมอยู่ใต้น้ำในหมู่เกาะฟอล์กแลนด์

https://www.catdumb.tv/sms-scharnhorst-378/ 

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เรือรบ SMS Scharnhorst นับว่าเป็นหนึ่งในเรือที่มีชื่อเสียงที่สุดของเยอรมัน เลยก็ว่าได้ เพราะนี่ไม่เพียงแต่จะเป็นเรือ ขนาดใหญ่ที่มีลูกเรืออยู่กว่า 800 คนเท่านั้น แต่มันยังถือเป็นเรือธง ที่มีความสำคัญของกองเรือรบภาคเอเชียตะวันออกของจักรวรรดิเยอรมันในเวลานั้นเลยด้วย 

 

เรือรบลำนี้ ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่าถูกจมลงในยุทธนาวีหมู่เกาะฟอล์กแลนด์เมื่อเดือนธันวาคมปี 1914 โดยกองทัพเรืออังกฤษ และหลับใหลไปโดยที่ไม่มีใครหาเจออีกเป็นเวลายาวนาน ดังนั้น นี่จึงนับว่าเป็นข่าวดีมากๆ ของคนที่รักในประวัติศาสตร์เรือโบราณเลยก็ว่าได้ เมื่อล่าสุดนี้เอง หุ่นสำรวจใต้น้ำไร้คนขับของทีมนักสำรวจทางทะเล ได้ค้นพบซากเรือลำนี้เข้าโดยบังเอิญในระหว่างการสำรวจพื้นทะเลมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา 

 

อ้างอิงจากรายงานการค้นพบ ซากของเรือ SMS Scharnhorst จมอยู่ลึกลงไปใต้น้ำราวๆ 1.6 กิโลเมตร โดยมันถูกตรวจจับได้ด้วยระบบโซนาร์ และยังคงมีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ สามารถมองเห็นปืนที่ติดตั้งไว้เต็มลำอย่างชัดเจน “ช่วงเวลาของการค้นพบนี้ เป็นอะไรที่ไม่ธรรมดาเอามากๆ “ คุณ Mensun Bound หัวหน้าทีมสำรวจกล่าว โดยเขาได้ให้ข้อมูลว่าในตอนที่ยานไร้คนขับตามตำแหน่งโซนาร์ไป พวกเขาก็พบกับพื้นที่ที่เต็มไปด้วยเศษซากที่แสดงให้เห็นว่าเคยมี “การต่อสู้” เกิดขึ้นมาก่อน และในพื้นที่นั้นเอง พวกเขาที่พวกเขาพบกับ SMS Scharnhorst 

ภาพโครงสร้างโดยรวมของซากเรือ SMS Scharnhorst ที่สร้างขึ้นจากระบบโซนาร์สองแบบ

 

นี่นับว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้น อย่างไม่น่าเชื่อในการตามหาเรือ SMS Scharnhorst เลยก็ว่าได้ เพราะเรือลำนี้ แม้จะมีการออกตามหาอย่างจริงจังจากทีมนักสำรวจมาตั้งแต่ในปี 2014 แล้วก็ตาม แต่ที่ผ่านๆ มาการค้นหาก็ล้วนแต่จะล้มเหลวทั้งสิ้น  

 

ดังนั้น ในปัจจุบันทีมนักโบราณคดีจึงได้ กำลังทำการตามหาเรือเยอรมันลำอื่นๆ ที่จบไปในปีเดียวกัน เพื่อที่จะทำความเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ชัดเจนขึ้น โดยพวกเขายืนยันว่าจะไม่มีการแตะต้องซากเรือที่พบโดยตรง เพื่อเป็นการปกป้องมันจากความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นโดยบังเอิญต่อไป 

ที่มา. https://www.livescience.com/famous-wwi-german-warship-discovered-scharnhorst.html 

 

#ค้นพบ
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
8 ธ.ค. 62 เวลา 09:59 789
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...