พบโครงกระดูก “แฟนกีฬา” พร้อม “โถหัวมนุษย์” อายุร่วม 1,800 ปี ในหมู่บ้านที่บัลแกเรีย

https://www.catdumb.tv/skeleton-of-sports-fan-and-head-shaped-jar-378/ 

ภายในหมู่บ้านชื่อ Boyanovo หมู่บ้านในทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศบัลแกเรีย ทีมนักโบราณคดีจากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งบัลแกเรียได้ทำการค้นพบโครงกระดูกของ “แฟนกีฬาโบราณ” คนหนึ่ง พร้อมๆ กับโถอายุร่วม 1,800 ปี ที่ถูกหล่อขึ้นเป็นรูปศีรษะมนุษย์

 

โถสุดแปลกนี้ ถูกอธิบายโดยผู้เชี่ยวชาญว่าในอดีตถูกเรียกว่า “Balsamarium” โดยมันเป็นภาชนะที่ออกแบบมาเพื่อใส่ของเหลวอย่างยาหม่องหรือน้ำหอม และมาจากช่วงเวลาเดียวกับที่โรมันบุกยึดพื้นที่ “เธรซ” ซึ่งในปัจจุบันคือพื้นที่ตอนใต้ของบัลแกเรียไปจนถึงบางส่วนของกรีซและตุรกี อ้างอิงจากนักโบราณคดี โถชิ้นนี้ ทำขึ้นจากทองเหลือง และถูกหล่อโดยใช้ใบหน้าของคนในอดีตผู้จุดเด่นอยู่ที่จมูก ซึ่งอาจจะหักหรืองอจากการต่อสู้และยังฟื้นตัวไม่สมบูรณ์นัก และมีการสวมผ้าคลุมที่คาดว่าทำจากหนังสัตว์อย่างเสือดำหรือเสือดาวอีกที

 

บาดแผลที่จมูกเช่นนี้เป็นสัญลักษณ์ที่พบได้บ่อยๆ ในนักมวยปล้ำหรือนักมวย ในขณะที่ผ้าคลุมหนังสัตว์ตระกูลแมวใหญ่มักจะถูกใช่งานเพื่อสร้างภาพลักษณ์ว่านักสู้คนนั้นๆ แข็งแกร่งราวกับเฮอร์คิวลีสอีกที 

 

 

ส่วนโครงกระดูกที่ถูกฝังไว้ใกล้ๆ โถหน้าคน เป็นของชายหนุ่มอายุราวๆ 35-40 ปีซึ่งถูกฝังไว้พร้อมๆ กับมีดโบราณที่ใช้ในการขูดเหงื่อและสิ่งสกปรกออกจากผิวหนัง ซึ่งนักโบราณคดีเชื่อว่าน่าจะเป็นขุนนางชาวเธรซซึ่งรักในการกีฬา มากกว่าที่จะเป็นนักกีฬาหรือคนที่เป็นต้นแบบของโถหน้าคนจริงๆ 

 

โดยร่างของเขานั้นถูกฝังไว้ในหลุมฝังศพภายในสุสานขนาดใหญ่สูง 3 เมตรซึ่งเรียกว่า Tumulus อีกที ซึ่งสุสานในรูปแบบนี้โดยปกติจะถูกใช้ในการฝังศพเป็นครอบครัวในสมัยนั้น

 

 

นับว่าน่าเสียดายที่ด้วยข้อมูลของโครงกระดูกที่พบมีอยู่อย่างจำกัด นักโบราณคดีในปัจจุบันไม่สามารถฟันธงเรื่องราวส่วนใหญ่ของชายคนนี้ได้ ถึงอย่างนั้นก็ตามการค้นพบในครั้งนี้ ก็ยังคงนับว่าเป็นอะไรที่แปลกและน่าสนใจมากๆ อยู่ดี 

ที่มา. https://www.ancient-origins.net/news-history-archaeology/ancient-sportsman-0012650

#หลุมฝังศพ
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
1 ต.ค. 62 เวลา 15:53 854
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...